Livestreaming đang đe dọa Taobao và Tmall của Alibaba

Trung Nguyên (Theo Kr Asia)

Mang đến một phương thức mua sắm trực tuyến có tính giải trí hơn, livestreaming đang trở thành một cái gai đối với các gã khổng lồ thương mại điện tử Trung Quốc.

Vào đầu năm 2020, khi dịch COVID-19 bùng phát, hầu hết doanh số bán hàng ngoại tuyến ở Trung Quốc phải đóng cửa trong nhiều tháng, livestreaming đã mở ra một cơ hội cho các nhà cung cấp đang hoảng loạn.

Từ các nhà hàng và quán bar chưa từng hỗ trợ giao đồ ăn trước đây, cho đến các ngôi sao điện ảnh, quan chức chính phủ và giám đốc điều hành công ty đều tìm một kênh trên internet để bán sản phẩm và dịch vụ của họ và có hàng tỷ người Trung Quốc đã theo dõi.

Nhiều người trong số họ, bị sức ép từ lượng hàng tồn kho quá lớn, đã đưa ra chương trình giảm giá lớn, dẫn đến các sự kiện flash-sale trực tuyến kỷ lục gần như diễn ra hàng ngày.

Trong khi hầu hết nội dung livestream ở các nơi khác trên thế giới liên quan đến cuộc họp trực tuyến, lớp học điện tử, trò chơi và giải trí, các doanh nghiệp ở Trung Quốc đang áp dụng công nghệ này như một cách bán hàng mới, định hình lại bối cảnh thương mại điện tử của nước này.

Livestreaming trở nên quan trọng

Quay trở lại năm 2016, khi hầu hết các nhà bán lẻ sử dụng đồ họa và nội dung văn bản được kết hợp một cách độc đáo để quảng cáo sản phẩm trên mạng xã hội và phát trực tiếp chủ yếu để giải trí, Moguojie, một ứng dụng mua sắm trực tuyến tập trung vào thời trang phụ nữ, đã dẫn đầu thiết lập tính năng livestreaming dành riêng cho thương mại điện tử.

Taobao và Tmall của Alibaba, bộ đôi cửa hàng thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc và JD.com, nhanh chóng theo sau bằng cách tung ra live channel của riêng họ và ươm mầm những người có ảnh hưởng.

Tuy nhiên, thương mại điện tử livestreaming đã thực sự thành công khi các ứng dụng video ngắn ra đời.

Đến 2018, Fastfawrd ngày càng phổ biến, các cư dân mạng bình thường tạo dựng danh tiếng trên không gian trực tuyến nhanh chóng bằng cách sử dụng các video âm nhạc có độ dài chưa đầy một phút, các ứng dụng như Kuaishou, Douyin và phiên bản quốc tế TikTok đã đưa lượng người hâm mộ lớn của họ lên một bước tiếp theo để kiếm tiền bằng cách giới thiệu livestreaming.

Theo báo cáo của KrASIA, vào năm 2019, tính năng livestreaming của Taobao đã bán được 28 tỷ đô la, tức là khoảng 2,3 tỷ đô la mỗi tháng. Trong khi đó, theo dữ liệu của nhà vận động truyền thông xã hội Mianchao, thương mại điện tử livestreaming của Kuaishou đã vượt quá mức đó trong một số tháng.

Theo nghiên cứu của Công ty tư vấn quản lý Leo Moo, livestreaming có thể chuyển đổi 60% người xem đến cửa hàng điện tử của nhà cung cấp, trong khi tỷ lệ chuyển đổi đối với nội dung video ngắn và nội dung đồ họa + văn bản chỉ lần lượt là 40% và 10%.

Video ngắn đánh cắp sức mạnh của thương mại điện tử livestreaming

Mặc dù Douyin và Kuaishou có vẻ như không đạt được doanh số bán hàng vào thời điểm hiện tại, nhưng trong tương lai, với sự trợ giúp của lưu lượng truy cập khổng lồ và các dịch vụ thương mại điện tử mới nổi, nó có thể là mối đe dọa đối với những người chơi thương mại điện tử lớn như Taobao và Tmall.

Là ứng dụng video ngắn phổ biến nhất của Trung Quốc, Douyin có khoảng 400 triệu người dùng hoạt động hàng ngày, trong khi Kuaishou có 300 triệu. Trong nửa đầu năm 2020, hơn 170 triệu người đã xem các buổi phát livestream hàng ngày trên Kuaishou, theo báo cáo của KrASIA.

Hơn nữa, cả Kuaishou và Douyin đều ra mắt cửa hàng điện tử trong ứng dụng của họ vào năm 2019, vì vậy người dùng có thể mua trực tiếp trong các buổi phát trực tiếp mà không cần rời khỏi ứng dụng.

Hiện tại, hơn 60% sản phẩm được bán trên Douyin được bán qua cửa hàng điện tử nội bộ của hãng, trong khi chỉ 30% được liên kết với Taobao. Vào tháng 6, Douyin Store đã tạo ra tổng khối lượng hàng hóa (GMV) là 720 triệu đô la, theo dữ liệu do công ty nghiên cứu BigOne Lab cung cấp.

Báo cáo của BigOng Lab cho biết “xét về giá cả của các sản phẩm, Douyin Store là một trong những đối thủ cạnh tranh trực tiếp của Tmall,  Douyin Store, Tmall’s sales và GMV có rất nhiều điểm giống nhau ở tất cả các mức giá ”.

So sánh doanh số bán hàng của Tmall và Douyin Store theo danh mục, doanh số bán hàng hàng đầu của Douyin bao gồm các mặt hàng thiết yếu hàng ngày có giá cả phải chăng hơn, cùng với các sản phẩm có lợi nhuận cao như mỹ phẩm hoặc quần áo. Trong khi Tmall có một số mặt hàng có giá trị lớn như đồ gia dụng.

Tuy nhiên, COVID-19 lại thúc đẩy sự sáng tạo của các doanh nghiệp khi cư dân mạng bắt đầu thấy các sản phẩm tương đối đắt tiền hơn như các sản phẩm 3C (máy tính, truyền thông, điện tử tiêu dùng), trong khi ngay cả ô tô và bất động sản cũng bắt đầu xuất hiện trong các buổi livestreaming.

Đầu năm nay, Viya, một trong những livestreamer hàng đầu của Trung Quốc với hơn 18 triệu người theo dõi trên Taobao, đã bán dịch vụ phóng tên lửa với “giá chiết khấu” là 40 triệu NDT (5,6 triệu đô la), KrASIA đưa tin.

“Người bán rong trực tuyến”

Thương mại điện tử đã bùng nổ ở Trung Quốc vào đầu những năm 2000. Sau nhiều năm phát triển, có vẻ như mọi người không cần nhân viên bán hàng nữa khi đưa ra quyết định mua hàng, hình ảnh trực tuyến, mô tả và nhận xét từ những người mua trước đã tốt rồi.

Tuy nhiên, đến năm 2020, những nhân viên bán hàng bị mất việc do sự trỗi dậy của thương mại điện tử có thể tìm lại vị trí của mình thông qua livestreaming.

Li Jiaqi, một trong những streamer phổ biến nhất ở Trung Quốc hiện nay, là một ví dụ sinh động, nhờ kinh nghiệm trước đây khi làm nhân viên bán hàng cho thương hiệu mỹ phẩm L’Oréal tại trung tâm mua sắm đã cung cấp cho anh ấy kiến ​​thức sâu sắc về lĩnh vực này.

Trong khi phát livestreaming đã làm rung chuyển thế giới thương mại điện tử, nó đã mang đến cho người dùng một cách mua sắm nhân văn và thú vị hơn. Mặc dù ban đầu người dùng có thể không có ý định mua bất cứ thứ gì, nhưng sự thuyết phục khi thấy những người có ảnh hưởng đáng tin cậy dùng thử sản phẩm trước mặt họ và trả lời câu hỏi của họ một cách dễ dàng có thể đủ để chốt một đợt bán hàng. Sau đó, chỉ cần một vài lần click chuột là hàng hóa đã được đóng gói kỹ lưỡng và sẽ đến tận cửa nhà họ.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *