Lộ chiêu bài bán hàng nhái rất tinh vi trên các trang thương mại điện tử
Giày Converse chỉ bán giá hơn 400.000 đồng.

Trên các trang thương mại điện tử, các thương hiệu lớn bị giả, nhái tràn lan, bán với số lượng lớn đem lại doanh thu khủng cho những cá nhân đứng ra kinh doanh, trục lợi.

N.P.D (20 tuổi), một chủ shop bán giày dép, thời trang online thường bắt đầu vào lúc 8h sáng bằng việc đăng một số mặt hàng mới lên Fanpage, để chào bán.

D bán các sản phẩm giày của các nhãn hiệu nổi tiếng thế giới như Adidas, Converse, Nike, Kevin klein… Những sản phẩm này, D bán giá dao động từ 350.000 đồng – 500.000 đồng mỗi sản phẩm. Khách hàng thắc mắc, tại sao các sản phẩm “hàng hiệu” lại có giá “hạt rẻ” như vậy, D khẳng định “vì là hàng xách tay nên giá mềm hơn”.

Theo D, mỗi một sản phẩm được bán ra, anh sẽ thu về khoảng 30 – 40% lợi nhuận. Trung bình mỗi tháng, shop online của anh thu được khoảng 25 – 30 triệu đồng tiền lãi.

“Nói là hàng xách tay chính hãng để “củng cố niềm tin” của khách hàng thôi, thật ra giày em bán đều là những sản phẩm 1:1 (sản phẩm nhái) của các thương hiệu nổi tiếng”, D nói và cho biết, việc bán hàng trên “chợ ảo” thường không bị ngành thuế “đụng” tới. Kể cả những shop bán hàng online lớn, doanh thu khủng, theo chia sẻ của D, cũng có nhiều chiêu khiến cho ngành thuế khó khăn trong việc truy thu thuế.

Báo cáo về công tác chống hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ trong thương mại điện tử, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) nhận định tình trạng này đang diễn biến rất phức tạp, nhiều vụ việc được phanh phui.

Đơn cử ngày 20.8, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số đã làm việc với Samsung Việt Nam và các đơn vị liên quan, để xác minh đối tượng thiết lập website “samsungvietnam.online”, bán sản phẩm điện thoại Samsung nhái, nhằm trục lợi. Sau đó, Đoàn kiểm tra của Tổng cục Quản lý thị trường đã tạm giữ toàn bộ số điện thoại không có hóa đơn chứng từ nguồn gốc để kiểm tra.

Sáng 18.12, chia sẻ với Lao Động về các chiêu thức bán hàng lậu, hàng giả trên mạng xã hội và trên các trang thương mại điện tử, ông Lý Thành Công – Trưởng phòng kỹ thuật bảo hành – chống giả, Công ty cổ phần xuất nhập khẩu Bình Tây, đơn vị phân phối các sản phẩm CASIO chính hãng cho biết, thời gian đầu, công tác chống hàng giả máy tính, đồng hồ CASIO khá thuận lợi nên số lượng máy tính, đồng hồ CASIO giả bị phát hiện, tịch thu khá lớn.

Một số máy tính giả nhãn hiệu CASIO được bán trên các trang thương mại điện tử.

Tuy nhiên, qua những đợt kiểm tra, xử lý của các cơ quan chức năng, người kinh doanh máy tính, đồng hồ CASIO giả đã có thêm nhiều thủ đoạn đối phó vô cùng tinh vi.

Theo đó, khi quảng cáo, người kinh doanh các sản phẩm CASIO giả sẽ dùng hình ảnh hàng thật, chính hãng, nhưng lúc giao hàng lại là hàng nhái, không có nguồn gốc, chứng từ mà chính người mua cũng không thể phân biệt được. Các giao dịch hàng hóa đều không có hóa đơn, chứng từ cụ thể.

“Người bán hàng giả trên các sàn thương mại điện tử, “chợ ảo” tìm mọi cách để lách qua các bộ lọc kỹ thuật của sàn thương mại điện tử, như cố tình thay đổi tên sản phẩm như CASIO (nền đen chữ trắng), CASLO, CASID, thay vì là CASIO (chữ đen, không nền)”, ông Lý Thành Công cho biết.

Theo ông Lý Thành Công, trong nhiều năm trở lại đây, vấn đề hàng giả, xâm phạm quyền Sở hữu trí tuệ trên online rất phổ biến, diễn biến tinh vi. Vì vậy, công ty của ông đã phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số để đề nghị các trang chuyên kinh doanh online gỡ bỏ các hình ảnh giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.

Trao đổi về vấn đề này, ông Trần Hữu Linh – Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) cho biết, thời gian qua, một trong những vấn đề nổi cộm, đó là thương mại điện tử có phần là nơi, là công cụ để tiêu thụ, phân phối và bán các sản phẩm gian lận thương mại, trong đó có hàng lậu, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ; thậm chí là hàng giả, hàng nhái, hàng cấm.

Do vậy, đã đến lúc có giải pháp làm thế nào để thương mại điện tử phát triển một cách lành mạnh, trong sạch hơn, bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.

Một trong những giải pháp, theo ông Trần Hữu Linh là việc triển khai hệ thống quản lý và giải quyết phản ánh, khiếu nại, tranh chấp trực tuyến trong thương mại điện tử và Ký cam kết “Nói không với hàng giả trong thương mại điện tử” đợt 2, để chung tay phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn kịp thời việc lợi dụng thương mại điện tử để kinh doanh hàng giả.

Theo Lao Động

Nguồn: https://laodong.vn/thi-truong/lo-chieu-bai-ban-hang-nhai-rat-tinh-vi-tren-cac-trang-thuong-mai-dien-tu-772990.ldo