Lazada chỉ trích sự ‘độc quyền’ trong thương mại điện tử Việt Nam

Quỳnh Anh

Liệu nhà bán lẻ điện tử có thể giành lại vương miện từ Shopee khi khả năng tương tác công nghệ phát triển không?

Nền tảng thương mại điện tử Lazada đã đưa ra lời kêu gọi hợp tác bất thường trong một ngành nổi tiếng với sự cạnh tranh đốt tiền mặt và giảm giá để “chốt” cả người mua và người bán.

Khi cố gắng giành lại vị trí hàng đầu trong thị trường thương mại điện tử Đông Nam Á hiện do Shopee có trụ sở tại Singapore nắm giữ, Lazada nói với Nikkei Asia rằng họ sẽ đầu tư vào hậu cần, thanh toán và mua sắm di động.

Cửa hàng trực tuyến thuộc sở hữu của Alibaba, cũng phải đối mặt với án phạt chống độc quyền tại thị trường quê nhà Trung Quốc, nơi nhà nước cấm các gã khổng lồ internet chặn các liên kết đến nền tảng của nhau và các hoạt động canh tranh khác.

Tại Việt Nam, Lazada từng có thời kỳ mà người đồng sáng lập gọi là thống trị gần như không thể đánh bại, nhưng Shopee, thuộc sở hữu của Tập đoàn Sea niêm yết Nasdaq, đã vượt lên dẫn trước nhờ lưu lượng truy cập internet tại các thị trường từ Việt Nam, Thái Lan đến Philippines.

“Chúng tôi tin rằng làm việc cùng nhau là con đường phía trước”, đại diện Lazada cho biết. “Trong khi chúng tôi cạnh tranh để mang đến cho người tiêu dùng những lựa chọn và giải pháp tốt nhất, các công ty trong ngành nên làm việc cùng nhau để thúc đẩy tiến bộ bền vững bằng cách tạo ra một mạng lưới mở trong nền kinh tế kỹ thuật số này.”

Không rõ các đối thủ cạnh tranh sẽ mở mạng như thế nào, mặc dù CEO Tập đoàn Lazada Chun Li đã trích dẫn các bài học kinh nghiệm ở Trung Quốc và chỉ trích “siêu ứng dụng có bức tường bao quanh” nhằm đáp ứng nhiều nhu cầu của khách hàng nhất có thể trên một nền tảng duy nhất. Thay vào đó, Li lập luận, các công ty nên hợp tác để cung cấp cho người mua sắm nhiều kênh trực tuyến và ngoại tuyến.

Việc thúc đẩy phá bỏ các bức tường giữa các nền tảng công nghệ đang đạt được sức hút rộng rãi hơn. Ví dụ, Liên minh châu Âu gần đây đã đồng ý về các quy tắc nhằm buộc các “nền tảng gác cổng” lớn như Google và Apple mở cửa hệ thống của họ cho các doanh nghiệp khác. Chẳng hạn, mọi người có thể sớm gửi tin nhắn từ WhatsApp tới Signal, giống như họ có thể gửi email hoặc gọi điện qua các nhà cung cấp đối thủ.

Trong lĩnh vực thương mại điện tử, thanh toán là một cách mà các nền tảng đã cố gắng để cạnh tranh.

Chris Beselin, một cựu Giám đốc điều hành của Lazada Việt Nam, nói với Nikkei vào cuối năm 2020 rằng việc “trói” khách hàng vào ví kỹ thuật số độc quyền sẽ là “chén thánh” cho những người chơi thương mại điện tử, nhưng điều đó chưa được chứng minh là khả thi.

Giảng viên tài chính Đại học RMIT Việt Nam cho biết những cách khác mà nền tảng vẫn có thể cố gắng níu chân khách hàng liên quan đến việc “khiến việc rời đi khó hơn thay vì làm cho việc ở lại trở nên hấp dẫn hơn”. Kok Seng Kiong.

Hiện tại, chiến lược thị trường là thu hút khách hàng bằng doanh số bán hàng lớn vào những ngày như ngày 11 tháng 11 — ngày diễn ra doanh số bán hàng lớn trong “Ngày độc thân” của Alibaba ở Trung Quốc — đặt ra câu hỏi về việc có bao nhiêu người mua sắm sẽ quay lại nếu các chương trình khuyến mãi hàng tháng không diễn ra.

Kok nói với Nikkei : “Các mục tiêu… của các công ty thương mại điện tử có túi tiền sâu có thể chỉ là tồn tại lâu hơn – trái ngược với lợi nhuận – cạnh tranh,”

Với số dân Đông Nam Á, 73% hiện coi thương mại điện tử là một phần quan trọng của cuộc sống hàng ngày, tăng từ 60% vào năm 2020, theo một cuộc khảo sát do Milieu Insight thực hiện và được Lazada công bố vào tuần trước.

Con số cao nhất, 81%, đến từ Việt Nam, nơi có đợt khóa COVID-19 gay gắt nhất trong khu vực vào mùa hè năm ngoái, khi người dân bị phạt vì rời nhà và công nhân ngủ tại nhà máy.

Lazada công bố cuộc khảo sát trùng với sinh nhật lần thứ 10 của công ty. Một thập kỷ trước, Beselin, người không còn làm việc tại công ty, đồng sáng lập Lazada Việt Nam trước khi được Alibaba mua lại.

“Vị trí mà Lazada có được tại Việt Nam lẽ ra không thể bị một công ty mới gia nhập như Shopee vượt qua”, ông nói qua điện thoại trước đó. “Nhưng họ vẫn làm. Và nó có thể lật trở lại ”.

Theo iPrice Group, mặc dù nổi tiếng trên Facebook và lợi thế là người đi đầu, nhưng Lazada vẫn nhường vị trí dẫn đầu cho Shopee, công ty thu hút nhiều người dùng Việt Nam nhất trên Web, ứng dụng điện thoại thông minh, YouTube và Instagram trong quý IV.

Ban đầu, Shopee được biết đến với việc tập trung vào người bán bên thứ ba và việc giao hàng miễn phí trở nên phổ biến đến mức “free ship” đã trở thành từ lóng trong tiếng Anh ở Việt Nam, mặc dù các đối thủ Lazada, Tiki và Sen Đỏ hiện có cách kinh doanh tương tự.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *