Lazada và phép giải cho bài toán về niềm tin, trải nghiệm người dùng tại Việt Nam
Ông James Dong - Tổng giám đốc của Lazada Việt Nam

Năm 2019 là một cột mốc quan trọng của Lazada với những nỗ lực chinh phục niềm tin của người dùng, nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ tại thị trường trọng điểm Việt Nam.

Cuộc trò chuyện với ông James Dong, tân Tổng giám đốc Lazada Việt Nam, sẽ mang đến góc nhìn cận cảnh những chiến lược phát triển và xây dựng hệ sinh thái thương mại điện tử (TMĐT) bền vững tại Việt Nam.

* Người dùng TMĐT đang hưởng lợi rất nhiều từ những chiến dịch và sáng kiến của Lazada. Xin ông chia sẻ thêm về vị thế hiện tại và chiến lược để phát triển tại Việt Nam?

– Lazada đang là nền tảng thương mại điện tử lớn nhất ĐNÁ, phục vụ hơn 50 triệu người tiêu dùng hằng năm – con số lớn nhất trong khu vực. Chúng tôi có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất, lên đến 3 chữ số chỉ tính trong những quý gần đây và đang vận hành mạng lưới logistics B2C lớn nhất ĐNÁ. Chúng tôi cũng đang hiện đại hóa và số hóa việc thanh toán trong khu vực, qua việc hợp tác với những đối tác tài chính hàng đầu thế giới và nội địa.

Vào tháng 3 năm nay, chúng tôi đã công bố một tầm nhìn mới, tập trung thúc đẩy sự phát triển của khu vực qua thương mại và công nghệ với 3 yếu tố chiến lược.

Đầu tiên là xây dựng một hệ sinh thái mua bán trực tuyến, đẩy mạnh chuyển đổi số các doanh nghiệp truyền thống. Không chỉ hợp tác với thương hiệu, chúng tôi còn cung cấp kiến thức cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, người trẻ khởi nghiệp và nữ doanh nhân qua Học viện Lazada và các sự kiện trong cộng đồng nhà bán hàng.

Tiếp theo, chúng tôi đầu tư phát triển hạ tầng công nghệ với hệ thống logistics, kho bãi, quy trình vận chuyển tối ưu. Là một trong những nhà cung ứng logistics lớn nhất trong TMĐT Việt Nam, Lazada đồng thời tích cực hợp tác phát triển với các bên cung ứng thứ 3 để nâng chuẩn chất lượng dịch vụ nội địa.

Hệ thống logistics được CEO Lazada, James Dong, đánh giá vượt trội hơn cả Alibaba

Và cuối cùng, chúng tôi tận dụng những thế mạnh trên để tập trung nâng cao trải nghiệm người dùng qua livestream và các trò chơi LazGame, khiến mua sắm trực tuyến trở thành phong cách sống, mang tính giải trí hấp dẫn hơn.

* Cụ thể, kết quả mà Lazada mang lại cho người dùng trong đợt Siêu Sale 9.9 và sắp tới là 11.11, 12.12 là gì thưa ông?

– Siêu Sale 9.9 là chiến dịch thành công nhất của Lazada ĐNÁ tính tới thời điểm này. Chúng tôi đã phá kỷ lục doanh số của năm trước chỉ trong 8 giờ đầu. Kết thúc ngày 9.9, tổng doanh số đạt được gấp 3 lần so với cùng kỳ năm trước, lượt truy cập trong ngày và số lượng nhà bán hàng tham gia cũng đạt con số cao nhất từ trước đến nay.

Trong chiến dịch này, Lazada thực hiện nhiều hoạt động tương tác với người dùng, mang lại trải nghiệm mua sắm và giải trí thú vị như talkshow trực tiếp qua ứng dụng hay tính năng mới của LazGame. Chúng tôi cũng kết hợp với các thương hiệu nổi tiếng, phát hành mã giảm giá với số lượng lớn hơn nhiều so với năm ngoái. Lễ hội mua sắm 11.11, 12.12 năm nay chắc chắn cũng sẽ đạt những kết quả tốt hơn nhờ sự đầu tư toàn diện về mọi mặt.

LazMall - hệ thống gian hàng chính hãng của Lazada là điểm mua sắm tin cậy cho người dùng

* Được biết, LazMall vừa kỷ niệm 1 năm ra mắt tại Việt Nam. Vậy hệ thống này đã đạt được những cột mốc đáng nhớ nào trong thời gian qua?

– LazMall không chỉ được người tiêu dùng yêu thích mà còn được các thương hiệu nhiệt tình đón nhận. LazMall hiện cung cấp đa dạng các mặt hàng của hơn 600 thương hiệu, và dự tính sẽ tăng trên 1.000 thương hiệu đến cuối năm 2019.

Trong 1 năm qua, nhờ những nỗ lực hoàn thiện dịch vụ và chất lượng sản phẩm, LazMall đã đạt được những chỉ số đáng khích lệ, bao gồm: tỷ lệ giao hàng thành công trên 95%, tỷ lệ đổi trả hàng luôn ở mức dưới 1%, và tỷ lệ đánh giá tích cực thương hiệu luôn trên 90%.

Hệ thống bảo vệ bản quyền IPP (Intellectual Property Protection) của Lazada vận hành bởi công nghệ từ Alibaba là giải pháp cho nạn hàng giả trên TMĐT

* Tình trạng hàng nhái trên TMĐT hiện nay khiến người tiêu dùng không khỏi lo ngại. Lazada có động thái gì để kiểm soát vấn đề này, thưa ông?

– Mới đây, Lazada đã tiến hành đưa hệ thống bảo vệ bản quyền IPP đi vào hoạt động và khuyến khích đối tác chủ động báo cáo những trường hợp xâm phạm bản quyền. Chúng tôi áp dụng công nghệ AI vào việc phát hiện hàng giả; hướng dẫn nhà bán hàng quy định về bản quyền trên Học viện Lazada; đồng thời hợp tác với các tổ chức quốc tế JETRO, KOIPA… để hoàn thiện mô hình này.

Giá trị cốt lõi của Lazada là luôn đặt khách hàng lên trên hết. Không chỉ dừng lại ở việc xây dựng hệ thống vận hành TMĐT từ đầu đến cuối (end-to-end) cho các đối tác và nhà bán hàng, chúng tôi còn không ngừng tạo ra môi trường mua sắm trực tuyến đáng tin cậy tại Việt Nam.

Theo Thanh Niên