Mua sắm trực tuyến lên ngôi

Ngân Hà

Trong bối cảnh virus corona bùng phát, có những thay đổi không chỉ trong giỏ hàng của người tiêu dùng mà còn trong lựa chọn kênh mua sắm. Mua sắm trực tuyến đang chiếm ưu thế và bùng nổ đáng kể nhờ số lượng giao dịch ngày càng tăng.

Theo nghiên cứu mới đây về hành vi người tiêu dùng Việt Nam trong bối cảnh virus corona bùng phát của công ty nghiên cứu thị trường Kantar, nhiều người mua sắm trực tuyến hơn bình thường, đẩy nhanh sự tăng trưởng của chi tiêu FMCG trực tuyến lên mức ba con số chỉ trong một tháng kể từ khi có thông báo về virus corona chính thức tại Việt Nam.

Xu hướng này dự kiến sẽ vẫn tiếp tục trong những tháng tới, đặc biệt khi chính quyền địa phương khuyên mọi người mua sắm trực tuyến để tránh tụ tập đám đông và tiếp xúc thân thể.

Với sự gia tăng nhu cầu về khẩu trang và dung dịch khử trùng tay ở Việt Nam những ngày này, không quá ngạc nhiên khi thấy người tiêu dùng chi tiêu tại các hiệu thuốc và nhà thuốc tăng bao gồm cả Medicare và Guardian.

Việc mua các sản phẩm vệ sinh trên các kênh này nhiều hơn vì ưu tiên của người tiêu dùng hiện nay là bảo vệ và tăng cường an toàn.

Khi số lượng người bị ảnh hưởng nhiều hơn đã dẫn đến tình trạng mua hàng hoảng loạn của người Việt Nam ở một số khu vực, đặc biệt là những trường hợp đã được xác nhận nhiễm virus.

Việc tăng nhu cầu dự trữ dẫn đến sự tăng trưởng đáng kể của các kênh bán lẻ lớn bao gồm các siêu thị lớn, siêu thị mini, nơi cung cấp các sản phẩm vệ sinh, đa dạng và có nhiều chương trình hỗ trợ trong thời kỳ dịch bệnh như giao hàng tận nhà, bình ổn giá khẩu trang và dung dịch khử trùng tay, giải cứu nông sản v.v …

Big C – một trong những nhà bán lẻ quan trọng đã đạt hiệu suất mạnh nhất. MM Mega (mô hình bán lẻ mang theo tiền mặt) cũng tăng trong thời gian này mặc dù đã suy thoái trong những năm gần đây.

Trong khi đó, các địa điểm mua sắm phổ biến nhất cho nhu cầu hàng ngày đang bị mất khách hàng vì người mua ít liên lạc vật lý hơn, ít đi mua sắm hơn nhưng số lượng mỗi lần mua lớn hơn.

Như vậy, các cửa hàng trên đường phố – kênh mua sắm quan trọng và cửa hàng tiện lợi đang gặp tác động ngắn hạn do COVID-19 gây ra.