MoMo muốn thay đổi cách người Việt sử dụng thiết bị di động để tiếp cận các giải pháp tài chính

Trung Nguyên (Theo Kr Asia)

Kể từ khi ra mắt vào năm 2012, nền tảng ví điện tử MoMo đã thu hút được 20 triệu người dùng, tương đương khoảng 21% dân số Việt Nam.

Ở Việt Nam, mọi người vẫn mang theo tiền mặt nhét trong túi vì 90% các giao dịch kinh tế được thực hiện bằng tiền mặt. Tuy nhiên, sự thay đổi đang diễn ra khi các nhà cung cấp dịch vụ ví điện tử thu hút người dân Việt Nam chuyển sang kỹ thuật số với thanh toán điện tử đang bùng nổ.

MoMo, một trong những ví điện tử hàng đầu của Việt Nam, đã có 20 triệu người dùng kể từ khi ra mắt vào năm 2012, tương đương với 21% trong tổng số 97 triệu dân của Việt Nam.

Là công ty trong nước đầu tiên lọt vào danh sách 100 công ty fintech hàng đầu thế giới, MoMo báo cáo đã huy động được 100 triệu đô la từ Warburg Pincus vào tháng 1, trở thành một trong những vòng gọi vốn đơn lẻ lớn nhất cho một startup Việt Nam.

Giám đốc tài chính của MoMo, Manisha Shah, tốt nghiệp trường Harvard Business School, dẫn đầu trong nỗ lực loại bỏ tiền giấy trong nước, sau khi tích lũy hơn 25 năm kinh nghiệm làm việc tại các công ty như JP Morgan, Morgan Stanley, Vodafone và các tổ chức như Ngân hàng thế giới.

Manisha Shah, Giám đốc tài chính của MoMo

Trang KrASIA gần đây đã nói chuyện với Shah để thảo luận về lộ trình của cô ấy với tư cách là Giám đốc tài chính dẫn dắt công ty phát triển nhanh chóng tại Việt Nam.

Bài phỏng vấn sau đây đã được biên tập lại cho ngắn gọn và rõ ràng.

Q: Hãy nói một chút về bản thân và cách bà bắt đầu tại MoMo?

Manisha Shah (MS): Tôi gặp chồng tôi khi chuyển về Ấn Độ và chúng tôi đã dành khoảng bảy năm ở Chennai, miền Đông Ấn Độ. Chúng tôi đang nghĩ về nơi tiếp theo để đi, và sau đó anh ấy được chuyển đến Việt Nam, vì vậy chúng tôi chuyển đến đây.

Với một đứa con nhỏ và không có bạn bè, tôi bắt đầu nghĩ đến việc xây dựng một mạng lưới sau tháng đầu tiên đến Việt Nam.

Tôi bắt đầu tiếp cận tất cả mọi người, kể cả các cựu sinh viên của trường. Một trong những người phụ nữ đầu tiên trả lời email của tôi tình cờ là nhà đầu tư ban đầu tại MoMo, người đã giới thiệu tôi với công ty. Nhưng là một người nước ngoài, tôi không hiểu nhiều về MoMo.

Tôi cảm thấy MoMo dường như là một công ty muốn thay đổi cách người Việt sử dụng thiết bị di động để tiếp cận các giải pháp tài chính. Đối với tôi, đó là một tầm nhìn hấp dẫn.

Tôi không do dự khi có cơ hội. Tôi đã dành rất nhiều thời gian để nói chuyện với chủ tịch và các nhà đầu tư, cũng như các quản lý cấp cao. Họ có sự nhạy bén trong kinh doanh, tầm nhìn rõ ràng và quy tắc đạo đức mạnh mẽ. Họ là những người mà tôi có thể thoải mái khi làm việc và tin tưởng.

Q: Bà mô tả phong cách lãnh đạo của mình như thế nào?

MS: Thành thật mà nói, phong cách của tôi tiếp tục phát triển. Phong cách quản lý của tôi khá trực tiếp.

Là một nhà lãnh đạo trực tiếp, bạn có thể rất mạnh mẽ nhưng vẫn tốt bụng. Tôi cố gắng ghi nhớ nhân viên của mình. Tôi tin tưởng những người làm việc cho tôi.

Đối với tôi, tôi luôn tuyển dụng mọi nhân viên và tôi không phiền nếu bạn mắc lỗi một lần, mọi người đều mắc lỗi, chỉ cần đừng mắc lỗi hai lần.

Vì tôi không nói được tiếng Việt nên tôi phải ủy thác rất nhiều thứ, điều này khiến tôi mất thời gian để học hỏi, nhưng giờ tôi rất thích.

Nó đòi hỏi phải phát triển khả năng đánh giá những gì một người có thể làm trước khi bạn ủy quyền cho họ. Tôi cố gắng phát huy hết thế mạnh của mình và thuê người trong những lĩnh vực mà tôi có ít chuyên môn hơn.

Trong một số việc, tôi vẫn rất thực tế và định hướng chi tiết, đặc biệt là khi nói đến các dự án mới và làm việc với các nhà đầu tư.

Q: Với tư cách là một phụ nữ, bà đã phải đối mặt với những thách thức nào trong ngành fintech do nam giới thống trị và bà đã giải quyết chúng như thế nào?

MS: Tôi rất tự hào nói rằng phụ nữ hiện chiếm khoảng 50% lực lượng lao động của chúng tôi. Tuy nhiên, ở cấp quản lý, chúng ta vẫn cần nhiều nữ lãnh đạo hơn.

Thế nhưng, so với những công việc khác của tôi, đây là một trong những nơi ít nam giới thống trị nhất mà tôi từng làm.

Về khó khăn, vấn đề chính là sự thất vọng tự nhiên khi tôi không thể giao tiếp hiệu quả như mong muốn. Tuy nhiên, tổ chức và các đồng nghiệp, đặc biệt là ở cấp quản lý rộng, đều chuyển ngôn ngữ của họ sang nói tiếng Anh với tôi. Vì vậy, đối với bất kỳ khó khăn giao tiếp nào mà tôi gặp phải, họ đang tạo ra một sự thay đổi lớn hơn nhiều

Q: Kể từ khi MoMo chính thức ra mắt vào năm 2012, nền tảng này đã trở nên phổ biến ở Việt Nam. Bà có ngạc nhiên trước sự phát triển bùng nổ của MoMo không?

MS: Tôi thực sự ngạc nhiên. Nếu tìm hiểu lý do tại sao và điều gì làm cho công ty thành công, tôi sẽ nói rằng đó là mục đích chung của chúng tôi.

Nếu bạn nhìn vào nhân viên và quản lý, đặc biệt là những người đã ở đây lâu năm, khoảng trên 10 năm, nhiều người trong số này là những người đã học tập hoặc làm việc ở nước ngoài và không hoàn thành tốt công việc của họ trong các doanh nghiệp lớn.

Họ muốn gia nhập một công ty nơi họ làm việc để xây dựng một thứ gì đó. Một công ty tuyệt vời của Việt Nam có ảnh hưởng đến cuộc sống của mọi người. Tất cả đều muốn đẩy mình ra khỏi vùng an toàn của mình.

Sứ mệnh của MoMo là động lực to lớn đối với chúng tôi. Khi MoMo bắt đầu, không có kỳ lân công nghệ nào, việc cố gắng xây dựng một kỳ lân không phải là trọng tâm.

Họ chỉ muốn xây dựng một công ty mà ở đó cuộc sống của mọi người ở Việt Nam sẽ tốt hơn vì có thể tiếp cận với công nghệ và các giải pháp tài chính bằng cách sử dụng điện thoại của mình.

MoMo đã thu hút được 20 triệu người dùng kể từ khi ra mắt vào năm 2012

Q: Tầm nhìn của bà đối với MoMo trong 5 năm tới là gì? Chúng ta có thể mong đợi những sáng kiến ​​nào từ công ty?

MS: Đầu tháng này, chúng tôi vừa vượt mốc 20 triệu người dùng trên MoMo, đây là một cột mốc quan trọng đối với chúng tôi.

Thật ngạc nhiên khi có rất nhiều người đã tin tưởng và sử dụng dịch vụ của chúng tôi. Để đánh dấu sự kiện này, chúng tôi đã ra mắt một game mới có tên Học viện MoMo, đây là một trò chơi tương tác mà bạn có thể chơi với bạn bè hoặc những người dùng khác.

Chúng tôi nhận thấy mọi người thực sự thích chơi với bạn bè và so sánh điểm số. Khi chúng tôi phát triển, khía cạnh xã hội của ứng dụng đã phát triển rất nhiều.

Ở góc độ người dùng, tôi mong muốn MoMo là trang chủ cho tất cả người tiêu dùng tại Việt Nam. Bất cứ khi nào bạn muốn làm điều gì đó, bạn sẽ sử dụng điện thoại di động một cách tự nhiên như đặt vé du lịch, thanh toán hóa đơn điện nước và trường học, mua sắm trực tuyến, mua hàng tạp hóa, xem đánh giá phim, đặt dịch vụ giao đồ ăn, tìm các ưu đãi tốt đối với spa hoặc nhà hàng , hay gửi tiền cho bạn bè.

Một CEO của chúng tôi luôn nói rằng khi ông ấy đến Mỹ vào cuối những năm 1990, ông ấy thấy mọi người rời nhà mà không có tiền mặt, và ông ấy muốn điều đó cũng diễn ra như vậy ở Việt Nam.

Ngày nay, bạn có thể dễ dàng dành cả ngày tại Thành phố Hồ Chí Minh chỉ cần sử dụng MoMo. Chúng tôi mong muốn điều đó cho tất cả mọi người ở Việt Nam – sử dụng điện thoại di động để làm mọi thứ họ cần.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *