Lan toả đạo đức kinh doanh trong phát triển doanh nghiệp

Minh Sơn

Đạo đức kinh doanh chính là phạm trù được vận dụng vào hoạt động kinh doanh. Đạo đức không phải mơ hồ, nó thực sự gắn liền với lợi ích doanh nghiệp

Trong thời gian gần đây, các cơ quan thông tấn, báo chí đã đưa câu chuyện về những trạm bán lẻ xăng dầu về việc ông Tổng giám đốc trạm xăng Nhật Bản IQ8 cúi đầu chào khách dưới trời mưa.

Mặc dù tham gia thị trường bán lẻ xăng dầu tại Việt Nam với những quy chế kiểm soát giá xăng từ Nhà nước, doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài này khó có đươc lợi thế cạnh tranh về giá…

Tuy nhiên, những gì được thể hiện cũng phần nào cho thấy họ sẽ chọn cạnh tranh bằng chữ tín và dịch vụ khách hàng vượt trội, vốn là điều xa xỉ với người mua hàng Việt Nam từ nhiều năm qua.
.
Ngược lại, vào cuối tháng 6 năm 2019, dư luận hết sức ngỡ ngàng trước thông tin Công ty CP Điện tử Asanzo là một trong những thương hiệu được dán nhãn “Hàng Việt Nam chất lượng cao”, nhập hàng loạt thiết bị điện tử xuất xứ Trung Quốc như nồi cơm điện, lò nướng, loa, máy lạnh, tivi… dán nhãn “Made in Việt Nam” để đánh lừa người tiêu dùng.

Ngay lập tức, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu các bộ, ngành chức năng khẩn trương vào cuộc, kiểm tra, xác minh thông tin mà báo chí phản ánh báo cáo Thủ tướng kết quả trước ngày 30.7 tới đây.

Chỉ còn hơn 10 ngày nữa để cơ quan chức năng đưa ra những kết luận cụ thể về vấn đề này. Thế nhưng, với những bằng chứng mà các cơ quan báo chí thu thập được.

Đồng thời, với việc Hội DN hàng Việt Nam chất lượng cao tước ngay quyền sử dụng nhãn hiệu chứng nhận “Hàng Việt Nam chất lượng cao” đối với Asanzo phần nào đã nói lên bản chất của sự việc.

Trong những năm trở lại đây, xuất hiện không ít những vụ việc làm hoen ố hình ảnh doanh nghiệp, doanh nhân là một lực lượng chấn hưng nền kinh tế đất nước, lực lượng mà xã hội rất mực tôn vinh.

Cụ thể, vụ việc Khải Silk lấy hàng “Made in China” hô biến thành khăn mang thương hiệu Việt để đánh lừa người tiêu dùng trong gần 30 năm, là vụ chuỗi siêu thị Con Cưng vi phạm nhãn mác, xuất xứ trên các sản phẩm quần áo trẻ em.

Bên cạnh đó, còn có sự góp mặt của “đại gia” Trịnh Sướng sản xuất, buôn bán xăng giả với quy mô lớn… Hành vi vi phạm pháp luật, vi phạm đạo đức kinh doanh của những DN có liên quan đã khiến cho dư luận xã hội đặc biệt lên án, phẫn nộ…

Đạo đức kinh doanh và văn hóa doanh nghiệp đã và đang trở thành một nhân tố có tác động tới mọi khía cạnh hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Trong đó, hội tụ nhiều yếu tố, từ tổ chức quản lý hoạt động kinh doanh, các quan hệ trong và ngoài doanh nghiệp cho đến phong thái, phong cách của người lãnh đạo và cách ứng xử giữa các thành viên trong doanh nghiệp.
Ngoài ra, đạo đức kinh doanh là một mắc xích quan trọng trong chiến lược phát triển DN.

Đạo đức kinh doanh không cho phép DN sản xuất kinh doanh hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, hàng độc hại cho sức khỏe con người, quảng cáo sai sự thật, vi phạm quyền sở hữu trí tuệ, nhãn mác và xuất xứ hàng hóa.

Đạo đức kinh doanh đòi hỏi DN làm giàu trên cơ sở tận tâm phục vụ khách hàng, thông qua việc tôn trọng quyền, lợi ích của khách hàng, giữ uy tín với khách hàng.

Cùng với đó, DN cần phải thông tin chính xác, trung thực hàng hóa, dịch vụ, phải hướng dẫn người tiêu dùng sử dụng, vận hành sản phẩm, hàng hóa, phải cảnh báo cho người tiêu dùng đối với hàng hóa có nguy cơ gây mất an toàn, tác hại đến sức khỏe, ảnh hưởng xấu đến môi trường.

DN bảo đảm chất lượng phải được cân, đong, đo, đếm chính xác, phải thực hiện bảo hành và sẵn sàng bồi thường, bồi hoàn thiệt hại do chính hàng hóa của mình gây ra.
Song song với đó, đạo đức kinh doanh cũng đòi hỏi các DN quan tâm giải quyết vấn đề môi trường, các vấn đề xã hội – nhân đạo.

Sự phát triển bền vững của DN gắn liền với việc thực hành đạo đức kinh doanh, sự ủng hộ, tiếp sức của người tiêu dùng, xa hơn là của cả xã hội, cộng đồng. Vì lẻ đó, muốn “vị lợi” trước hết DN phải biết “vị nhân”.

Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp vì lợi nhuận, đã bất chấp đạo đức kinh doanh, từ thương hiệu đình đám trở thành “tội đồ” đối với người tiêu dùng. Những hành động lừa dối trong sản xuất kinh doanh của họ đã khiến người tiêu dùng mất niềm tin.

Và một khi người tiêu dùng không còn tin vào đạo đức của DN, họ buộc phải thể hiện quyền lực của mình bằng cách tẩy chay các sản phẩm gian dối, một sự trừng phạt mà bất cứ nhà sản xuất nào cũng phải khiếp sợ.

Bên cạnh đó, cần xem việc kinh doanh là một thứ “đạo” thì người kinh doanh phải là một tín đồ trung thành tuyệt đối và phải tìm được sự thanh thản trong “đạo” của chính mình.

Do vậy, tất cả hoạt động của DN đều phải minh bạch trên tinh thần bảo đảm uy tín thương hiệu, bảo đảm quyền lợi, sức khỏe người tiêu dùng.

Mới đây, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình trong một lần làm việc với Hiệp hội Phát triển văn hóa DN Việt Nam đã đặc biệt lưu ý, văn hóa DN là yếu tố tạo nên linh hồn của thương hiệu và thể hiện sự khác biệt về giá trị của DN.

Một thương hiệu tốt không chỉ là tài sản của DN mà còn là tài sản của quốc gia, vì vậy cộng đồng DN phải được xây dựng văn hóa DN dựa trên triết lý, chiến lược kinh doanh với ý thức tôn trọng pháp luật, giữ gìn uy tín, đạo đức kinh doanh và cạnh tranh lành mạnh.

Như vậy, đạo đức kinh doanh ở Việt Nam hiện đang ngày càng nhận được sự quan tâm của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân, người tiêu dùng và toàn xã hội.

Do đó, việc thực thi văn hóa doanh nghiệp, văn hóa doanh nhân, trong đó có đạo đức kinh doanh là yếu tố then chốt hàng đầu, đã và đang trở thành một yêu cầu bức thiết đối với doanh nghiệp, doanh nhân nhằm tạo lòng tin và sự ủng hộ của người tiêu dùng và toàn xã hội.

Thực hiện tốt đạo đức kinh doanh sẽ giúp doanh nghiệp thành công và phát triển bền vững trên thương trường.

Đặc biệt, đạo đức kinh doanh của doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam cần được xây dựng và thực thi trên cơ sở phát huy những giá trị tốt đẹp của văn hóa dân tộc Việt Nam.

Đó là lòng yêu nước, ý chí độc lập và tự cường dân tộc, tinh thần đoàn kết dân tộc, tính gắn kết cộng đồng, lòng nhân ái, sự khoan dung, trọng nghĩa tình đạo lý, cần cù sáng tạo trong lao động, tinh tế trong ứng xử, giản dị trong lối sống kết hợp với sự tiếp thụ tinh hoa văn hóa và những nguyên tắc, chuẩn mực đạo đức kinh doanh của nhân loại.