Người dùng sử dụng mạng xã hội để theo dõi các doanh nghiệp rất ít

Nguyễn Trang

Mới đây, dịch vụ nghiên cứu thị trường Việt Nam Q&Me vừa đưa ra kết quả khảo sát về xu hướng sử dụng mạng xã hội và thái độ của người dùng đối với quảng cáo trực tuyến năm 2019

Theo Q & Me, phương tiện truyền thông xã hội là trung tâm thông tin cho người Việt và nhiều thương hiệu coi đó là yếu tố thúc đẩy quảng bá sản phẩm.

Khảo sát này cho thấy các hành vi của người tiêu dùng hiện tại đối với các phương tiện truyền thông xã hội / trực tuyến cũng như phản ứng của người tiêu dùng đối với hoạt động tiếp thị

Trong khi mạng xã hội là phương tiện chính để liên lạc với gia đình và bạn bè (chiếm 76%), cũng như tiếp cận các thông tin mới (48%), thì theo dõi thương hiệu và doanh nghiệp trên nền tảng này chỉ đạt 11%.

Trung bình, 1 người Việt Nam theo dõi 35 fanpages nhưng 63% đã “bỏ thích” bởi vì nội dung của trang không phù hợp với bản thân họ (49%) hay quá nhiều yếu tố thương mại (48%) và bài đăng có chất lượng thấp (30%)

Nội dung có chứa video là nội dung được yêu thích nhất, sau đó là nội dung có người nổi tiếng và nội dung có trò chơi

Messenger và Zalo là hai dịch vụ truyền thông xã hội / trò chuyện phổ biến nhất ở Việt Nam hiện nay chiếm tỷ lệ lần lượt là 91% và 90%. Tuy nhiên, Zalo có bước đột phá mạnh khi năm 2016 chỉ chiếm 72%, đến năm 2019 đã bắt kịp ứng dụng nhắn tin của gã khổng lồ Facebook, chiếm 90%

Q & Me đã thực hiện cuộc khảo sát với 860 người ở độ tuổi từ 18-47 tuổi vào tháng 5 năm 2019. Khảo sát cũng cho thấy tỷ lệ người nhấp vào quảng cáo và mua hàng tăng nhẹ trong năm 2019.

Cụ thể, tỷ lệ click vào quảng cáo năm 2016 đạt 57% và tăng lên 64% vào năm 2019. Tỷ lệ mua hàng sau khi xem quảng cáo tăng không nhiều khi năm 2016 đạt 41% đến 2019 chỉ đạt 49%

Năm 2019, Facebook và Youtube vẫn là các kênh thống trị để xem quảng cáo chiếm lần lượt là 53% và 42%. Mặc dù tỷ lệ thống trị của Facebook cao hơn nhưng tốc độ xem quảng cáo của Facebook trong năm qua tăng vượt bậc, cho thấy video đang ngày càng được ưa chuộng. So sánh số liệu giữa năm 2016 và 2019, trong khi Facebook chỉ tăng nhẹ từ 49% lên 53% thì Youtube tăng vọt từ 31% lên 42%

Nội dung quảng cáo thú vị hoặc có chương trình giảm giá là những yếu tố để người dùng click vào xem quảng cáo.

Ngoài sự kích thích về nội dung, một số người buộc phải xem quảng cáo để xem nội dung yêu thích của họ. Đa số cảm thấy có quá nhiều quảng cáo và cảm thấy không thoải mái khi sử dụng nó.

Hành động ngay lập tức đóng quảng cáo pop – up trên trực tuyến chiếm tỷ lệ cao (83%) và cảm thấy khó chịu với quá nhiều quảng cáo trực tuyến (chiếm 80%)

Khảo sát cũng đem đến bất ngờ khi hơn một nửa người được hỏi cho rằng quảng cáo pop-up là quảng cáo gây khó chịu nhất, chiếm 55%

Đối với quảng cáo video, chiếm tỷ lệ cao nhất số người được hỏi cho biết, họ sẽ xem thời lượng tối thiểu sau đó mới click xem video. 29% có xu hướng xem thời lượng tối thiểu trừ khi họ thấy nội dung thú vị

Khảo sát cũng cho thấy, xu hướng người dùng sử dụng điện thoại để truy cập vào các trang mạng xã hội cũng ngày càng tăng, chiếm 42%, nhiều hơn thời gian dành cho PC. Mức độ người dùng sử dụng điện thoại di động để truy cập mạng xã hội tăng từ 27% đến 42% so với năm 2016.

Mobile Internet (dịch vụ truy cập Internet từ điện thoại di động) là phương tiện truy cập mạng xã hội phổ biến nhất. 92% điện thoại thông minh được sử dụng để truy cập internet vào năm 2019 so với 77% của năm 2016

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *