Lazada giúp các trung tâm thương mại châu Á lên mạng

Lan Hạ (Theo Insider retail)

Bị cản trở bởi những tác động khủng khiếp của đại dịch virus corona, hàng ngàn nhà bán lẻ từ Bangkok đến Singapore đã vội vã thành lập các cửa hàng trực tuyến trên các nền tảng thương mại điện tử lớn để duy trì hoạt động trong năm nay.

Trung tâm mua sắm Marina Square – nép mình giữa các khách sạn sang trọng và các điểm du lịch nổi tiếng ở trung tâm Singapore – đang đưa hơn 30 khách thuê lên Lazada, thuộc Tập đoàn Alibaba Group Ltd. Đây là trung tâm mua sắm đầu tiên ở thành phố tạo một bản sao trung tâm thương mại vật lý nhỏ trên không gian ảo.

Trong một cuộc phỏng vấn, từ góc độ trung tâm mua sắm, có thể coi đó là sự cạnh tranh, nhưng chúng tôi đã hợp tác vì nó mang lại khả năng hiển thị và nhận thức của người thuê và trung tâm mua sắm ngoại tuyến.

Việc cách ly do đại dịch là những thay đổi tàn phá ngành bán lẻ. Tại Mỹ, hơn 110 công ty đã tuyên bố phá sản trong năm nay, bao gồm JC Penney, Neiman Marcus và J Crew.

Tại Singapore, doanh số bán lẻ đã giảm 52,1% trong tháng 5 so với một năm trước đó, mức cao nhất kể từ khi các hồ sơ bắt đầu vào năm 1986. Nền kinh tế của quốc đảo này rơi vào suy thoái kinh tế trong quý trước khi các doanh nghiệp đóng cửa kéo dài và giảm chi tiêu.

Các nhà bán lẻ ở Đông Nam Á đang thử nghiệm các mô hình kinh doanh mới để thích nghi. Ngành thương mại điện tử khu vực tương đối trẻ và phát triển nhanh, so với Mỹ, nơi các trung tâm mua sắm phải vật lộn chống lại sự cạnh tranh trực tuyến ngày càng tăng trong nhiều năm.

Với Lazada, Marina Square đang tìm kiếm “sự cân bằng giữa các cơ hội trực tuyến và ngoại tuyến. Việc bày hàng trên trực tuyến chúng tôi cung cấp cho người thuê sẽ mang lại lợi ích cho họ và giúp hỗ trợ nhận thức về thương hiệu” Lim Hock San, CEO của Marina Center Holdings cho biết

Sự hợp tác của Marina Square với Lazada sẽ bao gồm khoảng một chục thương hiệu trước đây trên nền tảng thương mại điện tử. Trung tâm mua sắm cũng đang cung cấp các chứng từ có thể được sử dụng trong các cửa hàng thực tế, như là một phần nỗ lực thu hút người mua hàng trở lại các cửa hàng của mình.

Điều này diễn ra sau những động thái tương tự của Siam Center, một trung tâm mua sắm mang tính bước ngoặt ở Bangkok, hợp tác với Lazada để thành lập trung tâm mua sắm ảo với khoảng 40 khách thuê.

Tại Indonesia, hơn 100 người thuê của ba trung tâm của nhà phát triển Pakuwon Group sẽ phát trực tiếp trên Lazada.

“Lazada, hoạt động tại sáu quốc gia ở Đông Nam Á, đã ra mắt trung tâm mua sắm ảo có tên Lazmall vào năm 2018, cho phép các thương hiệu thiết lập các cửa hàng trực tuyến. Kể từ đó, số lượng các thương hiệu đã tăng gấp chín lần lên hơn 18.000,” theo Chang.

Chang cũng cho biết “công ty kinh doanh tạp hóa ở Singapore đã thấy đơn hàng tăng 50% kể từ khi các biện pháp cách ly xã hội được áp dụng vào tháng 4, đạt kỷ lục vào tháng 6. Công ty đã thuê 500 nhân viên toàn thời gian và bán thời gian để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng”