Mô hình bảo hiểm đầu tiên trên thế giới: Xe chạy mới tính tiền

Hoàng Nga tổng hợp

Bảo hiểm Thavivat cung cấp một sản phẩm bảo hiểm theo yêu cầu, sử dụng IoT băng thông hẹp AIS (Ảnh được cung cấp bởi Advanced Info Service)

Một công ty bảo hiểm Thái Lan đã đưa ra chính sách bảo hiểm đầu tiên trên thế giới- tự động kích hoạt khi người lái khởi động xe, qua đó giảm chi phí bảo hiểm ô tô cho chủ xe tới 40%.

Công ty bảo hiểm phi nhân thọ cỡ trung của Thái Lan- Thaivivat đã hợp tác với nhà cung cấp dịch vụ viễn thông lớn nhất quốc gia Advanced Info Service để tích hợp mọi thứ vào dịch vụ bảo hiểm xe máy theo từng phút.

Người dùng sẽ được cung cấp một thiết bị theo dõi được gắn thẻ SIM để cắm vào xe của họ. Thông qua mạng lưới Dịch vụ Thông tin Nâng cao trên toàn quốc, thiết bị sẽ gửi dữ liệu đến công ty bảo hiểm và chế độ bảo hiểm xe máy được kích hoạt khi xe khởi động và tắt khi tắt động cơ.

Dịch vụ ra mắt vào thứ Hai, được thiết kế cho những người lái xe ít hơn bốn giờ một ngày. Jirapan Assawathanakul, chủ tịch và CEO của Thaivivat cho biết, dịch vụ theo yêu cầu này có thể tiết kiệm cho các chủ sở hữu chính sách tới 40% phí bảo hiểm.

“Sự hợp tác sẽ mang đến cho khách hàng trải nghiệm bảo hiểm ô tô, xe máy tốt hơn và thoải mái hơn và sẽ là câu trả lời cho lối sống kỹ thuật số của Thái Lan”, ông nói thêm. Công ty đã đầu tư 100 triệu baht (3,3 triệu đô la) vào công nghệ.

Thiết bị sẽ được cấu hình để hoạt động ngay khi người dùng cắm nó vào cổng USB trong xe hơi của họ.

Thaivivat đã bán sản phẩm bảo hiểm trả tiền khi bạn lái xe, nhưng nó phải được bật và tắt thủ công trong ứng dụng di động của công ty bảo hiểm.

Những con đường của Thái Lan được xếp hạng nguy hiểm nhất trong số các thành viên của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á và được coi là một trong những nơi nguy hiểm nhất thế giới.

Theo báo cáo năm 2018 của Tổ chức Y tế Thế giới, 32,7 trên 100.000 ca tử vong ở Thái Lan là do tai nạn giao thông đường bộ.

An toàn đường bộ của nền kinh tế lớn thứ hai Đông Nam Á, với dân số khoảng 67 triệu người, đứng thứ bảy tồi tệ nhất thế giới, sau Liberia, Saint Lucia, Burundi, Zimbabwe, Cộng hòa Dân chủ Congo, Venezuela và Cộng hòa Trung Phi.

Ước tính trung bình có 22.491 người thiệt mạng trên các con đường mỗi năm.

Theo dữ liệu từ Hiệp hội Bảo hiểm Tổng hợp Thái Lan, thị trường bảo hiểm xe máy của nước này đã tăng gấp đôi quy mô trong thập kỷ qua khi nhiều người lái xe lên đường. Năm 2017, tổng phí bảo hiểm trực tiếp đạt 126 tỷ baht, từ 61 tỷ baht năm 2007.

Tuy nhiên, người Thái có xu hướng ưu tiên mua bảo hiểm nhân thọ hơn bảo hiểm phi nhân thọ như bảo hiểm ô tô. Theo công ty Swiss Re, thâm nhập bảo hiểm của Thái Lan đứng thứ 25 trên thế giới. Xét về khối lượng bảo hiểm phi nhân thọ, rơi xuống vị trí thứ 33.

Được biết, khoảng 30% người lái xe không sẵn sàng đăng ký bảo hiểm ô tô vì họ cho rằng nó không phù hợp. Cung cấp sản phẩm hợp lý đã trở thành ưu tiên xã hội và đang mang đến cơ hội cho các công ty bảo hiểm.

Ayudhya Capital Auto Hire, được gọi là Krungsri Auto thuộc Ngân hàng cho vay lớn thứ năm của Thái Lan- Ayudhya, đã bắt đầu khai thác thị trường, cung cấp các sản phẩm bảo hiểm giá cả phải chăng theo cách khác với Thaivivat.

Vào tháng 6, Krungsri Auto đã ra mắt kênh phân phối bảo hiểm trực tuyến cho phép khách hàng so sánh và tìm các sản phẩm phù hợp với nhu cầu và ngân sách của họ.

Bằng cách nhập thông số kỹ thuật của xe, ngân sách hàng năm, hạng bảo hiểm và chi tiết bảo hiểm, hệ thống sẽ hiển thị so sánh các sản phẩm phù hợp. Nó cũng sẽ nêu bật các điều kiện được đề xuất để giúp người dùng đưa ra quyết định.

“Các nền tảng kỹ thuật số đang ngày càng trở thành một phần quan trọng trong trải nghiệm mua sắm ngày nay”, Chủ tịch Krungsri Auto, ông Pairote Cheunkrut, trích dẫn một cuộc khảo sát của Bain & Company cho thấy khoảng 60% khách hàng bảo hiểm phi nhân thọ Thái Lan sử dụng thiết bị di động để nghiên cứu sản phẩm.

Công ty đang nhắm tới 300.000 khách truy cập mỗi tháng vào kênh và hy vọng sẽ đạt được 200 triệu baht phí bảo hiểm xe máy trong năm đầu tiên.