Duy Khôi (Theo Entrepreneur)

“Mua ngay, trả sau” dự kiến sẽ là hình thức mua hàng kỹ thuật số phát triển nhanh nhất trong những năm tới, dự đoán giao dịch sẽ đạt gần 350 tỷ đô la trên toàn thế giới vào năm 2025
Vào năm 1958, trong khi các chương trình không gian của Liên Xô và Hoa Kỳ chạy đua để phóng vệ tinh lên quỹ đạo, Bank of America đã phóng một sản phẩm có ảnh hưởng sâu rộng trên Trái đất.
BankAmericard, sau này trở thành Visa, đã đi tiên phong trong việc sử dụng rộng rãi thẻ tín dụng quay vòng. Nó được quảng cáo cho người tiêu dùng Thời đại không gian là “cách thanh toán của ngày hôm nay”.
Giờ đây, một cách mới cũng đang cất cánh. Việc sử dụng ứng dụng di động BNPL (buy now, pay later – mua ngay, trả sau) trên toàn cầu đã tăng 162% từ năm 2018-19.
Ở Mỹ, BNPL chiếm 24 tỷ đô la tiền mua hàng vào năm ngoái. Khi đại dịch bắt đầu, khối lượng thẻ tín dụng truyền thống giảm xuống trong khi BNPL tiếp tục tăng cùng với sự tăng trưởng thương mại điện tử. Đây dự kiến sẽ là hình thức mua hàng kỹ thuật số phát triển nhanh nhất trong những năm tới, dự kiến các giao dịch đạt gần 350 tỷ đô la trên toàn thế giới vào năm 2025.
Cho đến nay, sự tăng trưởng của BNPL đã được các startup dẫn dắt theo định hướng phương Tây như Klarna, Affirm và Afterpay – có trụ sở tương ứng tại Thụy Điển, Hoa Kỳ và Australia.
Các công ty này cùng với một số công ty khác sẽ đạt tổng doanh thu vượt 3 tỷ đô la mỗi năm, khoảng 20% so với những gì Mastercard đạt được vào năm ngoái.
Tuy nhiên, có một bộ ba ưu thế ở Đông Nam Á về BNPL. Thứ nhất, mức độ thâm nhập của thẻ tín dụng thấp, có nghĩa là ít cạnh tranh hơn cho BNPL. Thứ hai, các ngân hàng yêu cầu các cơ quan xếp hạng tín dụng đối với thẻ tín dụng ở hầu hết các nước ASEAN. Và cuối cùng, văn hóa châu Á ưa thích nợ nần đang nồng nhiệt đón nhận các khoản trả góp ‘không lãi suất’ có cảm giác giống như tiền mặt.
Đó là lý do tại sao công ty đầu tư mạo hiểm đang để mắt đến những công ty mới tham gia BNPL trong khu vực 10 quốc gia ASEAN.
Tại các quốc gia đang phát triển từ Indonesia, Việt Nam đến Malaysia, cùng với Singapore nhỏ bé nhưng rất phát triển, nhà đầu tư nhận thấy các thị trường có những thách thức nhưng cũng có khả năng tiếp nhận mạnh mẽ các lợi ích của mô hình BNPL.
Đề xuất giá trị, sự đi lên của ASEAN
Đối với người tiêu dùng muốn hoặc cần tránh nợ thẻ tín dụng, BNPL cung cấp một bước ngoặt hiện đại dựa trên một khái niệm cũ: gói trả góp.
Giả sử bạn là một người thuộc thế hệ millennial (nhóm khách hàng tiềm năng hàng đầu) đang muốn mua một căn hộ mới. Trên trang web, bạn tìm thấy một chiếc ghế sofa đẹp có giá chỉ vài trăm đô la và bạn cũng thích một chiếc bàn uống cà phê, tuy nhiên hơi quá sức của bạn.
Bên cạnh nút ‘thêm vào giỏ hàng’ là một tùy chọn để trải đều các khoản thanh toán trong nhiều tháng, không lãi suất. Và bạn có thể đủ điều kiện nhận khoản tín dụng này một cách nhanh chóng bằng cách “đưa ra quyết định trong thời gian thực chỉ với 5 thông tin”, một công ty BNPL quảng cáo. Vì vậy, bạn có thể mua cả ghế sofa và bàn cà phê vào giỏ hàng luôn.
Kịch bản điển hình này cho thấy lý do tại sao các công ty BNPL có thể tính phí giao dịch cao hơn cho người bán so với các công ty thẻ tín dụng.
BNPL khuyến khích việc bán hàng, tăng tỷ lệ chuyển đổi, thúc đẩy AOV – giá trị trung bình trên một đơn hàng tốt hơn. Trong khi đó, các khách hàng mới có ứng dụng, ứng dụng này sẽ hiển thị cho họ các khuyến mãi định kỳ về hàng hóa của người bán, đồng thời cũng làm tăng sự lặp lại của doanh nghiệp.
Khách hàng có tài khoản BNPL tất nhiên có thể bị cám dỗ để chi tiêu quá mức. Họ có thể phải trả phí trả chậm hoặc vay nặng lãi, giống như với thẻ tín dụng. Nhưng việc cung cấp một điểm tham gia dễ dàng, không lãi suất, kết hợp với các ứng dụng giúp minh bạch một lần chạm về trạng thái tài khoản, là đủ để thu hút người dùng mới.
Điều này đặc biệt đúng ở Đông Nam Á, nơi thẻ tín dụng bị xa lánh về mặt văn hóa trong khi trả góp không lãi suất là một cách chi tiêu thông minh.
Mức độ thâm nhập thẻ tín dụng của ASEAN thấp, dao động từ vài % đến 20-30% ở hầu hết các quốc gia so với 60-80% ở phương Tây.
Ngược lại, ở Indonesia – quốc gia lớn nhất trong khu vực, với dân số 275 triệu người – các công ty BNPL như Kredivo và Akulaku đều đã có hơn 10 triệu lượt cài đặt ứng dụng trên Google Play. Hoolah, được thành lập và có trụ sở tại Singapore, đã tăng khối lượng giao dịch lên 1.500% trong năm 2020.
Sự tăng trưởng nhanh chóng đã được thúc đẩy một phần do cách cơ bản mà các công ty BNPL khác với các công ty thẻ tín dụng.
Thẻ tín dụng đóng vai trò như một liên kết giữa các tài khoản ngân hàng. Ví dụ: thẻ Visa hoặc Mastercard chuyển tiền từ ngân hàng thực sự cấp tín dụng cho bạn vào tài khoản của những người bán mà bạn mua hàng.
BNPL tự do là một trình liên kết mạng và chủ ngân hàng được tập hợp thành một. Hoolah mở rộng tín dụng cho người mua và trả tiền trực tiếp cho người bán. Điều này giúp việc tiếp cận các thương nhân mới dễ dàng hơn mà không gặp phải sự phức tạp của các thỏa thuận ngân hàng truyền thống và cũng có thể dẫn đến hiệu quả hoạt động.
Một nhược điểm rõ ràng là BNPL chịu nhiều rủi ro hơn. Trong tình trạng suy thoái kinh tế, Visa Inc. có thể mất doanh thu nhưng không phải lo lắng về việc vỡ nợ; các ngân hàng phát hành bị mắc kẹt với những điều đó.
Khi khởi chạy BNPL, bạn là người có tiềm năng ngay từ ngày đầu tiên. Và, cũng như trong tất cả các lĩnh vực khởi nghiệp, bạn có thể thành công bằng cách biến thách thức thành cơ hội.
Cách các BNPL ASEAN tỏa sáng
Có lẽ thách thức khó nhất là sàng lọc những người đăng ký tín dụng, phải được thực hiện nhanh chóng. Có những điểm hấp dẫn để đạt được, vì nhà cung cấp muốn có những người dùng có thể không đủ điều kiện cho thẻ tín dụng nhưng vẫn có ít rủi ro.
Hơn nữa, tại một thị trường như Đông Nam Á, việc sàng lọc thông thường trở nên khó khăn. Như đã lưu ý, hầu hết các quốc gia không có văn phòng tín dụng tạo điểm FICO (loại điểm tín dụng của người vay mà người cho vay sử dụng để đánh giá rủi ro tín dụng và xác định xem có nên gia hạn tín dụng hay không) theo kiểu Hoa Kỳ. Dù sao thì nhiều người cũng có hồ sơ tín dụng ít ỏi; nhiều người không gửi tiền vào ngân hàng hoặc mới có tài khoản ngân hàng.
Mặt tích cực, việc sử dụng ví kỹ thuật số rất cao. Hai công ty lớn – GrabPay và GoPay – có cơ sở người dùng khổng lồ và ngày càng tăng trên khắp ASEAN, vì chúng được tạo ra bởi các công ty cung cấp dịch vụ gọi xe và giao hàng phổ biến: Grab, có trụ sở tại Singapore và Gojek có trụ sở tại Jakarta. Những chiếc ví như thế này có thể được khai thác để có lịch sử chi tiêu phong phú và chi tiết.
Xem xét tất cả các yếu tố, BNPL sẽ bùng nổ ở Đông Nam Á trong vòng 5 đến 10 năm tới. Những người chơi chính đang phát triển các thuật toán và bộ dữ liệu để đánh giá rủi ro sẽ ngày càng có giá trị hơn theo thời gian.
Để chủ động đối phó với rủi ro khi người dùng đã tham gia, họ đang đổi mới trong các lĩnh vực như tương tác với khách hàng và điều chỉnh lịch thanh toán.
Họ cũng đang học cách làm việc có lãi với các giao dịch nhỏ hơn so với các BNPL phương Tây thường xử lý. (Ví dụ: Affirm có trụ sở tại Hoa Kỳ, một phần lớn hoạt động kinh doanh của công ty này đầu tư vào việc mua xe đạp tập thể dục Peloton trị giá 2.000 đô la trở lên. Ở các thị trường ASEAN, nơi sức chi tiêu thấp hơn nhưng đang tăng lên, kích thước giỏ hàng trung bình dưới 200 đô la. Các mặt hàng phổ biến nhất là quần áo và phụ kiện cá nhân.)
Hơn nữa, trong cuộc cạnh tranh đối đầu, BNPL của khu vực có được những khách hàng mà các ngân hàng truyền thống và các công ty thẻ tín dụng toàn cầu muốn tiếp cận nhưng cho đến nay thì không.
Trong danh sách các công ty đang phát triển bao gồm Hoolah, Pace và Atome, cũng như Paidy ở Nhật Bản. Trong khi các công ty này được cho là phát triển dựa trên sức mạnh của thị trường nội địa và các thị trường lân cận, thì không gian mạng không có ranh giới.
Các công ty hàng đầu ASEAN làm việc bằng cả tiếng Anh và ngôn ngữ khu vực. Câu hỏi tín dụng tiêu dùng mới không phải là “Có gì trong ví của bạn?” mà là “điện thoại của bạn có gì?” Đừng ngạc nhiên nếu một ngày nào đó câu trả lời là một ứng dụng BNPL Đông Nam Á.