Làm thế nào để đáp ứng nhu cầu trong thời đại thương mại điện tử

Thái Anh

Các nhà bán lẻ trên khắp khu vực Đông Nam Á đang chịu áp lực lớn về chuỗi cung ứng do nhu cầu đặt hàng trực tuyến tăng, giá cả siêu cạnh tranh và thời gian giao hàng nhanh hơn.

Đối với các đơn đặt hàng trực tuyến, khách hàng muốn có giá rẻ nhất, thời gian giao hàng ngắn nhất, thông tin cập nhật về tình trạng còn hàng, quyền truy cập vào trạng thái thời gian thực của đơn đặt hàng và các tùy chọn trả hàng liền mạch.

Trên hết, các doanh nghiệp tiếp tục phải đối mặt với việc tăng chi phí lao động, luân chuyển nhân viên cao, tăng chi phí xây dựng không gian, áp lực từ việc tăng cường các yêu cầu về quy định và an toàn, và sự gián đoạn chuỗi cung ứng, có thể là do đại dịch, thiên tai và căng thẳng địa chính trị.

Tất cả những yếu tố này kết hợp lại đã làm cho nhiệm vụ thực hiện đơn hàng hiệu quả về chi phí trở nên khó khăn hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, có một cách kinh doanh có thể giải quyết những thách thức này và biến chúng thành cơ hội để nâng cao năng lực cạnh tranh.

Khi thời đại bán lẻ và Thương mại điện tử mới này buộc các chuỗi cung ứng phải hoạt động nhanh hơn và khó hơn, tự động hóa và công nghệ trong các Trung tâm Thực hiện đang chứng tỏ đóng một vai trò quan trọng trong việc giúp các doanh nghiệp hợp lý hóa các quy trình nhằm đạt được mức hiệu quả cao hơn trong hoạt động phân phối của họ.

Vì vậy, các nhà bán lẻ có thể làm gì để đáp ứng nhu cầu trong thời đại thương mại điện tử khi hằng số duy nhất dường như là sự gián đoạn?

Các quy trình được tối ưu hóa giúp cho các hoạt động được sắp xếp hợp lý

Câu trả lời để thành công trong tương lai liên quan đến việc áp dụng chiến lược tối ưu hóa hoạt động xung quanh việc đáp ứng hiệu quả chi phí và vượt quá mong đợi của người tiêu dùng. Tối ưu hóa được chia thành ba loại chính: quy trình, hiệu quả con người và quản lý hàng tồn kho.

Các quy trình cung cấp cấu trúc để chuỗi cung ứng hoạt động. Tự động hóa và công nghệ giúp tối ưu hóa các quy trình bằng cách loại bỏ các hoạt động không gia tăng giá trị, cải thiện năng suất, giảm lỗi và tăng tốc độ của các tác vụ cần thiết.

Ví dụ, quy trình thực hiện đơn hàng có thể được cải thiện đáng kể về tốc độ, năng suất và độ chính xác với việc triển khai các thiết bị đeo để cung cấp hướng dẫn thời gian thực và tương tác với người vận hành.

Quá trình theo dõi đơn hàng được cải tiến tự động với cùng một phần mềm thúc đẩy công nghệ, cũng cung cấp khả năng theo dõi mọi giao dịch và chuyển động của hàng tồn kho thông qua nhiệm vụ hoàn thành đơn hàng.

Quản lý hàng tồn kho là chìa khóa

Lưu trữ hàng tồn kho đã chuyển từ yêu cầu tĩnh sang yêu cầu động, với nhiều chuỗi cung ứng hiện có thể thúc đẩy mức độ tối ưu hóa cao trong các hoạt động hậu cần và cả hoạt động bán lẻ của họ. Tự động hóa và công nghệ thường đóng một vai trò quan trọng trong việc đạt được những mức độ tối ưu hóa cao này.

Xe nâng thủ công và Hệ thống truy xuất kho tự động (AS / RS) không còn là công nghệ xử lý vật liệu duy nhất có thể được sử dụng để lưu trữ hàng tồn kho.

Các công nghệ như Xe tự hành (AGV), robot di động và hệ thống tàu con thoi có thể cung cấp các giải pháp lưu trữ linh hoạt, có thể mở rộng và năng động hơn nhiều trong một loạt các cơ sở chuỗi cung ứng.

Giúp nhân viên của bạn hiệu quả hơn

Trong các hoạt động thực hiện đơn đặt hàng truyền thống, việc di chuyển của nhà điều hành tiêu tốn phần lớn thời gian của nhà điều hành trong việc thực hiện đơn đặt hàng của khách hàng.

Một trong những cách hiệu quả nhất để nâng cao hiệu quả của các nhà khai thác là giảm thiểu việc đi lại của người vận hành hoặc loại bỏ hoàn toàn việc đi lại của người vận hành.

Về mặt tự động hóa, các giải pháp lấy hàng từ người đến người (GTP) có thể tăng năng suất của người vận hành lên hơn 5 lần bằng cách loại bỏ việc di chuyển của người vận hành.

Những tiến bộ trong công nghệ hoàn thành bằng robot đã cho phép các quy trình thực hiện đơn hàng được thực hiện mà không cần sự tham gia của người vận hành trong một số trường hợp.


Thực hiện cửa hàng tạp hóa trực tuyến nâng cao của RedMart với GTP

Để đáp ứng nhu cầu gia tăng và sự tăng trưởng trong các đơn đặt hàng trực tuyến, RedMart – dịch vụ tạp hóa trực tuyến của gã khổng lồ thương mại điện tử, Lazada – đã triển khai tự động hóa tại cơ sở hậu cần ở Singapore, nhằm cải thiện năng suất, tốc độ, độ chính xác và hiệu quả sử dụng không gian.

Một phần quan trọng của giải pháp tự động hóa là thực hiện đơn đặt hàng từ Hàng hóa đến Người (GTP), được cung cấp bởi hệ thống Dematic Multishuttle. Tại các máy trạm được thiết kế công thái học, người vận hành nhận đơn đặt hàng nhanh hơn gấp 5 lần so với trước đây khi họ phải di chuyển thủ công qua nhiều lối đi của giá đỡ để chọn các mặt hàng cần thiết cho một đơn đặt hàng.

Hệ thống GTP bao phủ một phạm vi sản phẩm khổng lồ trong một phạm vi nhỏ, với phương pháp chọn hàng cực kỳ hiệu quả. Công nhân ở tại một nơi vì các mặt hàng được tự động chuyển đến máy trạm của họ, tăng tốc độ lấy hàng, cải thiện độ chính xác của việc thực hiện và nâng cao sự thoải mái và an toàn cho người vận hành.


Tối ưu hóa với thông tin

Với việc sử dụng công nghệ và tự động hóa hậu cần mới, các nhà bán lẻ có một lộ trình để cải thiện hoạt động thực hiện của họ, đạt được quy trình thực hiện hiệu quả và tiết kiệm chi phí, mức độ sẵn có của hàng tồn kho cao hơn, thời gian giao hàng ngắn hơn và khả năng truy xuất nguồn gốc được cải thiện.

Tích hợp mạnh mẽ và theo thời gian thực giữa cơ điện tử, hệ thống điều khiển và nền tảng phần mềm trong các hoạt động thực hiện và mạng lưới chuỗi cung ứng rộng lớn hơn của chúng, là thành phần quan trọng để đạt được khả năng cạnh tranh và thành công bền vững trong bối cảnh bán lẻ trong tương lai.