Lựa chọn công nghệ mar tech nào cho đúng

Nguyễn Trang

Ông Tình Nguyễn, Chairman & CEO Asia Mar Tech Group (Ảnh: Asian Entrepreneur)

Lựa chọn công nghệ nào để hòa dòng chảy thế giới thương mại điện tử là bài toán hóc búa với nhiều doanh nghiệp. Chủ đề rất đáng quan tâm này được một chuyên gia marketing chia sẻ tại Diễn đàn Toàn cảnh Thương mại điện tử Việt Nam 2019 (VOFB) diễn ra vừa qua tại Hà Nội.

Theo ông Tình Nguyễn, Chairman & CEO Asia Mar Tech Group, lựa chọn công nghệ nào không quan trọng, công nghệ không phải là cái gì đó quá lớn lao, quan trọng phải có yếu tố ai là người vận hành nó. Không có người vận hành thì có mua sắm giời sắm bể cũng chết.

Lấy ví dụ về Sapo, một công ty cung cấp nền tảng quản lý và bán hàng đa kênh có cần đến 6829 công nghệ, giải pháp khác nhau liên quan đến mar tech- hoạt động marketing kết hợp với công nghệ. Bởi vậy “nếu để doanh nghiệp vừa và nhỏ lựa chọn trong số đó thì quá khó”, CEO Tình Nguyễn nhận định.

Vậy nên chọn ứng dụng công nghệ nào và nên đầu tư mua sắm như thế nào cho phù hợp với tài chính ngân sách của doanh nghiệp.

Vẫn theo ông Tình Nguyễn, trước khi trả lời câu hỏi đó cần phải trả lời câu hỏi thứ nhất là doanh nghiệp bạn đang cung cấp sản phẩm dịch vụ gì, từ đó xác định được hành trình khách hàng của mình có bao nhiêu điểm chạm.

Tức là cần xác định những điểm chạm nào phát sinh doanh số, bởi bản chất của mar tech giúp doanh nghiệp tối ưu về mặt chiến lược, tối ưu về mặt hiệu pháp của chiến lược marketing mà hiệu suất của chiến lược marketing là phải có doanh thu, phải có tiền.

Nếu doanh nghiệp không xác định được các điểm khách hàng trả tiền, không nên đầu tư công nghệ nào cả. Có rất nhiều doanh nghiệp đầu tư các loại ứng dụng như ứng dụng về tự động hóa quảng cáo, ứng dụng liên quan đến content marketing, AI, AR,… những gần như không thấy hiệu quả.

“Doanh nghiệp Việt thường ở trạng thái trải nghiệm, dùng thử để xem có phù hợp không thôi. Suy nghĩ thế là bởi không xác định được có khách hàng như thế nào và  có những điểm chạm nào phát sinh doanh thu”, vị chuyên gia về mar tech chia sẻ

Qua tiếp xúc nhiều với doanh nghiệp, ông Tình Nguyễn cho biết đôi khi hôm nay họ khuyên mua cái này,  ngày mai lại phải chuyển đổi lại bởi chỉ riêng công nghệ đã thay đổi liên tục chứ chưa nói nhu cầu của doanh nghiệp.

Lựa chọn công nghệ nào không quan trọng, công nghệ không phải là cái gì đó quá lớn lao, quan trọng phải có yếu tố ai là người vận hành nó. Nếu không có người vận hành, có mua sắm giời mua sắm bể cũng không giúp ích được gì.

Doanh nghiệp nên xác định được hành trình khách hàng của mình. Tức là từ những lúc tiếp cận cho đến lúc chốt được khách hàng, phải trải qua bao nhiêu giai đoạn mà mỗi một giai đoạn lại cần có một công nghệ phù hợp với giai đoạn đó.

Chẳng hạn “giai đoạn tiếp cận” chúng ta có thể sử dụng Facebook, Sapo, Hanavan, hay bất kỳ công cụ nào để tiếp cận khách hàng. Những khi tiếp cận được rồi chúng ta nuôi dưỡng khách hàng lại sử dụng một số công cụ khách như SMS, email marketing.

Đến giai đoạn chốt sale lại là sử dụng Voice Ebot, tiktok, video markting cho nhu cầu tương tác. Nói thế để thấy rõ ràng là mỗi một giai đoạn khách nhau sẽ có một công nghệ khác nhau.

Nhắc lại lời khuyên “đừng nên mua sắm một cách ồ ạt”, CEO Tình Nguyễn nhấn mạnh lần nữa, hãy dựa vào những gì chúng ta đang làm, tức là tìm được các điểm chạm với khách hàng.

Hai kinh nghiệm lựa chọn công nghệ, ông Tình Nguyễn cho biết, doanh nghiệp phải trả lời câu hỏi chúng ta muốn làm gì với khách hàng và chúng ta muốn khách hàng làm gì với chúng ta.

Khi nhắm đến một công nghệ nào đó, chúng ta băn khoăn có nên mua nó không? Có nên dùng thử nó không. “Một kinh nghiệm sống còn của tôi, chọn công nghệ rồi nhưng khi đưa dữ liệu khách hàng vào mà không khai thác được, không thể đưa ra ngoài là vứt đi”.

Tức là dữ liệu đưa vào công nghệ là phải có cửa ra. Khi lựa chọn công nghệ có khả năng tích hợp với nền tảng thứ ba nhiều nhất, thì đó là công nghệ nên được ưu tiên.

Ví dụ,  một biểu mẫu nào đó cần đưa dữ liệu vào, phải có thông tin khách hàng. Câu hỏi đặt ra là thông tin đấy lấy ở đâu, khai thác nó như thế nào.

Ở đây chúng ta có cách nào đưa vào các công cụ khác hay không, có thể đưa vào một phần mềm email để làm email marketing không, hay phần mềm SMS để tiếp thị qua SMS được không. Chỉ có trả lời câu hỏi đấy thì chúng ta mới có lựa chọn tốt nhất.

Tóm lại, thị trường thương mại điện tử luôn mở rộng, những để nổi được trên “dòng sông” đó, doanh nghiệp hãy tự học lấy những kiến thức cơ bản về công nghệ để có thể bơi thành thục.