Lần đầu tiên Alibaba lỗ kể từ năm 2014

Minh Anh (Theo Tech in Asia)

Alibaba đã ghi nhận khoản lỗ trong hoạt động 7,66 tỷ nhân dân tệ (1,19 tỷ đô la) trong quý 4 sau cuộc điều tra chống độc quyền chống lại gã khổng lồ thương mại điện tử, đánh dấu lần thua lỗ đầu tiên của Alibaba kể từ khi niêm yết cổ phiếu vào năm 2014.

Công ty gần đây đã bị phạt ở mức kỷ lục 2,8 tỷ đô la, tương đương khoảng 12% thu nhập ròng năm tài chính 2020, sau khi bị các cơ quan quản lý Trung Quốc kiểm tra gắt gao vì lạm dụng vị trí thống lĩnh thị trường. Điều này cũng khiến nhà sáng lập Jack Ma mất danh hiệu người giàu nhất Trung Quốc .

Các công ty công nghệ khổng lồ khác của Trung Quốc là Meituan và Tencent cũng bị phạt vì bị cáo buộc vi phạm luật chống độc quyền, bao gồm cả việc ép buộc các thỏa thuận độc quyền.

Tuy nhiên, Alibaba đã tăng dự báo doanh thu hàng năm lên 930 tỷ nhân dân tệ (tương đương 144,12 tỷ đô la) cho năm kết thúc vào tháng 3 năm 2022, tăng so với mức dự kiến ​​928,25 tỷ nhân dân tệ, do sự chuyển dịch mạnh mẽ sang mua sắm trực tuyến trong bối cảnh đại dịch.

Công ty đã công bố doanh thu hàng quý là 187.395 triệu nhân dân tệ (28,6 tỷ đô la), tăng 64% so với cùng kỳ năm ngoái.

“Chúng tôi có kế hoạch sử dụng tất cả lợi nhuận gia tăng và vốn bổ sung trong năm tài chính 2022 để hỗ trợ các thương gia, đầu tư vào các lĩnh vực kinh doanh mới và các lĩnh vực chiến lược quan trọng sẽ giúp chúng tôi tăng tỷ trọng ví của người tiêu dùng đồng thời thâm nhập vào các thị trường có địa chỉ mới”, công ty cho biết trong bản tường trình.

Các mảng kinh doanh hướng đến người tiêu dùng của Alibaba ở Trung Quốc bao gồm thị trường bán lẻ, dịch vụ tiêu dùng địa phương, nền tảng giải trí và truyền thông kỹ thuật số, phục vụ 891 triệu người tiêu dùng hoạt động hàng năm trong 12 tháng kết thúc vào ngày 31 tháng 3 năm 2021.

Trong khi đó, các thị trường bán lẻ quốc tế, bao gồm AliExpress và Lazada, phục vụ khoảng 240 triệu người tiêu dùng hoạt động hàng năm trong cùng thời kỳ.

Sau kết quả của cuộc điều tra chống độc quyền, công ty có trụ sở tại Hàng Châu được yêu cầu bắt đầu “cải chính toàn diện”, bao gồm tăng cường kiểm soát nội bộ, bảo vệ người bán và khách hàng cũng như hỗ trợ cạnh tranh công bằng. Công ty cũng cần phải đệ trình các báo cáo tự điều chỉnh cho chính phủ trong ba năm liên tiếp.