Marketing cần thiết trong thời kỳ suy thoái hơn bạn nghĩ

Duy Khôi (Theo Tech in asia)

Đại dịch Covid-19 đã có ảnh hưởng sâu rộng đến mọi ngành, dù trực tiếp hay gián tiếp. Các tập đoàn lớn và các startup non trẻ đang thực hiện việc đóng băng tuyển dụng, cắt giảm lương và các biện pháp thắt lưng buộc bụng khác trong nỗ lực bảo vệ lợi nhuận.

Thoạt nhìn, marketing có vẻ là một trong những chức năng ít thiết yếu hơn, ít nhất là so với các chức năng khác như sản phẩm và hoạt động, nhưng liệu có nên phần cần cắt giảm chi phí không?

Tham gia cuộc chơi dài

Câu trả lời ngắn gọn là không. Marketing nói chung vẫn là một phần thiết yếu của doanh nghiệp, ngay cả trong những thời điểm như vậy.

Quảng bá sản phẩm trong ngắn hạn, tuy nhiên, có thể cần phải xem xét lại. Người tiêu dùng cắt giảm chi tiêu do các biện pháp phong tỏa và lo ngại về định hướng của nền kinh tế, việc cố gắng kích thích bán hàng trong môi trường này đơn giản là lãng phí thời gian và tiền bạc.

Nhưng nếu có sẵn nguồn lực, marketing thương hiệu – các chương trình khuyến mãi tập trung vào tổng thể công ty và các giá trị thay vì bán hàng nên tiếp tục. marketing đóng một vai trò lâu dài trong việc thiết lập một phần tiếng nói của công ty, có liên quan nhiều đến thị phần.

Một khi kinh tế bắt đầu phục hồi, việc lấy lại thị phần đã mất sẽ rất tốn kém và khó khăn, vì vậy, lấy lợi nhuận ngắn hạn lúc này để bảo vệ một phần thị trường của thương hiệu là việc làm khôn ngoan.

Trường hợp điển hình, một nghiên cứu về doanh thu và chi tiêu marketing trên tạp chí trong thời kỳ suy thoái dẫn đến cuộc đại suy thoái cho thấy các công ty đầu tư nhiều hơn vào marketing đã tăng doanh thu nhanh hơn và chịu thiệt hại ít hơn so với những doanh nghiệp không làm được. Một khi đến giai đoạn phục hồi, các doanh nghiệp này cũng vượt trội so với đối thủ cạnh tranh.

Với tiềm năng về kể chuyện, marketing nội dung là một cách tự nhiên để giữ cho tiếng nói của thương hiệu hoạt động trong thời kỳ đại dịch.

Kích thích cuộc trò chuyện

Lấy Pinterest làm ví dụ, với việc sử dụng marketing nội dung, dịch vụ chia sẻ hình ảnh đang kể một câu chuyện bao quát về chăm sóc bản thân trong đại dịch theo nhiều cách bổ sung cho nhau.

Vào tháng Tư, Pinterest đã phát động một chiến dịch toàn cầu có tên #StayINspired, hiển thị nội dung và dành cho cộng đồng giúp mọi người đối phó với các biện pháp phong tỏa do dại dịch thông qua các hoạt động tại nhà như nghệ thuật, thủ công và nấu ăn.

Công ty này cũng hợp tác chặt chẽ với các chính phủ và Tổ chức Y tế Thế giới để ngăn chặn sự truyền bá thông tin sai lệch liên quan đến virus corona, và thúc đẩy sự khỏe mạnh về tinh thần với tính năng Tìm kiếm.

Xero, một trong những tên tuổi lớn trong các giải pháp phần mềm kế toán, duy trì một blog nơi xuất bản các bài viết không chỉ về kế toán mà còn về tác động kinh doanh và xã hội của các giải pháp.

Ví dụ, các bài đăng nói về khách hàng và đối tác, những khó khăn mà họ gặp phải, cách họ thích nghi với đại dịch và những câu chuyện khác đưa khuôn mặt của con người vào một chủ đề khá khô khan. Nói cách khác, Xero sử dụng các yếu tố kể chuyện để thảo luận về các giải pháp của mình.

Được chuẩn bị

Mặc dù không có gì chắc chắn vào thời điểm này, phần lớn các CEO trong khu vực ASEAN đã được Bain & Company khảo sát vào tháng 4 đã thấy trước sự phục hồi kinh tế bắt đầu vào khoảng giữa năm 2021.

Trong một kế hoạch lớn, điều đó không xa lắm, và điều tối quan trọng là các công ty duy trì hoặc đẩy mạnh các nỗ lực marketing nội dung trong thời gian này để duy trì hoặc thậm chí tăng cường tiếng nói.

Đặt các mục tiêu kinh doanh sang một bên, những câu chuyện truyền cảm hứng cần thiết hơn bao giờ hết để đưa mọi người vượt qua cuộc khủng hoảng này.

Thương hiệu và nội dung họ sản xuất là một phần trong văn hóa, đóng vai trò tương tự như phim ảnh và âm nhạc trong cuộc sống – giải trí, nâng cao tinh thần và cho chúng ta nhiên liệu cảm xúc mà chúng ta cần tiếp tục.