Làm thế nào để một người 32 tuổi biến ý tưởng về kỷ yếu trung học thành một doanh nghiệp trị giá 3,2 tỷ đô la.

Quỳnh Anh- Theo CNBC Make It

Đó có vẻ chỉ là một ý tưởng để khởi nghiệp, khác với việc thành lập một công ty để cạnh tranh với những gã khổng lồ công nghệ như Microsoft và Adobe. Nhưng đó chính xác là những gì doanh nhân người Úc Melanie Perkins đã làm khi xây dựng một sản phẩm thiết kế để cạnh tranh với các đại gia công nghệ.

“Mục tiêu của chúng tôi là lấy toàn bộ hệ sinh thái về thiết kế, tích hợp nó vào một trang và sau đó tạo ra một sản phẩm có thể truy cập được trên toàn thế giới”, theo Perkins.

Perkins, 32 tuổi, là CEO kiêm đồng sáng lập của Canva, một nền tảng thiết kế trực tuyến miễn phí, dễ sử dụng.

Nhà sáng lập trẻ đã thành lập công ty ở Úc vào năm 2013 với nỗ lực khiến cho tất cả mọi người có thể tự thiết kế – có thể là logo, danh thiếp hay những bài thuyết trình. Trong vòng năm năm, cô ấy đã trở thành một trong những nữ CEO trẻ tuổi nhất về công nghệ, khi chỉ mới 30 tuổi.

Hai năm sau, công ty có trụ sở tại Sydney hiện có giá trị lên tới 3,2 tỷ đô la, đã mang lại cho Perkins và người đồng sáng lập, bây giờ là chồng của cô, Cliff Obrecht, khối tài sản cá nhân ước tính trị giá 900 triệu đô la. Và hãy nghĩ xem, tất cả chỉ bắt đầu với một doanh nghiệp về kỉ yếu trung học.

Một giấc mơ tuổi teen

Perkins chỉ mới 19 tuổi khi cô bắt đầu bị thu hút bởi những ý tưởng. Đó là năm 2006 khi cô và Obrecht đang học tại trường đại học ở Perth.

Các thiếu niên sẽ kiếm được một ít thu nhập phụ thông qua việc dạy các chương trình thiết kế cho những sinh viên khác. Nhưng các sinh viên này đã nhận ra rằng các nền tảng được cung cấp bởi những hãng như Microsoft và Adobe Hard “khó một cách điên rồ” để thực hiện và Perkins cảm thấy cần phải có một cách tốt hơn.

“Mọi người sẽ phải dành cả một học kỳ chỉ để học về vị trí các nút, và điều đó dường như hoàn toàn vô lý” Perkins đã nói với CNBC Make It. “Tôi nghĩ rằng trong tương lai tất cả sẽ hoạt động trực tuyến, có tính hợp tác và đơn giản hơn nhiều so với những công cụ thực sự khó khăn này”

Vì vậy, từ đó cô và Obrecht đã bắt đầu làm việc để biến tầm nhìn đó thành hiện thực.

Khởi đầu nhỏ

Chỉ với một ít tài nguyên và kinh nghiệm kinh doanh, cặp vợ chồng đã có một bước khởi đầu nhỏ là tạo ra một doanh nghiệp thiết kế kỷ yếu trường học trực tuyến, Fusion Books, để thử nghiệm cho ý tưởng của họ.

Họ đã cho ra mắt một trang web dành cho sinh viên để “cộng tác và thiết kế trang cá nhân và bài báo của họ”. Cặp đôi sau đó sẽ in các cuốn kỉ yếu và gửi chúng đến các trường học trên khắp nước Úc.

Melanie Perkins và bạn trai Cliff Obrecht trong phòng khách của mẹ Perkins ở Perth, Úc vào năm 2010

‘’Phòng khách của mẹ tôi đã trở thành văn phòng, và bạn trai đã trở thành đối tác kinh doanh, chúng tôi bắt đầu bằng việc cho phép các trường học tạo ra những cuốn kỉ yếu rất, rất đơn giản”, Perkins giải thích.

Công việc kinh doanh đã thành công và vẫn hoạt động cho đến ngày hôm nay. Nhưng đối với Perkins, đó chỉ là bước khởi đầu trong cái mà cô gọi là “một giấc mơ to lớn, điên khùng” cho một trang web thiết kế dạng một cửa hàng một điểm đến, vì vậy cô bắt đầu đuổi theo các nhà đầu tư.

Thu hút vốn đầu tư từ thung lũng Silicon

Vài năm sau đó vào năm 2010, tại một hội nghị ở Perth, Perkins đã có được bước ngoặt lớn đầu tiên.

Một cuộc gặp gỡ tình cờ với nhà đầu tư tại Thung lũng Silicon, Bill Tai đã mời Perkins tới San Francisco để thuyết trình về ý tưởng của mình. Chỉ vài giờ sau, nhà đầu tư mạo hiểm huyền thoại, rõ ràng lúc đó đã rất ấn tượng với ý tưởng đó và đã kết nối Perkins với các mối quan hệ của anh ta.

“Tôi đã nghĩ rằng anh ấy không thực sự thích những gì tôi nói. Anh ấy nghe điện thoại, và tôi nghĩ điều này có nghĩa là anh ấy thực sự không quan tâm về những điều mà tôi nói về tương lai của việc ra mắt”, Mitch Perkins nhớ lại.

“Nhưng sau đó khi tôi về nhà và nhận ra rằng anh ấy thực sự đang giới thiệu tôi với một vài người.”

Tạo điểm nhấn

Xây dựng mối quan hệ mới với Thung lũng Silicon không phải là việc dễ dàng,

Tai, một vận động viên lướt ván diều đầy khát vọng, rất muốn Perkins và Obrecht kết nối với MaiTai, một địa chỉ trú ngụ độc đáo cho các nhà đầu tư và những người đam mê môn thể thao lướt ván diều. Vì vậy, cô đã phải chọn môn thể thao đó một cách nhanh chóng.

“Mỗi lần anh ấy (Tai) nói về công việc kinh doanh của tôi diễn ra như thế nào, anh ấy cũng diễn tả như thể “Bạn lướt ván diều như thế nào?” vậy”

“Tôi chưa từng làm điều đó trước đây – và thành thật mà nói, đó không phải là thứ tôi tự nhiên muốn thử”, cô nói.

“Nhưng vâng, tôi đã quyết định thử làm nó vì khi bạn không có bất kỳ kết nối nào, bạn không có mối quan hệ, điều đó giống như thể bạn đang cố chen chân vào cửa và ngọ nguậy bằng mọi cách.”

Cliff Obrecht, nhà đồng sáng lập Canva, Melanie Perkins và Cameron Adams

Phát triển đội ngũ

Các kỹ năng mới đã phục vụ rất tốt cho cô. Chẳng bao lâu, cặp vợ chồng trẻ đã thuyết phục được các nhà đầu tư lớn và xây dựng lên nền tảng thiết kế Canva, với đội ngũ kỹ sư công nghệ đang ngày càng phát triển nhanh chóng.

Đó là vào năm 2012, khi việc kinh doanh đã bắt đầu một cách nghiêm túc. Với sự giúp đỡ của cố vấn công nghệ và nhà đồng sáng lập Google Maps, Lars Rasmussen, Perkins và Obrecht đã tìm thấy một người đồng sáng lập công nghệ ở Cameron Adams và một nhà phát triển công nghệ ở Dave Hearnden.

Nhiều tháng sau, khi kết thúc vòng huy động vốn đầu tiên, công ty đã được đăng ký vượt mức. Khoản đầu tư 1,5 triệu đô la ban đầu đó thậm chí còn được chính phủ Úc kết nối với mục đích giữ công ty trên bờ biển Aussie.

Vào năm sau, trang web đã đi vào hoạt động, cho phép người đăng ký tạo ra nhiều thiết kế trực tuyến miễn phí.

Một bản thiết kế cho tương lai

Ngày nay, Canva đã giúp tạo ra gần 2 tỷ thiết kế tại 190 quốc gia và giành được sự ủng hộ từ những người nổi tiếng như Owen Wilson và Woody Harrelson.

Vào tháng 10 năm 2019, một vòng huy động vốn trị giá 85 triệu đô la được dẫn dắt bởi nhà đầu tư tại Thung lũng Silicon Mary Meeker của Bond Capital đã cho công ty mức định giá 3,2 tỷ đô la.

Perkins cho biết cô có kế hoạch sử dụng nguồn tài trợ bổ sung này để mở rộng đội ngũ 700 người trên khắp Sydney, Bắc Kinh và Manila, đồng thời xây dựng công ty dịch vụ trả tiền, Canva Pro và Canva for Enterprise.

Văn phòng Canva ở Sydney năm 2018

Chiến lược đó sẽ mang lại cho Perkins vị trí gần nhất mà cô có thể tới để có thể cạnh tranh trực tiếp với các công cụ thiết kế chuyên nghiệp được tạo ra bởi những gã khổng lồ công nghệ như Microsoft và Adobe.

Nhưng có tới 85% công ty trong bảng xếp hạng Fortune 500 đã sử dụng nền tảng của cô, nhà sáng lập trẻ nói rằng cô ấy đã vượt qua thử thách này.

“Tôi luôn luôn tự tạo nhiều áp lực cho mình. Và tôi nghĩ rằng đó là một cách để giúp sự kiểm soát từ bên trong trở lên mạnh mẽ,” Perkins nói.

“Vì vậy, khi những kỳ vọng xung quanh công ty và những gì chúng tôi được mong đợi tăng lên, thì đó không phải là vấn đề gì tác động quá mức đến bản thân tôi”