Lazada sẵn sàng cạnh tranh với amazon ở Đông Nam Á

An Khánh

Công ty thương mại điện tử Lazada, hiện do Alibaba sở hữu phần lớn, tự tin rằng chuyên môn của mình tại các thị trường Đông Nam Á có thể chống lại mối đe dọa đang rình rập từ việc Amazon gia nhập khu vực này, một giám đốc điều hành hàng đầu cho biết.

Aimone Ripa di Meana, đồng sáng lập và giám đốc thị trường tại Lazada, cho biết kiến thức cơ bản của công ty về từng thị trường trong số sáu thị trường khu vực mà họ hoạt động, mạng lưới hậu cần và sự hỗ trợ từ Tập đoàn Alibaba của Jack Ma sẽ là thuận lợi khi đối mặt với cạnh tranh.

“Chúng tôi cảm thấy rất tự tin về những gì chúng tôi đã xây dựng cho đến nay – chúng tôi có một cách tiếp cận kinh doanh rất độc đáo,” Meana nói.

“Chúng tôi đã xây dựng các đội đã gắn bó với nhau trong một thời gian dài, hoạt động theo một cách rất hữu cơ, biết thị trường, biết sự phức tạp ở mỗi thị trường, không thể dễ dàng nhân rộng.

Tôi không nghĩ rằng việc biết cách kinh doanh (kinh doanh) ở Singapore không theo bất kỳ cách nào có liên quan đến cách bạn xây dựng doanh nghiệp của mình ở Philippines hoặc Indonesia ”.

Ông giải thích rằng sự khác biệt ở mỗi thị trường Đông Nam Á vượt xa con người và ngôn ngữ nói. Nó liên quan đến những thứ bao gồm cơ sở hạ tầng được thiết lập ở mỗi quốc gia để hỗ trợ hậu cần và giao hàng, cú pháp của từng ngôn ngữ địa phương ảnh hưởng đến cách hoạt động của tìm kiếm cũng như hành vi của các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong việc liệt kê sản phẩm và cấu trúc danh mục của họ.

Nhưng khu vực này vẫn sinh lợi cho thương mại điện tử khi hàng triệu người dùng Internet thế hệ đầu tiên bắt tay vào mua sắm trực tuyến.

Một nghiên cứu thường xuyên được trích dẫn từ Google và công ty đầu tư Temasek Holdings của Singapore đã dự đoán nền kinh tế internet của khu vực sẽ tăng trưởng lên 200 tỷ USD vào năm 2025, chủ yếu là nhờ tăng trưởng thương mại điện tử.

Meana cho biết các khoản đầu tư của Alibaba vào Lazada, và những đồn đoán xung quanh việc Amazon cuối cùng sẽ thúc đẩy thị trường, khi nhấn mạnh tiềm năng của khu vực.

Meana nói: “Chúng tôi đang ở trong một thị trường đang ở đầu đường cong của nó. “Mặc dù rõ ràng là những con số rất lớn và thú vị, nhưng tôi nghĩ rằng những cơ hội ở phía trước lớn hơn nhiều so với bất cứ thứ gì được xây dựng sau lưng chúng ta”.

Chắc chắn, Amazon đã mạnh tay đầu tư vào các thị trường bên ngoài Hoa Kỳ để tăng thị phần của mình. Ví dụ, các báo cáo ở Ấn Độ cho biết Amazon đã đầu tư hơn 2 tỷ đô la cho đến nay để cạnh tranh với các công ty thương mại điện tử địa phương là Flipkart và Snapdeal.

Đầu năm nay, Alibaba đã tăng cổ phần của mình tại Lazada từ 51% lên khoảng 83%, với hơn 2 tỷ USD đầu tư vào công ty. Ant Financial, chi nhánh của nó, vào đầu năm nay, đã hợp nhất với nền tảng helloPay của Lazada để tăng cường khả năng xử lý thanh toán.

Meana cho biết, sự ủng hộ đã cho phép Lazada tiến vào hệ sinh thái của Alibaba và tận dụng tất cả các đổi mới và tính năng dành cho người bán trên nền tảng của họ.

Chúng bao gồm các dịch vụ như cổng thông tin kinh doanh và các tính năng khuyến mại mới cho phép người bán tạo trang trí cửa hàng giống như cách họ đã làm cho một doanh nghiệp ngoại tuyến.

Để mang đến cho người tiêu dùng sự đa dạng hơn, Lazada đã ra mắt cửa hàng Taobao Collection, nơi quản lý và bán khoảng 4 triệu sản phẩm bằng tiếng Anh từ thị trường Taobao của Alibaba – nơi mà nhiều người tiêu dùng không nói tiếng Trung ở Đông Nam Á không thể tiếp cận được.

Hoạt động hậu cần, mà Meana cho biết là điểm khác biệt chính của Lazada, cũng được hưởng lợi khi khai thác công nghệ, quy trình và cách tiếp cận giao hàng của Alibaba.

Hiện tại, Lazada có khoảng 100 đối tác hậu cần trong khu vực và hoạt động của nó được chia thành hai lĩnh vực kinh doanh: giao hàng chặng cuối và một tháp kiểm soát điều phối các phương tiện hiệu quả nhất để chuyển bưu kiện từ người bán đến khách hàng.

“Đối với một người tiêu dùng hoặc thương gia, điều này là hoàn toàn liền mạch. Họ không cần phải đưa ra quyết định hoặc lựa chọn – tất cả những gì do chúng tôi thực hiện và điều đó có nghĩa là, một số người chơi có thể quá nhỏ để bắt kịp xu hướng, đã không thể tham gia vào thương mại điện tử , hiện đang có thể tận dụng cơ sở hạ tầng của chúng tôi và là một phần của sự tăng trưởng phi thường mà chúng ta đang thấy trong thương mại điện tử, ”ông nói.

Tốc độ giao hàng là một cách khác mà nhiều nhà bán lẻ trực tuyến cố gắng tạo sự khác biệt. Đối với một khu vực như Đông Nam Á, Meana giải thích rằng giao hàng nhanh không phải lúc nào cũng khả thi.

Đó là, thương mại điện tử xuyên biên giới, một phần đang phát triển của hoạt động kinh doanh của Lazada, có nghĩa là người tiêu dùng sẵn sàng chờ đợi các bưu kiện của họ hơn, ông nói.

Cuối cùng, Meana nói, đó là việc duy trì sự cân bằng giữa tính địa phương và sự nhanh nhẹn – điều bắt buộc đối với hầu hết các thị trường trực tuyến – ở nhiều quốc gia và có cấu trúc khu vực để phát triển doanh nghiệp.

“Đó rõ ràng là một trong những bài học kinh nghiệm tuyệt vời của việc xây dựng Lazada trong 5 năm qua – sự tương tác giữa việc có cấu trúc khu vực này với nền kinh tế theo quy mô và phạm vi để đạt được điều đó và sau đó duy trì sự nhanh nhạy của thị trường,” ông nói.

“Đó không phải là một sự cân bằng dễ dàng, nhưng đó là điều mà chúng tôi đã đầu tư rất nhiều thời gian để đạt được và tôi không nghĩ rằng nó có được hoặc xây dựng trong một ngày.”

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *