Năm chiến lược trước khi ra mắt thương hiệu thương mại điện tử

Quỳnh Chi (Theo Entrepreneur)

Những chiến lược này sẽ giúp bạn xây dựng sự quảng cáo và thu hút khách hàng trước khi sản phẩm có sẵn.

Dưới đây là một lời khuyên có thể giúp bất kỳ thương hiệu mới nào có một khởi đầu mạnh mẽ: Tiếp thị sớm.

Hoàn toàn không có ích gì khi bạn phải đợi đến ngày thương hiệu của mình có sẵn mới bắt đầu tiếp thị. Và như các doanh nghiệp thương mại điện tử của Steve Tan, CEO của LeapVista  có thể chứng minh, một chiến lược tiếp thị trước khi ra mắt là điều tuyệt đối bắt buộc phải có nếu bạn muốn thương hiệu của mình thu hút đúng đối tượng và sản phẩm bán chạy mà không cần phải đợi hàng tháng hoặc hàng năm trời về mức lợi nhuận âm.

Mục đích cốt lõi của chiến dịch tiếp thị trước khi ra mắt là tạo ra sự cường điệu và giành được khách hàng ngay cả trước khi sản phẩm có sẵn. Có một số cách để làm điều này, nhưng không phải tất cả chúng đều có thể thu hút đủ sự chú ý hoặc tạo ra sự mong đợi cho doanh nghiệp mới của bạn.

Những chiến lược tiếp thị trước khi ra mắt nào thực sự hiệu quả đối với các thương hiệu thương mại điện tử? Dưới đây là một số chiến lược đã được thử nghiệm và chứng minh mà bạn có thể đưa vào kế hoạch của mình.

1. Game hóa chiến dịch của bạn

Khi bạn đã thiết lập các yếu tố cần thiết cho thương hiệu thương mại điện tử của mình (trang web, trang đích trước khi ra mắt, kênh email, tài khoản trong các kênh tiếp thị hoặc quảng cáo), bước tiếp theo là làm cho mọi người muốn tương tác và thực hiện theo lời kêu gọi hành động của bạn.

Cách tốt nhất để làm điều này là gì? Đó là tạo một chiến dịch game với phần thưởng mà khán giả mục tiêu của bạn không thể cưỡng lại.

Một ví dụ về chiến dịch được đánh giá cao là yêu cầu mọi người chia sẻ trang đích của bạn với càng nhiều bạn bè càng tốt và sau đó cung cấp ưu đãi hoặc giảm giá độc quyền cho những người có số lượng giới thiệu thành công cao nhất.

Bạn cũng có thể thực hiện các cuộc thi trên mạng xã hội, tặng sản phẩm hoặc một số loại game đoán để cho người tham gia xem trước một số tính năng của sản phẩm.

Bạn sẽ cần chạy quảng cáo trả tiền để có được hàng trăm đến hàng nghìn người xem trên trang đích của mình. Cùng với đó, hãy đảm bảo tận dụng tối đa chi tiêu quảng cáo bằng cách xác định đối tượng mục tiêu và đảm bảo rằng quảng cáo của bạn phù hợp tốt với nhu cầu, mong muốn hoặc điểm đau của họ.

Mẹo: Nghiên cứu thị trường và tìm hiểu sâu về đề xuất giá trị của bạn trước khi thực hiện bất kỳ chiến dịch nào trước khi ra mắt. Bạn sẽ không thể nhắm mục tiêu bằng tia laser đến những khách hàng lý tưởng nếu bỏ qua các bước này.

2. Nhấn vào những người có ảnh hưởng nhỏ

Tiếp thị người ảnh hưởng là một trong những cách nhanh nhất để khơi dậy các cuộc trò chuyện, phát triển sự tò mò và thúc đẩy lưu lượng truy cập đến doanh nghiệp thương mại điện tử của bạn.

Nhiều người có ảnh hưởng ngoài kia sẽ sẵn sàng làm việc với các thương hiệu mới – miễn là các giá trị của họ không xung đột.

Làm việc với những người có ảnh hưởng không cần phải phá vỡ ngân sách của bạn. Bạn thậm chí có thể đề xuất một thỏa thuận không yêu cầu bạn trả trước cho họ, chẳng hạn như quan hệ đối tác dựa trên hoa hồng hoặc đồng ý về một số lượng bài đăng được tài trợ cố định để đổi lấy các sản phẩm miễn phí hoặc chiết khấu cá nhân.

Mẹo: Nhắm mục tiêu đến những người có ảnh hưởng nhỏ đã được đối tượng mục tiêu của bạn tin tưởng. Ngoài ra, hãy thận trọng với những người có ảnh hưởng giả với những người theo dõi giả – có rất nhiều người trong số đó.

3. Tận dụng FOMO

FOMO – hay sợ bị bỏ rơi, mất cơ hội là một trong những tác nhân tâm lý mạnh mẽ nhất có thể ảnh hưởng đến hành vi của mọi người. Nó phù hợp với sự khan hiếm trong giao tiếp, đây chắc chắn là một trong những nguyên tắc thuyết phục hiệu quả nhất trong thế giới tiếp thị.

Để tận dụng FOMO, bạn cần có một ưu đãi hấp dẫn mà chỉ một số ít được chọn mới có quyền tiếp cận. Ví dụ như một số sản phẩm giới hạn để đặt hàng trước, số lượng vé giới hạn (hoặc vé điện tử) đến buổi ra mắt thương hiệu thực tế và các sản phẩm đặc biệt dành cho người sớm có giá trị cao mà mọi người sẽ muốn chia sẻ với bạn bè của họ.

Sử dụng mạng xã hội để gây bão và cho mọi người biết lý do họ không nên bỏ lỡ ưu đãi của bạn. Khuyến khích chia sẻ trên mạng xã hội và đảm bảo rằng bạn biết rõ khi nào và cách thức bạn sẽ chọn người chiến thắng may mắn.

Mẹo: Bạn có thể kết hợp tiếp thị FOMO với cả tiếp thị qua email và người có ảnh hưởng. Sử dụng sự hấp dẫn bằng hình ảnh để thu hút sự quan tâm và đảm bảo rằng thông điệp của bạn luôn nhất quán trên tất cả các kênh tiếp thị mà bạn sử dụng.

4. Tạo sự hấp dẫn với những sản phẩm xứng tầm

Trong thời đại mạng xã hội linh hoạt như hiện nay, sự hấp dẫn xứng đáng là một trong những tính năng tốt nhất mà một sản phẩm có thể có. Nếu bạn có sản phẩm khiến mọi người muốn biết nhiều hơn, hãy chia sẻ một hoặc hai sản phẩm đó và sau đó sử dụng chúng như một nam châm hút.

Tất nhiên, không chỉ sản phẩm phải đẹp. Đảm bảo rằng quảng cáo của bạn cũng đủ hấp dẫn, đáng chia sẻ để khiến mọi người muốn biết thêm và tham gia vào ngày ra mắt cửa hàng của bạn.

Mẹo: Để đủ chỗ cho sự bí ẩn khi tạo các đoạn giới thiệu. Đừng tiết lộ mọi thứ chỉ để khơi dậy và duy trì sự tò mò và hứng thú của mọi người.

5. Truyền bá thông tin nhanh hơn thông qua PR

Khi được thực hiện đúng cách, PR vẫn là một trong những cách tốt nhất để thu hút sự chú ý và xây dựng sự công nhận thương hiệu trong giai đoạn trước khi ra mắt của doanh nghiệp.

Tự mình làm mọi thứ sẽ phản tác dụng và bạn sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian nếu để một công ty PR đáng tin cậy thu hút sự chú ý của giới truyền thông và mức độ phủ sóng mà bạn cần.

Hãy nhớ rằng: ngay cả khi bạn có những sản phẩm tốt nhất trên thế giới, bạn sẽ không kiếm được gì nếu không ai biết cửa hàng của bạn tồn tại.

Mẹo: Chọn một công ty PR có thành tích làm việc với các doanh nghiệp trong thị trường ngách của bạn. Bằng cách này, bạn có sự đảm bảo rằng họ quen thuộc với các loại sản phẩm bạn cung cấp và có mối liên hệ với các cơ sở truyền thông phù hợp với thị trường mục tiêu của bạn.

Chạy một chiến dịch trước khi ra mắt là điều bắt buộc đối với bất kỳ doanh nhân nào muốn thành công, bất kể quy mô doanh nghiệp của bạn ở mức độ nào.

Tất cả các chiến lược được đề cập ở đây có thể được áp dụng bởi bất kỳ ai và được thực hiện trên quy mô nhỏ hoặc lớn, vì vậy hãy thoải mái điều chỉnh tùy theo nguồn lực của bạn. Điều quan trọng nhất là lập kế hoạch trước, tiếp thị sớm và cung cấp cho khách hàng thứ gì đó sẽ khiến họ gắn bó, lan truyền và cuối cùng mua hàng từ cửa hàng thương mại điện tử của bạn.