Lotte đóng cửa trang thương mại điện tử trong bối cảnh các nhà bán lẻ Hàn Quốc đang tìm kiếm cơ hội ở Việt Nam

Quỳnh Chi

Có 30.000 mặt hàng được bán trên trang Lotte.vn (Ảnh chụp từ màn hình)

Bắt đầu từ ngày 20/1/2019, website Lotte.vn sẽ ngừng hoạt động để thay đổi kế hoạch kinh doanh trong tương lai.

Công ty này tuyên bố sẽ hoàn tất công nợ với các đối tác trước ngày 20/2/2019 và sẽ không chấp nhận giải quyết thêm các vấn đề khiếu nại sau thời gian này.

Lotte.vn là một trang thương mại điện tử trực thuộc Công ty TNHH Thương mại điện tử Lotte Việt Nam. Công ty được thành lập năm 2016 và là đối tác của Tập đoàn Lotte đến từ Hàn Quốc và Nhật Bản.

Trên website có một mục dành riêng cho các sản phẩm của Lotte Mart và Lotte Mart cũng chính là nhà cung cấp độc quyền của sàn.

Thời điểm ra mắt trang thương mại điện tử này được đánh giá là hợp lý, khi nhu cầu mua hàng online bắt đầu tăng mạnh. Tuy nhiên, hoạt động của trang này có vẻ trầm lắng hơn so với các trang được đầu tư mạnh như Lazada, Shopee, Tiki

Thời gian qua, ngành bán lẻ Việt Nam đã chứng kiến sự thâm nhập mạnh mẽ từ các tập đoàn lớn của Hàn Quốc.

Năm 2008, Lotte Shopping, công ty con thuộc một tập đoàn lớn của Hàn Quốc, đã mở đường, trở thành nhà bán lẻ đầu tiên của Hàn Quốc thâm nhập vào Việt Nam. Hiện tại, công ty này đang điều hành 14 siêu thị Lotte Mart trên cả nước và một cửa hàng bách hóa tại Hà Nội.

Theo sau Lotte là E-Mart, một trong những nhà bán lẻ lớn nhất của Hàn Quốc, đã khai trương cửa hàng siêu thị đầu tiên tại Thành phố Hồ Chí Minh vào tháng 12 năm 2015.

Sự mở rộng của các công ty Hàn Quốc sang thị trường Việt Nam diễn ra trong bối cảnh các công ty trực tuyến xâu xé thị phần của các nhà bán lẻ ở Hàn Quốc.

Theo số liệu trong một bài viết trên tờ Nikkei Asia Review đưa ra, doanh số của các nhà bán lẻ ngoại tuyến giảm xuống còn 16,7 nghìn tỷ won (14,2 tỷ đô la) trong quý 3, giảm 100 tỷ won so với quý trước, trong khi đó, các nhà bán lẻ trực tuyến đã tăng 300 tỷ won lên 8.1 nghìn tỷ won.

Việt Nam được cho là mang đến cơ hội phát triển mà các nhà bán lẻ Hàn Quốc đang bỏ lỡ tại quê nhà.