Lazada với Logicstic xanh

Trường Giang

Thương mại điện tử là một lĩnh vực đang phát triển nhanh chóng, có tiềm năng lớn tại Việt Nam. Theo báo cáo của Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương,  doanh thu thương mại điện tử bán lẻ tại Việt Nam ước đạt 10,3 tỷ USD trong 6 tháng đầu năm 2023, tăng khoảng 25% so với cùng kỳ năm trước. chiếm 7,7% doanh thu hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng cả nước.

Tuy nhiên, thương mại điện tử cũng gây ra nhiều tác động tiêu cực đến môi trường, đặc biệt là ở khâu logistics, bao gồm lưu trữ, đóng gói sản phẩm và vận chuyển hàng hóa. Ngoài ra, logistics cũng là nguyên nhân gây ra ô nhiễm môi trường do sử dụng xe cộ thải khí carbon, bao bì nhựa, hộp carton, hộp xốp và các vật liệu không tái chế được.

Theo nghiên cứu của Google, Temasek và Bain & Company, việc tối ưu hóa hoạt động vận chuyển trong thương mại điện tử có thể giúp cắt giảm được 30% đến 40% lượng khí phát thải trong lĩnh vực này.

Trước thực trạng như vậy,Lazada là một trong những nền tảng thương mại điện tử hướng đến mục tiêu phát triển bền vững, với Logicstic xanh thân thiện, bảo vệ môi trường. Đây là một xu hướng và nhu cầu thiết yếu của Lazada với người tiêu dùng trong thời đại số.

Theo ông Vũ Đức Thịnh tổng giám đốc Lazada logistics Việt nam, để thực hiện phát triển bền vững thương mại điện tử, Logicstic xanh thân thiện bảo vệ môi trường, Lazada đã triển khai, thực hiện hàng loạt những giải pháp sáng tạo xây dựng hệ sinh thái logistics xanh bền vững cho thương mại điện tử.

Lazada tối ưu hóa vận hành từ kho hàng, sử dụng ứng dụng khoa học công nghệ (AI, ML, Geolocation…) vào vận hành tối đa hóa hiệu suất & tính chính xác cao.

Việc tối ưu hóa quãng đường di chuyển của các phương tiện giao hàng, sử dụng công nghệ thông minh để tính toán lộ trình và phân phối hàng hóa hiệu quả cũng nằm trong giải pháp hướng tới “xanh hóa” trong thương mại điện tử. Ngoài ra Lazada cũng đẩy mạnh việc sử dụng các phương tiện giao hàng thân thiện với môi trường như xe máy điện, giảm khí thải carbonic,…

Nên tảng thương mại điện tửu này còn sử dụng các vật liệu xanh thân thiện với môi trường, dễ dàng tái chế trong việc đóng gói hàng hóa, như giấy tái chế nhằmgiảm rác thải ra môi trường.

Với khách hàng Lazada khuyến khích sử dụng những công nghệ xanh, thân thiện, dễ dàng tái chế. Với phương châm, cùng nhau chung sức bảo vệ vì môi trường xanh.

Bên cạnh đó Lazada còn trú trọng đến vấn đề đào tạo phát triển nguồn nhân lực, hợp tác một số trường cao đẳng, đại học xây dựng đào tạo cho ngành logistics, thương mại điện tử và chia sẻ những kiến thức, kinh nghiệp cho các nhà bán hàng.

Ông Vũ Đức Thịnh chia sẻ, mặc dù đầu tư vào công nghệ xanh có tăng chi phí nhưng lazada luôn cam kết không ảnh hưởng đến người tiêu dùng.

Nhưng bản thân Lazada có cam kết bảo vệ môi trường và tuân thủ các tiêu chuẩn xanh là chưa đủHiện , các doanh nghiệp đi theo tiêu chí xanh đều hoàn toàn tự nguyên và tự triển khai thực hiện. Chưa có một tiêu chuẩn cụ thể nào đánh giá nào nên dẫn đến việc không đồng bộ. Bên cạnh đó các thủ tục hành chính, giấy tờ còn mất khá nhiều khâu thực hiện.

Mong muốn ông Vũ Đức Thịnh. để thực hiện thương mại điện tử, Logicstic xanh tốt hơn thì cơ quan quản lý Nhà nước cần đưa ra tiêu chí, tiêu chuẩn chung cụ thể cho việc phát triển thương mại điện tử, Logistics xanh. Từ đó làm cơ sở cho các doanh nghiệp thực hiện và dễ dàng đồng bộ quy chuẩn hơn trong quá trình quản lý.

 Nhà nước cũng nên có những chính sách ưu đãi, khuyến khích các doanh nghiệp, đơn vị bán hàng phát triển theo hướng công nghệ xanh, sử dụng những sản phẩm dễ dàng tái chế, các dịnh vụ xanh thân thiện giảm thiểu tác động đến môi trường.

Các thủ tục giấy tờ hành chính còn tốn khá nhiều khâu, việc giảm bởt thủ tục hành chính, giảm thiểu những yêu cầu về chứng từ giấy đối với hàng hóa đi đường…

Hoạt động truyền thông, tuyên truyền, quảng bá nên tập trung nâng cao nhận thức về sử dụng sản phẩm, dịch vụ xanh thân thiện môi trường tới doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, người dân. Tiến tới giảm thiểu rác thải khó phân hủy, khí thải carbonic ra môi trường. Hướng đến mục tiêu chung- phòng chống biến đổi khí hậu, thiên tai. Hướng tới thương mại điện tử xanh, phát triển bền vững là một xu hướng và nhu cầu thiết yếu của thời đại số. Các doanh nghiệp cần áp dụng các giải pháp sáng tạo và hiệu quả trong khâu logistics, nhằm giảm thiểu ô nhiễm, tiết kiệm chi phí, nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ tăng cường uy tín và khả năng cạnh tranh trên thị trường.

Việc phát triển bền vững thương mại điện tử, Logicstic xanh không chỉ mang lại lợi ích cho doanh nghiệp, mà còn góp phần bảo vệ môi trường và nâng cao chất lượng cuộc sống cho cộng đồng.

Ông Trí cam kết Lazada mong muốn trở thành một người bạn đồng hành thân thiết của khách hàng trong hành trình xanh. Cùng nhau góp phần vào việc thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững của quốc gia và thế giới, hướng tới nền kinh tế xanh.

Lazada là nền tảng thương mại điện tử hàng đầu tại Việt Nam, là nơi mua sắm hàng triệu sản phẩm chất lượng từ các thương hiệu nổi tiếng trong và ngoài nước. Với các dịch vụ giao hàng nhanh chóng, miễn phí và an toàn, mà còn có cơ hội nhận được nhiều ưu đãi, khuyến mãi và quà tặng hấp dẫn cho khách hàng.

Ngoài ra, Lazada cũng là nơi để các nhà bán hàng có thể tiếp cận với hàng triệu khách hàng tiềm năng trên toàn quốc, thông qua mô hình market place đơn giản và hiệu quả.

Lazada luôn nỗ lực để mang đến cho khách hàng trải nghiệm mua sắm trực tuyến tuyệt vời nhất, bằng cách sử dụng công nghệ tiên tiến, hệ thống thanh toán linh hoạt và đội ngũ chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp.