Làm thế nào để xây dựng thương hiệu sâm Ngọc Linh trở thành thương hiệu quốc gia?

PV- Ngân Mới

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc trong một chương trình nâng tầm thương hiệu sâm Ngọc Linh

Sâm Ngọc Linh Việt Nam có gì nổi bật? Thực trạng phát triển sâm Ngọc Linh như thế nào? Làm gì để phát triển sâm Ngọc Linh thành thương hiệu quốc gia và quảng bá ra thế giới?

Để trả lời cho tất cả các câu hỏi này chúng ta cùng xem cách làm mà Hàn Quốc đã thực hiện để quảng bá thương hiệu sâm Hàn Quốc mang tầm quốc tế.

Hàn Quốc đã làm như thế nào để phát triển thương hiệu sâm Hàn Quốc?

Một trong những điểm đến của du khách nước ngoài được giới thiệu khi đến với đất nước Hàn Quốc đó là cửa hàng bán sâm Hàn Quốc và vườn trồng sâm. Du khách ghé các điểm đến này không hẳn ai cũng mua nhưng nếu đã mua thì việc chi trả cho hóa đơn mua sâm cũng không hề nhỏ.

Tại các điểm bán hàng này, họ chỉ tập trung quảng bá và giới thiệu sản phẩm. Khách hàng tự đưa ra quyết định mua hàng nếu họ muốn mua, không chèn ép, hay bắt buộc phải mua sản phẩm nên ít gây khó chịu cho du khách.

Mỗi hướng dẫn viên dẫn tour đều có am hiểu về sâm Hàn Quốc, họ giới thiệu cho du khách về công dụng của sản phẩm, cách chế biến, cách dùng sản phẩm một cách bài bản và chi tiết. Đó là một sự liên kết mật thiết giữa công ty trồng sâm, công ty làm thương mại về sâm với các công ty du lịch tại đây.

Các công ty sâm Hàn Quốc ý thức được việc xây dựng thương hiệu sâm Hàn Quốc gắn với phát triển du lịch quốc gia. Họ kết hợp với Tổng cục Du lịch và có những hỗ trợ để đưa sâm đến với du khách, người tiêu dùng nước ngoài như hỗ trợ tiền xe cho đoàn khách đến cửa hàng, hay một phần tiền cơm trưa. Tất cả các chi phí này đều là chi phí PR quảng cáo chứ không phải là chi phí bán hàng.

Mặt khác, các công ty sâm Hàn Quốc có nhiều sản phẩm được chế biến sâu từ sâm như: sâm truyền thống (sâm nguyên củ), sâm thái lát, sâm cô đặc, viên ngậm, kẹo, viên nén hay bột sâm, mỹ phẩm làm đẹp từ sâm…hướng người dùng tới nhiều sự lựa chọn hơn, tiện lợi hơn. Họ đầu tư về thiết kế mẫu mã, bao bì sản phẩm hấp dẫn, bắt mắt theo hướng sang trọng, cao cấp.

Du khách đến Hàn Quốc được nghe thông tin về sâm Hàn Quốc từ nhiều cách thức truyền thông khác nhau, được chứng kiến tận mắt khu vực trồng, thử sản phẩm từ các cửa hàng bán sâm và quyết định mua sản phẩm. Đó là một thành công lớn trong việc gắn thương hiệu sản phẩm với việc phát triển du lịch quốc gia.

Quay lại câu chuyện sâm Ngọc Linh Việt Nam

Sâm Ngọc Linh được đánh giá cao hơn hẳn sâm Hàn Quốc về mặt chất lượng. Theo báo cáo mới nhất về sâm Ngọc Linh từ GS.TS Trần Công Luận (nguyên giám đốc Trung tâm Sâm và dược liệu Tp.HCM), hiện tại sâm Ngọc Linh phát hiện 104 hoạt chất quý với 84 hợp chất saponin trong các bộ phận của cây sâm như: cỏng thân, rễ, củ và lá.

Trong các công trình nghiên cứu gần đây về các loại sâm thuộc chi Panax trên thế giới đều đề cập đến sâm Ngọc Linh như một loài sâm có giá trị đang được nuôi trồng ở Việt Nam.

Chúng ta không còn bàn cãi về chất lượng sản phẩm, vậy thực trạng phát triển sâm Ngọc Linh đang ở mức nào?

Củ sâm Ngọc Linh tại lễ hội sâm Ngọc Linh lần IV

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *