Mọi thứ bạn nên biết về thương mại điện tử xuyên biên giới

Khánh Toàn

Với sự lan truyền nhanh chóng của công nghệ internet, việc mọi người đặt hàng hàng hóa và dịch vụ họ cần khi ở trong nhà hoặc khi đang di chuyển bằng điện thoại thông minh đã trở thành tiêu chuẩn.

Điều này đã tạo ra một cơ hội lớn mà các doanh nghiệp ngày càng nắm lấy. Ngày nay, ước tính có khoảng 26 triệu trang web thương mại điện tử tồn tại với con số thậm chí còn nhiều hơn mỗi ngày.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp thương mại điện tử không giới hạn hoạt động của họ trong biên giới quốc gia. Thật vậy, một số lượng lớn các doanh nghiệp này nhận được phần trăm đáng kể sự hỗ trợ từ các khách hàng ở nước ngoài.

Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá những lợi ích của thương mại điện tử xuyên biên giới, những thách thức liên quan và cách các nhà bán lẻ có thể tận dụng tối đa lợi ích của nó.

Định nghĩa thương mại điện tử xuyên biên giới

Cục Quản lý Thương mại Quốc tế định nghĩa thương mại điện tử xuyên biên giới theo đúng nghĩa đen, là các hoạt động thương mại diễn ra xuyên biên giới quốc tế thông qua internet.

Trong khi thương mại trực tuyến trong nước đòi hỏi phải bán hàng hóa và dịch vụ trong biên giới quốc gia của một quốc gia, thì thương mại điện tử quốc tế liên quan đến các bên thương mại và cá nhân từ các quốc gia khác nhau và trong một số trường hợp là các châu lục.

Ngoài ra, thương mại điện tử xuyên biên giới liên quan đến các yếu tố và khía cạnh như hệ thống thanh toán quốc tế, hậu cần xuyên biên giới và điều hướng thông qua luật hải quan.

Nó cũng đòi hỏi phải điều chỉnh hoạt động tiếp thị sản phẩm cho phù hợp với ngôn ngữ và văn hóa địa phương cũng như tuân thủ các yêu cầu pháp lý ở các quốc gia khác nhau.

Lợi ích của Thương mại điện tử xuyên biên giới

Các doanh nghiệp có thể thu được một số lợi ích từ việc mở rộng hoạt động của họ qua biên giới. Dưới đây là một số lợi thế :

Tăng cơ sở khách hàng và tăng doanh số bán hàng

Đầu tiên và quan trọng nhất, thương mại trực tuyến xuyên biên giới cho phép các doanh nghiệp vượt ra khỏi biên giới quốc gia của họ và bán cho khách hàng ở nước ngoài. Thông qua phương pháp này, các doanh nhân có thể chuyển sản phẩm của mình đến các quốc gia có nhu cầu cao đối với hàng hóa của họ, từ đó có cơ hội bán được nhiều hàng hơn.

Trong nhiều trường hợp, thị trường của một quốc gia có thể trở nên bão hòa với một số loại sản phẩm nhất định với một số công ty cạnh tranh để giành thị phần lớn hơn trong một thị trường hạn chế.

Ví dụ: một số thị trường có nhiều doanh nghiệp trong ngành thời trang hoặc chăm sóc da. Trong những trường hợp này, các doanh nghiệp kinh doanh các sản phẩm này có thể nhắm mục tiêu vào các thị trường nước ngoài nơi họ có ít đối thủ kinh doanh hơn để cạnh tranh.

Hơn nữa, bằng cách sử dụng thương mại trực tuyến quốc tế, các doanh nghiệp sẽ dễ dàng mở rộng phạm vi tiếp cận của mình qua biên giới quốc gia của họ ra quốc tế.

Ví dụ, các doanh nghiệp thương mại điện tử không cần phải mua và thiết lập cơ sở hạ tầng vật lý như cửa hàng tại thị trường mục tiêu của họ. Điều này dẫn đến chi phí ít hơn cho doanh nghiệp và lợi nhuận cao hơn.

Khách hàng từ khắp nơi trên thế giới có thể truy cập kho sản phẩm của doanh nghiệp, đặt hàng, thanh toán và gửi đơn đặt hàng cho doanh nghiệp thông qua thương mại điện tử xuyên biên giới. Tất cả những gì cần thiết là một nền tảng giao dịch trên internet.

Bảo vệ tốt hơn khỏi những cú sốc thị trường quốc gia

Sử dụng các nền tảng thương mại điện tử internet quốc tế của mình, các doanh nghiệp có thể bán sản phẩm của mình cho khách hàng từ nhiều thị trường khác nhau.

Điều này cung cấp cho các doanh nghiệp nói trên một số bảo vệ chống lại những nguy cơ xảy ra khi hoạt động trong một thị trường duy nhất. Thị trường có thể thay đổi theo cách không thể đoán trước và điều này có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng đối với các doanh nghiệp hoạt động trong đó.

Để minh họa, một sản phẩm cụ thể có thể mất đi sự phổ biến của nó đối với người dân địa phương. Hơn nữa, các nhà lãnh đạo chính trị có thể bắt đầu thay đổi các quy định thương mại có thể ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh. Những thay đổi này rất khó dự đoán và vì vậy các doanh nghiệp có nguy cơ phải đối mặt với tình trạng suy thoái nghiêm trọng đột ngột nếu họ chỉ bán hàng ở một quốc gia.

Chẳng hạn, vào năm 2022, việc bán các thiết bị liên lạc của Huawei đã bị cấm ở Hoa Kỳ sau những lo ngại về sự an toàn của khách hàng. Các doanh nghiệp tự bảo vệ mình trước những thay đổi khó lường này bằng cách hoạt động ở nhiều thị trường khác nhau thay vì chỉ tập trung vào một quốc gia.

Đa dạng hóa thị trường làm cho các doanh nghiệp linh hoạt hơn và cung cấp sự bảo vệ chống lại sự biến động trong từng thị trường quốc gia.

Cơ hội lớn hơn để có được kiến ​​thức và đổi mới

Khi các doanh nghiệp hoạt động ở thị trường nước ngoài, họ có nhiều cơ hội hơn để học hỏi và có được những ý tưởng mới cho sự đổi mới. Phản hồi nhận được từ khách hàng nước ngoài với nhu cầu, thị hiếu và sở thích khác nhau có thể cung cấp dữ liệu vô giá để giúp doanh nghiệp tạo ra các lựa chọn sản phẩm và chiến lược tiếp thị tốt hơn .

Hơn nữa, thương mại quốc tế đưa doanh nghiệp tiếp xúc với các đối thủ cạnh tranh nước ngoài, những người sử dụng các phương pháp và kế hoạch khác nhau để giành thị phần tốt hơn. Học hỏi từ các chiến lược của các đối thủ cạnh tranh này mang lại cho doanh nghiệp cái nhìn sâu sắc hơn và thúc đẩy sự đổi mới. Thương mại xuyên biên giới cũng đưa các doanh nghiệp tiếp xúc với những thách thức mới mang đến cơ hội học tập.

Chẳng hạn, Airbnb đã phải vật lộn với những lo ngại về an toàn và an ninh từ người dân địa phương khi công ty lần đầu tiên cố gắng mở rộng hoạt động sang Nhật Bản.

Để giành được sự tin tưởng của khách hàng tại quốc gia này, Airbnb đã giới thiệu các biện pháp kiểm tra xác minh bảo mật toàn diện hơn, sau đó được áp dụng cho các hoạt động của doanh nghiệp trên toàn cầu để giúp khách hàng cảm thấy an toàn hơn.

Thực tiễn tốt nhất hiện tại cho thương mại điện tử xuyên biên giới

Để các doanh nghiệp được hưởng lợi từ thương mại điện tử xuyên biên giới, có một số thực tiễn nhất định có thể được áp dụng để cải thiện trải nghiệm của khách hàng, tăng cường chuyển đổi và tăng lợi nhuận. Dưới đây là một số trong những việc cần làm.

Bản địa hóa nội dung web

Vì hoạt động kinh doanh thương mại điện tử phụ thuộc rất nhiều vào internet nên trang web hoặc nền tảng thương mại điện tử của doanh nghiệp là điểm liên hệ chính giữa người mua và người bán.

Đảm bảo làm cho trang web của bạn hấp dẫn với nhóm khách hàng mục tiêu của bạn bằng cách điều chỉnh nó cho phù hợp với nhu cầu riêng và sự nhạy cảm về văn hóa của họ.

Tính thẩm mỹ và thiết kế địa phương cũng có thể được tích hợp vào thiết kế hiển thị trang web của bạn. Một số doanh nghiệp thương mại điện tử quốc tế vận hành một số nền tảng web riêng biệt để phục vụ khách hàng của họ ở các quốc gia khác nhau.

Tóm lại, hãy đảm bảo rằng khách hàng có thể dễ dàng điều hướng quanh trang web của bạn và tìm thấy các sản phẩm mong muốn của họ mà không gặp nhiều khó khăn.

Hơn nữa, vì hầu hết mọi người truy cập internet khi đang di chuyển từ điện thoại di động của họ, nên các doanh nghiệp có thể hưởng lợi từ việc làm cho trang web của họ thân thiện với thiết bị di động.

Tính minh bạch xây dựng niềm tin của người mua

Khách hàng quốc tế bị thu hút bởi các doanh nghiệp mà họ có thể tin tưởng. Bạn có thể nâng cao lòng tin của khách hàng bằng cách giải thích các chính sách của mình về các vấn đề như trả lại sản phẩm và định giá.

Cần nêu rõ bất kỳ khoản phí bổ sung nào như chi phí vận chuyển hoặc thuế kèm theo sản phẩm. Một nhóm hỗ trợ khách hàng hiệu quả và nhạy bén cũng cần thiết để xử lý các khiếu nại của khách hàng. Uy tín của doanh nghiệp cũng có thể được cải thiện bằng cách hiển thị đánh giá của khách hàng.

Sử dụng Data Analytics để hiểu xu hướng và đưa ra lựa chọn kinh doanh

Ngày nay, một số công cụ kỹ thuật số có sẵn để giúp doanh nghiệp hiểu xu hướng thị trường, khuynh hướng của khách hàng và đo lường hiệu quả kinh doanh. Sử dụng những công cụ này, doanh nghiệp có thể thu được những hiểu biết vô giá và dễ dàng đo lường hiệu suất của các chiến dịch tiếp thị của họ bằng cách theo dõi tỷ lệ chuyển đổi.

Dữ liệu thu thập được từ các công cụ này giúp bạn cải thiện các chiến lược tiếp thị của mình, phát hiện các cơ hội mở rộng và đổi mới, đồng thời đưa ra các quyết định kinh doanh tốt hơn.

Giữ các tab về luật pháp địa phương

Hãy chắc chắn hiểu các quy định có liên quan trong từng thị trường mục tiêu của bạn. Điều này bao gồm việc hiểu các quy định xuất nhập khẩu, yêu cầu ghi nhãn sản phẩm, luật bảo vệ dữ liệu và bất kỳ quy định cụ thể nào của ngành. V

iệc tuân thủ các quy định này không chỉ đảm bảo tuân thủ pháp luật mà còn giúp tạo niềm tin với khách hàng và tránh các rắc rối có thể xảy ra với cơ quan hải quan.

Xây dựng quan hệ đối tác vận tải và hậu cần hiệu quả

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, điều quan trọng là phải hợp tác với các nhà cung cấp dịch vụ hậu cần có chuyên môn, kinh nghiệm và năng lực để quản lý việc giao hàng quốc tế. Đảm bảo chọn các công ty hậu cần cung cấp dịch vụ nhanh chóng, an toàn và có thành tích tích cực.

Các vấn đề khác cần xem xét bao gồm khả năng quản lý quy trình hải quan, giá vận chuyển và tốc độ giao hàng.