Làm thế nào doanh nghiệp mở rộng sự hiện diện thông qua mạng xã hội?

Nguyên Hoàng theo Retail Asia

Với một tỷ người dùng trên Marketplace mỗi tháng, cơ hội để doanh nghiệp mở rộng sự hiển diện qua mạng xã hội

8 trong số 10 người tiêu dùng trong khu vực Đông Nam Á sử dụng các nền tảng trực tuyến để khám phá các mặt hàng họ muốn mua. 

Đông Nam Á đang dẫn đầu về tốc độ tăng trưởng trong chuyển đổi kỹ thuật số, với số lượng người tiêu dùng kỹ thuật số dự kiến ​​đạt 350 triệu người vào cuối năm 2021, theo Báo cáo SYNC Đông Nam Á của Facebook và Bain & Company.

Về mức chi tiêu của người tiêu dùng kỹ thuật số, trung bình đạt 238 đô la Mỹ vào năm 2020 và Báo cáo của SYNC Đông Nam Á cho thấy con số này tăng 60% vào cuối năm lên 381 đô la Mỹ.

Facebook đã hiểu giá trị những con số này. Bắt đầu là một trang web truyền thông xã hội kết nối mọi người ảo, Facebook cũng đã chuyển đổi để cho phép mọi người bán và mua sản phẩm với tính năng Facebook Marketplace ra mắt vào năm 2016.

“ Thị trường là một bước tiếp theo tự nhiên đối với chúng tôi để đáp ứng với cách mọi người đã tương tác với nhau — lần đầu tiên chúng tôi quan sát thấy hoạt động như vậy trong các Nhóm Facebook, hoạt động này chỉ phát triển đáng kể từ đó”, Benjamin Joe, Phó chủ tịch Facebook khu vực Đông Nam Á và Thị trường mới nổi , nói với Retail Asia .

Joe cho biết có hơn một tỷ người dùng trên Marketplace mỗi tháng, tìm kiếm các mặt hàng như giày dép, đồ dùng trẻ em, ô tô và căn hộ.

Theo nghiên cứu, 72% doanh nghiệp ở Đông Nam Á cho biết mạng xã hội giúp họ tương tác nhiều hơn với người tiêu dùng. Joe cũng nói rằng khám phá kỹ thuật số là “tối quan trọng” đối với người tiêu dùng trong khu vực với các kênh trực tuyến bao gồm 80% kênh mọi người sử dụng để khám phá các mặt hàng họ muốn mua, so với 20% kênh ngoại tuyến.

Nghiên cứu cũng cho thấy 56% sử dụng trực tuyến làm kênh chính để mua hàng, tăng từ 46% vào năm 2020.

Hệ sinh thái kỹ thuật số

Facebook đã ra mắt hệ thống “Discovery Commerce” vào năm 2020, tạo cơ hội cho các doanh nghiệp “giới thiệu sản phẩm và dịch vụ của họ trên nền tảng trực tuyến, dự đoán nhu cầu của người mua hàng và kết hợp sản phẩm với mọi người.”

Joe nói: “Hệ sinh thái là một hướng dẫn tổng thể cung cấp các đề xuất cần thiết cho các doanh nghiệp — bao gồm cá nhân hóa, tạo các quảng cáo hấp dẫn, sử dụng các công cụ quảng cáo và chuyển đổi cũng như các giải pháp đo lường và tối ưu hóa”, đồng thời cho biết thêm rằng nó giúp cân bằng sân chơi giữa các thương hiệu lớn và người tạo nội dung.

Joe dẫn chứng về tình hình của tiệm bánh Puffs and Peaks có trụ sở tại Singapore, hoạt động từ năm 2016. Cửa hàng bắt đầu như một dự án đam mê của nhà sáng lập kinh doanh Jing Ting để bán bánh trực tuyến. Việc mở cửa hàng thực của nó ban đầu được lên kế hoạch vào đầu năm 2020 nhưng phải hoãn lại do đại dịch.

“Để vượt qua rào cản, họ đã yêu cầu khách hàng khám phá những sáng tạo của họ qua Instagram và giao tiếp trên WhatsApp. Ông cho biết thêm rằng Puffs and Peaks đã chính thức mở cửa hàng thực của mình tại Tampines vào tháng 11 năm 2020.

Năm ngoái, Facebook cũng đã tung ra Facebook Shops và Instagram Shopping, đây là “trải nghiệm mua sắm ưu tiên trên thiết bị di động” cho phép các doanh nghiệp tạo cửa hàng trực tuyến trên tài khoản mạng xã hội nói trên miễn phí và kết nối với khách hàng của họ thông qua tin nhắn trực tiếp trên các nền tảng, bao gồm cả WhatsApp.

Nó cũng có một trung tâm “Facebook for Business” cung cấp hướng dẫn và thông tin chi tiết cho các doanh nghiệp muốn mở rộng sự hiện diện trực tuyến của họ trên các nền tảng của nó, Joe nói.

Các tính năng giám sát

Với các giao dịch diễn ra trên ứng dụng truyền thông xã hội, Facebook đã đưa vào chính sách thương mại nơi cho người bán trên Facebook, Instagram, và WhatsApp, cung cấp hướng dẫn về các loại hình sản phẩm và dịch vụ có thể được cung cấp trên các ứng dụng truyền thông xã hội.

Các chính sách thương mại bao gồm việc cấm bán các sản phẩm dành cho người lớn, rượu, động vật, phương tiện kỹ thuật số và thiết bị điện tử, trên Facebook, Instagram và WhatsApp.

Theo Facebook, phân biệt đối xử, cờ bạc, hàng hóa độc hại, bóc lột con người và dịch vụ tình dục cũng không được phép xuất hiện trong danh sách các sản phẩm và dịch vụ.

Ngoài những điều này, Joe cho biết họ khuyến khích người mua báo cáo những người bán vi phạm chính sách thương mại hoặc tiêu chuẩn cộng đồng và họ có thể đình chỉ hoặc cấm những người bán làm như vậy. Người mua nộp đơn khiếu nại gian lận sẽ phải chịu hậu quả.

“Bảo vệ mua hàng” cho một số loại sản phẩm, trong đó người mua có thể gửi khiếu nại về việc mua hàng của họ có vấn đề, cũng có sẵn. Sau đó, Facebook sẽ xem xét khiếu nại và phê duyệt việc hoàn lại toàn bộ giá mua và chi phí giao hàng.

Người mua và người bán có thể để lại xếp hạng và phản hồi về cách cải thiện dịch vụ như thời gian phản hồi, mức độ thân thiện và độ tin cậy.

Để đảm bảo sẽ không có nội dung không phù hợp, Facebook sử dụng trí tuệ nhân tạo. Nếu một bên, người dùng hoặc người mua, vi phạm các chính sách trên Facebook, bạn có thể chọn báo cáo bên kia.

“Chúng tôi liên tục khám phá những cách có thể giúp mọi người đưa ra quyết định sáng suốt hơn về việc mua và bán với ai, chẳng hạn như phù hiệu cho người mua và người bán đã xác nhận danh tính và các đặc điểm giúp người bán dễ dàng chọn một địa điểm công cộng gần đó để gặp gỡ trực tiếp, ”Joe nói.