Công nghệ sinh học, xe điện nhiều cơ hội xuất khẩu vào thị trường Mỹ

Trường Giang

Hình minh họa

Nhằm đưa các mặt hàng mang thương hiệu Việt Nam xuất khẩu vào Mỹ thuận lợi Cục Xúc tiến Thương mại, Bộ Công Thương cùng với Chi nhánh thương vụ tại Mỹ trực tiếp triển khai và tham gia các hoạt động nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu vào thị trường này

Theo đó trong tháng 5, chi nhánh thương vụ lên kế hoạch chuẩn bị đón đoàn xúc tiến thương mại Quốc gia 2023

Cục Xúc tiến Thương mại cho biết, các doanh nghiệp nhu cầu tham gia sẽ được hướng dẫn các vấn đề về thủ tục, luật pháp và văn hoá kinh doanh; Hỗ trợ mở rộng hoạt động của doanh nghiệp và văn phòng đại diện, để xúc tiến các hoạt động xuất nhập khẩu-đầu tư cho doanh nghiệp Việt Nam tại Hoa Kỳ.

Cơ quan này cũng khuyến cáo, để phục vụ cho việc quảng bá, tiếp cận thị trường quốc tế tốt hơn, doanh nghiệp và hình ảnh kinh tế Việt Nam cần được chuẩn bị dưới dưới hình thức file tài liệu điện tử, video hoặc bản in để dùng chung cho một số thị trường (đặc biệt là cá thị trường lớn đang rất cần khi tổ chức sự kiện/ gặp các doanh nghiệp).

Ngoài ra cần chuẩn hoá tài liệu bằng các thứ tiếng phổ cập chính như Anh, Pháp, Tây Ban Nha, Nga… từ đó chinh phục thị trường xuất khẩu lớn, khó tính, đòi hỏi nhiều quy định khắt khe, phức tạp.

Theo đánh giá của cơ quan xúc tiến thương mại, nền kinh tế thế giới nói chung và kinh tế Hoa Kỳ nói riêng trong năm 2023 tiếp tục có nhiều biến động bất ổn, do ảnh hưởng xung đột chính trị Nga – Ukraina cùng với lạm phát cao, khủng hoảng năng lượng lãi suất tăng cao đã tác động trực tiếp đến nền kinh tế Mỹ.

Việc FED tăng lãi suất tiền khoảng 8-10%/năm ảnh hưởng trực tiếp việc tiếp cận nguồn vốn của các doanh nghiệp sản xuất, đẩy chi phí sản xuất tăng cao ảnh hướng đến các tập đoàn tài chính, nguy cơ phá sản từ đó cũng nhiều hơn.

Tuy nhiên, chỉ số CPI tại Hoa kỳ trong thời gian qua vẫn tiếp tục tăng trưởng, thể hiện sức mua của người tiêu dùng mỹ đang tăng trưởng trở lại.

Mới đây, Tổng thống Mỹ- Biden thông tin trong họp báo về Chương trình Đạo luật Giảm lạm phát, theo đó cần cắt giảm hàng loạt các chương trình đầu tư có nguy cơ đe dọa vỡ nợ, phá vỡ nền kinh tế, tập trung nhiều hơn vào giải pháp chống biến đổi khí hậu, giảm thâm hụt ngân sách và chống lạm phát.

Điều này tạo ra sự bùng nổ thu hút đầu tư vào Mỹ về sản xuất và năng lượng sạch từ gió, năng lượng mặt trời…

Xu thế này đem lại những ưu điểm mới, tạo thêm sự khởi sắc nền kinh tế Mỹ với các khoản đầu tư khổng lồ từ việc các doanh nghiệp trong và ngoài nước đang quay trở lại phát triển sản xuất tại Mỹ.

Bên cạnh những ưu đãi về sản xuất, đầu tư cho các ngành công nghệ và hạ tầng, chính quyền Biden-⁠Harris đồng thời bổ xung thêm các tiêu chuẩn mới, áp dụng tiến bộ lớn cho mạng lưới sạc xe điện quốc gia sản xuất tại Mỹ; Với cam kết hỗ trợ quá trình chuyển đổi sang xe điện (EV) trong khuôn khổ thử thách tăng tốc EV.

Những cam kết này là một phần trong chương trình nghị sự đầu tư vào Hoa Kỳ của Tổng thống Biden nhằm thúc đẩy sản xuất trong nước, củng cố chuỗi cung ứng, nâng cao khả năng cạnh tranh của Hoa Kỳ và tạo việc làm được trả lương cao.

Ngoài ra Tổng thống Biden bổ sung hỗ trợ các khoản tín dụng thuế khi mua xe điện mới và xe qua sử dụng, đặt mục tiêu mang lại lợi ích của năng lượng sạch cho cộng đồng trên toàn quốc.

Đây cũng là một phần của mục tiêu đạt được 50% tổng doanh số bán xe mới vào năm 2030.

Tính đến nay có hơn ba triệu xe điện đang lưu thông trên đường, hơn 132.000 bộ sạc xe điện công cộng trên toàn quốc. Tăng hơn 40% so với những năm trước.

Đây cũng là cơ hội cho ngành công nghệ sinh học, ngành xe điện Made in Vietnam phát triển tại thị trường này.

Đặc biệt đối với các doanh nghiệp Việt Nam nhu cầu tìm kiếm cơ hội đầu tư và xúc tiến thương mại tại vùng Nam Mỹ.

Để xuất khẩu được vào Mỹ, các doanh nghiệp Việt Nam cần nâng cao năng lực sản xuất, chất lượng sản phẩ m đáp ứng nhu cầu của thị trường Mỹ.

Năng lực thực thi các quy định của pháp luật về phòng vệ thương mại, quy tắc xuất xứ…

Tuân thủ pháp luật, thực hiện đúng các cam kết quốc tế về quy tắc xuất xứ hàng hóa. Đồng thời phải thực hiện quản trị tốt về nguồn gốc xuất xứ của nguyên liệu, sản phẩm.