Marketing với nguồn lực tối thiểu cho các startup

Ngân Hà (Theo Kr Asia)

Đối với các tập đoàn đa quốc gia cũng như các startup, marketing là một phần quan trọng của hoạt động kinh doanh.

Marketing liên quan đến các hoạt động mà một công ty thực hiện để thúc đẩy việc mua/bán sản phẩm hoặc dịch vụ. Các tập đoàn đa quốc gia và các startup ở mọi quy mô đều cần marketing ở một mức độ nào đó trong các giai đoạn phát triển khác nhau.

Tuy nhiên, điều đặc biệt quan trọng đối với những người sáng lập startup là phải liên tục theo dõi ngân sách trong khi xây dựng thương hiệu từ đầu. Vì vậy, Darren Thang là giám đốc marketing tại Singapore đã chia sẻ cách những người sáng lập và nhóm marketing trong các startup có thể thực hiện một cách hiệu quả, ngay cả với nguồn tài chính mỏng nhất.

Đây là một số câu hỏi phổ biến mà người sáng lập hoặc trưởng nhóm marketing của các startup thường gặp:

  • Với việc công nghệ ngày càng phát triển, tôi có nên bắt tay vào các hoạt động marketing trên tất cả các kênh và nền tảng không?
  • Ở giai đoạn kinh doanh này, tôi có nên thay đổi chiến lược marketing của mình so với các giai đoạn trước không?
  • Tôi nên thu hút thêm nhân sự marketing hay thuê ngoài một agency?

Có vô số yếu tố để trả lời những câu hỏi đó. Tôi khuyên bạn không nên thuê agency, đặc biệt là đối với bất kỳ startup nào đang ở giai đoạn đầu bởi khoảng 15–30% ngân sách marketing sẽ được chi trả các khoản phí của agency và việc tối ưu hóa các chiến dịch marketing thường chỉ có hiệu quả sau một khoảng thời gian đáng kể (nhưng có một lưu ý tích cực là bạn không cần phải tự mình thực hiện tối ưu hóa ).

Do đó, trong khi các agency chắc chắn sẽ nâng thêm tiền trong thời gian trung và dài hạn, đây có thể không phải là lựa chọn phù hợp nhất cho các startup có ngân sách tiếp thị mỏng.

Trong nội bộ, bạn nên xác định và tập trung vào các lĩnh vực chiến lược mang lại hiệu quả tốt hơn về mặt tài chính bằng cách tiếp cận và sử dụng các kênh và nền tảng khác nhau của riêng bạn.

Tập trung vào đối tượng mục tiêu

Xác định và nhắm đến đối tượng mục tiêu, đây thường là quy tắc đầu tiên trong bất kỳ ấn phẩm marketing nào. Tuy nhiên, “quy tắc” này đặc biệt quan trọng nếu bạn là một startup có nguồn lực marketing tối thiểu.

Không ích gì khi lãng phí bất kỳ nguồn lực nào từ thời gian cho đến tiền bạc, và việc đạt được hiệu quả chính là chìa khóa! Đừng mắc sai lầm khi cố gắng nhắm mục tiêu đến “tất cả mọi người”.

Thay vào đó, hãy xác định những người tiêu dùng tiềm năng đang có nhu cầu, việc chuyển đổi thành khách hàng sẽ diễn ra liền mạch khi bạn truyền đạt giá trị của mình.

Cuối cùng, điều đó chỉ có thể được thực hiện nếu bạn hiểu rõ đối tượng của mình và cả các cách để làm tốt điều đó mà không giới hạn ở việc có một hệ thống quản lý quan hệ khách hàng vững chắc kết hợp marketing và bán hàng, hãy xây dựng văn hóa ra quyết định dựa trên dữ liệu mạnh mẽ được hỗ trợ bởi công nghệ và tập trung vào đối tượng mục tiêu của bạn.

Hãy “kén chọn” trên các kênh và nền tảng

Mặc dù cần phải thực hiện thử nghiệm A / B để xác định các chiến dịch thu hút phản hồi mạnh nhất từ ​​đối tượng mục tiêu, không chạy quá nhiều chiến dịch trên quá nhiều kênh cùng một lúc. Chỉ tập trung vào một hoặc hai kênh và thông điệp marketing hiệu quả. Quan trọng nhất là đạt được hiệu suất chuyển đổi đã xác định.

Việc bắt tay vào mọi nền tảng truyền thông xã hội có sự cám dỗ thực sự, chúng được sử dụng “miễn phí”, vậy tại sao không? Nhưng để tối ưu hóa hiệu suất của các nỗ lực marketing, con số kỳ diệu là bắt tay vào không quá ba nền tảng.

Thực hiện việc thẩm định, chọn và tập trung các hoạt động marketing vào các nền tảng mà đối tượng mục tiêu của bạn đang sử dụng và thể hiện mức độ ưu tiên cao hơn.

Khi các nền tảng mạng xã hội phát triển, việc đạt được nhận thức không phải trả tiền sẽ dễ dàng hơn vì bạn và công ty có thể “gắn thẻ” một cách có chiến lược và từ đó khai thác các mạng liên quan để quảng bá thương hiệu và thông điệp của bạn.

Tương tự, các thực thể trông giống nhau trên nền tảng xã hội thường được kết nối trong một mạng lưới phức tạp, việc phát triển nội dung tận dụng các thuật toán ưa thích của các nền tảng này có thể mang lại hiệu suất to lớn, ngay cả khi bạn có ít nguồn lực marketing.

Đừng bỏ bê thương hiệu

Thương hiệu thường bị các startup coi thường và coi đó là một việc làm không quan trọng. Ngược lại, việc xây dựng thương hiệu cho phép bạn giới thiệu công ty của mình bằng cách thể hiện bạn là ai, mục đích thương hiệu của bạn là gì và từ đó mang đến cơ hội hoàn hảo để thể hiện “tính cách” mà đối tượng mục tiêu và các bên liên quan có thể liên quan và ủng hộ.

Ngay cả khi chỉ có nguồn lực marketing tối thiểu, công ty của bạn có thể tự thiết lập một loạt các hướng dẫn và hỗ trợ thương hiệu được lập kế hoạch tốt, điều này sẽ giúp tạo ra sự khác biệt với đối thủ, bao gồm cả việc cạnh tranh với các công ty đương nhiệm lớn hơn và lâu đời hơn.

Khi thương hiệu của bạn có “cá tính”, khán giả mục tiêu nhiều khả năng sẽ cảm thấy có mối liên hệ với bạn hơn, do đó làm tăng cơ hội họ sẽ kinh doanh với bạn. Nó cho phép bạn tỏ ra đáng tin cậy hơn và thúc đẩy cảm giác tin cậy và thiện chí.

Hãy nhớ rằng đối với chỉ số quan trọng nhất là doanh số, doanh số bán các sản phẩm và dịch vụ thường không phải đến từ các thương hiệu mà người tiêu dùng có thể nhớ, mà đến từ việc có liên quan và tin tưởng dễ dàng nhất.

Earned Media và quan hệ công chúng

Earned Media (phương tiện truyền thông kiếm tiền) có chức năng như một cầu nối giữa thương hiệu và đối tượng mục tiêu. Nó giúp bạn làm cho thông tin liên lạc của bạn được lắng nghe và xây dựng tư tưởng lãnh đạo cho thương hiệu của bạn trong ngành.

Không giống như hầu hết các cách tiếp thị, bạn không có toàn quyền kiểm soát những gì được viết về bạn. Nó phụ thuộc ở mức độ nhỏ vào mối quan hệ mà bạn chia sẻ với các nhà báo và biên tập viên từ các ấn phẩm truyền thông.

Quan trọng hơn, cách đối tượng mục tiêu phản ứng với Earned Media rất khác với mức độ tương tác của họ với quảng cáo của bạn. Earned Media tích cực mang lại sự tín nhiệm to lớn mà không phương tiện marketing nào khác có thể mang lại.

Earned Media nghe có vẻ như một thứ gì đó gây khó khăn hoặc thậm chí đáng sợ do thiếu kiểm soát, nhưng đó là thứ mà bạn chắc chắn có thể phát triển bản thân và không nhất thiết phải thuê một cơ quan quan hệ công chúng để thực hiện chiến lược này thay cho bạn, đặc biệt nếu bạn có nguồn lực marketing ở mức tối thiểu.

Ngay cả trước khi có một câu chuyện để quảng cáo, hãy bắt đầu xây dựng và phát triển mối quan hệ với các nhà báo và biên tập viên, đặc biệt là những người đang đưa tin về các câu chuyện trong lĩnh vực hoặc ngành của bạn.

Hãy giới thiệu trước về bản thân và công ty của bạn, để các nhà báo có thể tự tin và thoải mái tiếp thu câu chuyện của bạn trong thời gian tới. Khi biết rằng bạn có một câu chuyện cho giới truyền thông, hãy sử dụng các nền tảng trò chuyện để thông báo cho những người làm truyền thông trước khi chính thức gửi nó cho họ qua email kèm theo các hướng dẫn truyền thông quan trọng, chẳng hạn như lệnh cấm vận.

Là những người mới khởi nghiệp, hãy lưu ý việc tích lũy Earned Media tích cực là rất quan trọng khi nói đến đầu tư và huy động vốn.

Hầu hết các startup đều phải hoạt động theo cách tinh gọn, nhưng bạn không nên tinh gọn vì mục tiêu tinh gọn. Các startup không nên ngại chấp nhận rủi ro và mắc sai lầm trong quá trình tối ưu hóa chiến lược marketing.

Cuối cùng, bạn sẽ tìm thấy một cách tiếp cận phù hợp với công ty mình. Các startup phải thử nghiệm và xoay chuyển nhanh chóng để tạo ra các cơ hội doanh thu mới. Biết đâu, khách hàng tiếp theo của bạn có thể chỉ là một “like” hoặc tweet.

Đôi nét về tác giả:

Darren Thang là giám đốc marketing tại Singapore. Anh ấy đóng vai trò là người giám đốc khu vực về marketing của B Capital ở Châu Á. Darren gia nhập B Capital sau khi rời khỏi OrangeTee & Tie, nơi anh đang lãnh đạo bộ phận truyền thông tiếp thị và nhóm chuyển đổi kỹ thuật số. Ngoài ra, Darren cũng dành một phần sự nghiệp của mình để làm việc cho Phillip Capital Group, quản lý bộ phận truyền thông tiếp thị tại hơn 16 quốc gia. Anh đã tốt nghiệp Cử nhân Quản lý Kinh doanh (BBM) tại Singapore Management University..