Lộ trình của Tập đoàn BeGroup tại Việt Nam nhằm xây dựng các giải pháp bền vững

Thu Hương (Theo Deal street asia)

Startup có trụ sở tại Việt Nam beGroup đặt tham vọng siêu ứng dụng để theo đuổi tăng trưởng bền vững và có lãi

Ngay cả khi một số startup trong khu vực tập hợp một loạt các dịch vụ để theo đuổi chiến lược ‘siêu ứng dụng’, beGroup đang đi trên một con đường khác.

Ra mắt vào năm 2018 trong lĩnh vực gọi xe, beGroup đã mở rộng sang lĩnh vực giao hàng, tạp hóa trực tuyến và dịch vụ tài chính.

Tuy nhiên, công ty này đã tránh xa một số lĩnh vực được những người chơi trong không gian ‘siêu ứng dụng’ coi là thiết yếu, đặc biệt là giao đồ ăn và ví điện tử.

Bà Nguyễn Hoàng Phương, CEO của beGroup cho biết, những doanh nghiệp này sẽ thực hiện mục tiêu tăng trưởng bền vững của công ty.

“Chiến lược của chúng tôi ngay từ ngày đầu tiên không nhất thiết phải giành được từng phần thị phần bằng bất cứ giá nào. Thay vào đó, chúng tôi muốn xây dựng một doanh nghiệp bền vững, tạo ra những điều tốt đẹp hơn cho người tiêu dùng Việt Nam với tư cách là một công ty địa phương. ”

Cách tiếp cận được đo lường nhiều hơn này đã bắt đầu mang lại kết quả. beGroup đã đạt điểm hòa vốn trong năm nay, trở thành ứng dụng gọi xe đầu tiên tại Việt Nam cũng như khu vực đạt được cột mốc này. beGroup thiết lập đạt được lợi nhuận vào năm 2021.

Từ dịch vụ gọi xe đến các giải pháp di chuyển

Theo Statista.com Phân khúc gọi xe và taxi của Việt Nam ước tính trị giá 2 tỷ đô la trong năm nay và dự kiến sẽ tăng lên 4,3 tỷ đô la vào năm 2024.

Doanh thu trung bình trên mỗi người dùng được chốt ở mức 106,9 đô la vào năm 2020 và có thể tăng gấp đôi trong vòng 4 năm tới.

Ứng dụng của beGroup có hơn 8 triệu thiết bị di động tải xuống. Hơn 100.000 tài xế cung cấp khoảng 350.000 chuyến xe mỗi ngày.

Kể từ khi chính thức ra mắt, beGroup đã hoàn thành hơn 80 triệu chuyến xe beBike và beCar trên khắp 10 tỉnh thành của Việt Nam.

Ngay cả khi dịch vụ đi xe vẫn là nguồn doanh thu chủ yếu, bà Phương tin rằng có nhiều cơ hội tăng trưởng trong lĩnh vực di chuyển lớn hơn ở Việt Nam.

“Chúng tôi đã không khai thác hết thị trường đang tăng trưởng 38%, bất chấp sự hiện diện của nhiều ứng dụng khác, trong 6 năm qua” bà cho biết

Tận dụng mạng lưới tài xế của mình, công ty đã tung ra dịch vụ giao hàng vào năm 2019. Đại dịch COVID-19 đã đẩy nhanh sự xâm nhập vào các cửa hàng tạp hóa, với dịch vụ Di Cho (beShopping). Kể từ khi ra mắt, beShopping đã tăng 200% đến 300% mỗi tháng.

Công ty đã tránh giao thức ăn và thanh toán không dùng tiền mặt, những lĩnh vực mà bà Phương cho rằng đông đúc và có sự cạnh tranh gay gắt hơn khi so sánh với dịch vụ gọi xe.

Ngay cả trong lĩnh vực kinh doanh dịch vụ gọi xe, beGroup chú trọng nhiều hơn đến quan hệ đối tác để thúc đẩy tăng trưởng, biến nó thành một nền tảng mở.

Trong số các đối tác của beGroup, có các hãng taxi địa phương, cũng như Vexere để bán vé xe buýt.

Ở mảng dịch vụ tài chính, ngoài đối tác chiến lược VP Bank, công ty đã hợp tác với Ví điện tử MoMo và các đơn vị thương mại để thực hiện các chương trình thanh toán và khách hàng thân thiết.

Khả năng sinh lời với tính bền vững

Bà Phương giải thích rằng beGroup đã đầu tư “nguồn lực hợp lý” để chiếm 30% thị phần trong lĩnh vực dịch vụ gọi xe.

Theo báo cáo của ABI Research, beGroup là công ty lớn thứ hai tại Việt Nam tính đến tháng 9/2019.

Nhưng khi Việt Nam bước vào kỷ nguyên kỹ thuật số, beGroup đã đặt mục tiêu phát triển bền vững. Trong khi nhiều doanh nghiệp công nghệ vẫn đang thua lỗ nặng, tính bền vững là động lực chính để beGroup đạt được lợi nhuận.

Không chỉ là cuộc chiến giành thị phần, trọng tâm là tăng trưởng và giữ chân hữu cơ, thông qua các hoạt động lấy khách hàng và đối tác làm trung tâm.

Đồng thời, công ty cũng không xem nhẹ các đối thủ cạnh tranh. “Chúng tôi sẽ đầu tư một cách khôn ngoan. Chúng tôi đã chứng tỏ sức mạnh nội tại và khả năng phát triển của mình với các dòng sản phẩm, dịch vụ và kế hoạch mở rộng trong tương lai. Một khi độc quyền lên ngôi và thao túng thị trường, các đối tác tài xế và khách hàng sẽ gặp bất lợi ” bà Phương cho biết

Có được lòng trung thành trong một thị trường nhạy cảm về giá cả

Theo một cuộc khảo sát gần đây của công ty nghiên cứu Nielsen, người Việt Nam nhạy cảm với giá cả hơn so với các nước ở châu Á. Cuộc khảo sát cho thấy giá tăng 1%, dẫn đến doanh thu giảm 2%.

Tuy nhiên, có một sự thay đổi trong hành vi này. Một báo cáo của Deloitte được công bố vào đầu năm nay nhấn mạnh người tiêu dùng Việt Nam ngày càng ít quan tâm đến vấn đề giá cả.

Chất lượng và sự tiện lợi đang nổi lên như những động lực quan trọng của hành vi mua hàng. Và vì vậy, nhiệm vụ của beGroup là tìm hiểu nhu cầu và mô hình tiêu dùng của địa phương thay vì tiến hành cuộc chiến về giá.

Bà Nguyễn Hoàng Phương, CEO beGroup

Công ty đã đi đầu trong việc thay đổi định kiến ​​về các thương hiệu cây nhà lá vườn, nhằm khai thác tiềm năng to lớn phía trước.

Bà Phương cho biết “trước đây, người tiêu dùng Việt Nam thường chuộng các thương hiệu nước ngoài. Nhưng giờ đây, nhờ những nỗ lực của beGroup, chúng tôi đã chứng tỏ được khả năng cạnh tranh của mình và thu hút khách hàng từ các đối thủ nước ngoài ”.

Phương pháp này đã được các khách hàng của beGroup chứng minh. Khi biện pháp giãn cách xã hội được nới lỏng ở Việt Nam, “nhiều khách hàng ngay lập tức đã quay trở lại. Điều này không quá khác so với kỳ vọng của chúng tôi. beGroup luôn hướng đến một phân khúc khách hàng nhất định, kể từ thời điểm chúng tôi mới thành lập ” bà Phương nói

Không chỉ khách hàng bị thu hút bởi cách tiếp cận khác biệt của beGroup. Công ty này cũng đã tạo được tiếng vang với các đối tác tài xế.

Anh Ngụy Như Vĩnh Thịnh, một tài xế beCar từ tháng 8/2019 cho biết “khi Uber rút khỏi thị trường và sau một thời gian chuyển đổi sang Grab, tôi đã chọn tham gia be vì tôi thấy rất thuận lợi khi trở thành đối tác của họ.”

“be đáp ứng các mối quan tâm của chúng tôi và nghiêm túc hỗ trợ chúng tôi. Mọi người thường nghĩ một người lái xe nên chấp nhận rủi ro khi làm công việc của mình, nhưng trên thực tế, chúng tôi cũng tìm kiếm sự đảm bảo ”. Anh hài lòng về lượng khách hàng của beGroup.

“Họ chủ yếu là công nhân văn phòng, những người rất lịch sự và am hiểu công nghệ” anh nói thêm

Anh Thịnh đã hoàn thành hơn 5.000 chuyến đi với beGroup chỉ trong vòng một năm và rất tích cực về tương lai.

“Khi các hoạt động trong nước đã hoạt động trở lại, tôi cảm thấy yên tâm về việc lái xe trong 5.000 chuyến tiếp theo và hơn thế nữa” anh cho biết

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *