Mạng xã hội là kênh kinh doanh cao nhất

Nguyên Hoàng

Theo Báo cáo Chỉ số Thương mại điện tử Việt Nam 2021 (EBI) của Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM), xu hướng kinh doanh qua sàn giao dịch thương mại điện tử và các mạng xã hội đang dần tăng cao trong những năm gần đây

Nhận đơn hàng và đặt hàng qua các công cụ trực tuyến

Tỷ lệ doanh nghiệp nhận đơn đặt hàng qua email đang có xu hướng giảm đi trong vài năm trở lại đây, ngược lại các kênh như website, sàn thương mại điện tử và mạng xã hội đang có xu hướng được dùng để nhận đơn đặt hàng tăng lên.

Kết quả khảo sát năm 2020 cho thấy tỷ lệ doanh nghiệp nhận đơn đặt hàng trên sàn thương mại điện tử và mạng xã hội tăng mạnh hơn hẳn so với các năm trước.

Tương tự như trên, tỷ lệ doanh nghiệp tiến hành đặt hàng (mua sỉ B2B) với các đối tác trong năm 2020 cũng tăng cao trên các công cụ như mạng xã hội, sàn thương mại điện tử. Trái lại xu hướng này lại giảm trên các kênh như website và email.

Có thể thấy ngay cả việc kinh doanh B2B, hiện nay doanh nghiệp cũng đã dần chuyển hướng qua các nền tảng mới này.

Rõ ràng xu hướng kinh doanh qua sàn giao dịch thương mại điện tử và các mạng xã hội đang dần tăng cao trong những năm gần đây.

Đầu tư, xây dựng và vận hành website/ứng dụng di động

Nguồn: Báo cáo Chỉ số Thương mại điện tử Việt Nam 2021-EBI

Vẫn theo EBI, trong nhiều năm liên tiếp, đa số các doanh nghiệp khảo sát đều có tỷ lệ đầu tư, xây dựng và vận hành website/ứng dụng di động trên tổng vốn đầu tư cho thương mại điện tử ở mức rất thấp. Có tới trên 60% doanh nghiệp cho biết mới đầu tư cho các hoạt động này dưới 20% trong tổng ngân sách chung chi cho thương mại điện tử.

Đặc biệt năm 2020 mới có 6% doanh nghiệp cho biết có đầu tư trên 50% trong tổng số ngân sách của TMĐT để chi cho các hoạt động đầu tư, xây dựng và vận hành website/ứng dụng di động. Tỷ lệ này giảm rất nhiều so với năm 2019 trƣớc đó.

Nhóm doanh nghiệp lớn trên 300 lao động luôn có xu hƣớng đầu tư nhiều hơn vào việc xây dựng và vận hành website/ứng dụng di động cho doanh nghiệp. Đặc biệt tỷ lệ doanh nghiệp lớn đầu tư trên 50% vào các hoạt động này còn cao hơn cả nhóm doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) trong năm 2020 vừa qua.

Mạng xã hội vẫn là một kênh đem lại hiệu quả kinh doanh cao nhất cho doanh nghiệp trong nhiều năm.

Theo đó năm 2020 có 37% doanh nghiệp đánh giá cao hiệu quả kinh doanh thông qua các mạng xã hội. Tiếp sau đó là website của doanh nghiệp và ứng dụng di động là hai nền tảng được doanh nghiệp đánh giá đem lại hiệu quả cao ở mức ngang nhau (23%).

Tỷ lệ doanh nghiệp sử dụng sàn giao dịch thương mại điện tử đang tăng dần lên, tuy nhiên để đem lại hiệu quả kinh doanh cao trên nền tảng này đòi hỏi doanh nghiệp phải có đầu tư thêm vào các giải pháp kinh doanh hiệu quả trên sàn, mới có 19% doanh nghiệp có được hiệu quả kinh doanh cao thông qua nền tảng này.

50% trong tổng số doanh nghiệp tham gia khảo sát cho biết doanh thu năm 2020 có giảm so với năm 2019 do tác động của đại dịch COVID-19. Tuy nhiên vẫn có tới 10% đánh gia doanh thu tăng, nhóm này đa số là các doanh nghiệp công nghệ và kinh doanh các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *