Làn sóng doanh nghiệp từ thiện tiếp theo

Nguyễn Trang biên dịch

Nhà bán lẻ hàng cao cấp Olivela đã tuyên bố giá trị số tiền từ thiện một cách rõ ràng rằng: sẽ quyên góp 20% số tiền lợi tức hàng năm vào giáo dục cho các bé gái trên khắp thế giới thông qua một trong ba tổ chức từ thiện.

Để truyền đạt thông điệp đó, nhà bán lẻ này có một bảng thông báo hiển thị nổi bật về sự tác động hay chiến dịch “Hiệu ứng Olivela”

Quỹ từ thiện CARE thực hiện một phép tính thông qua chiến dịch Hiệu ứng Olivela, chỉ với 4 đô la có thể giúp tạo ra một ngày học. Do đó, một người mua một chiếc váy của hãng Victoria Beckham trị giá 2.110 đô la sẽ ủng hộ cho 62 ngày đến trường.

Mục tiêu của nhà bán lẻ này, ngoài việc bán các sản phẩm xa xỉ trên trực tuyến, còn đem lại cho các bé gái ở các nước kém phát triển cơ hội đến trường.

Tính đến giữa tháng 7, nhà bán lẻ này tuyên bố đã đem lại hơn 131.000 ngày học cho các bé gái trên toàn thế giới.

Cách tiếp cận kết hợp việc bán lẻ các mặt hàng xa xỉ với việc từ thiện, đã giúp Olivela phát triển nhanh chóng.

Trong khi nhà bán lẻ này từ chối cung cấp số liệu bán hàng, lưu lượng truy cập vào trang bán hàng của Olivela trong tháng 12 đã tăng hơn 266% so với năm trước, theo dữ liệu thu thập từ công ty đo lường web SameWeb Ltd.

Olivela có rất nhiều công ty quyên góp doanh số hoặc sản phẩm cho các hoạt động từ thiện. Toms Shoes Inc. là công ty tiên phong trong mô hình tặng hiện vậy – như trong trường hợp tặng giầy của Toms cho người có nhu cầu.

Và mô hình đó đã được một số nhà bán lẻ sao chép, bao gồm các nhà bán lẻ kính mắt Warby Parker và Pair Eyewear và nhà bán lẻ tất Bombas.

Trong khi đó, những công ty khác, chẳng hạn như nhà bán lẻ quần áo Patagonia, quyên góp một phần doanh số cho các tổ chức môi trường.

Theo chân các doanh nhân từ thiện này, một làn sóng thứ hai các nhà bán lẻ đang mở rộng mô hình đó bằng cách thử các chiến thuật khác nhau để đưa thông điệp và sứ mệnh của họ đến với người tiêu dùng.

Một số công ty đang nỗ lực tiến thêm một bước bằng cách trở thành B Corps, yêu cầu họ phải đáp ứng các tiêu chuẩn nghiêm ngặt của tổ chức phi lợi nhuận B Lab, nhằm đánh giá tác động của công ty đối với người lao động, cộng đồng và môi trường.