Làm thế nào để chuyển đổi một nhà bán lẻ thành một doanh nghiệp thương mại di động thực sự

Nguyễn Trang (Theo Digitalecommerce)

Các mobile web chiếm phần lớn lưu lượng truy cập vào các trang web bán lẻ và khoảng 40% giao dịch mua hàng. Tuy nhiên, nhiều nhà bán lẻ đang tụt lại trong việc phục vụ người mua sắm trên điện thoại di động. Dưới đây là một vài bước chính có thể giúp nhà bán lẻ bắt kịp thương mại di động.

Vấn đề quan trọng nhất đối với các nhà bán lẻ tại thời điểm này là câu hỏi làm thế nào để vượt qua sự sôi nổi của một thị trường đông đúc và tiếp cận khách hàng.

Cứ cho rằng có rất nhiều cách khác nhau mà mọi người có thể lựa chọn để mua sắm, từ các cửa hàng truyền thống đến thương mại điện tử rồi đến mua sắm trên thiết bị di động, đã trở nên ngày càng khó hiểu đối với các thương hiệu muốn điều hướng sang hệ sinh thái mới một cách hiệu quả.

Trên hết, có những lo ngại về công nghệ khi các thương hiệu vật lộn để tạo ra giao diện lý tưởng cho người tiêu dùng không mua sắm ở các cửa hàng vật lý.

Năm 2018, 58 phần trăm lượt truy cập vào trang web đến từ một thiết bị di động. Trong khi đó, doanh thu của thương mại di động chiếm gần 40% tổng doanh số thương mại điện tử, lên tới hơn 208 tỷ đô la.

Mặc dù những con số này rất ấn tượng, nhưng vẫn còn quá nhiều nhà bán lẻ cung cấp các trải nghiệm mua sắm di động như một mê cung không cần thiết, điều này đang ngăn cản họ tận dụng phong trào thương mại di động.

Trên thực tế, để có được trang web và biến nó thành một hệ thống thương mại di động dễ dàng hơn nhiều. Phần khó nhất đòi hỏi các thương hiệu phải quan sát chặt chẽ từng bước của hành trình khách hàng và cấu hình trải nghiệm người dùng theo cách mọi người có khả năng sử dụng điện thoại nhiều nhất.

Các mobile web không nên cố gắng thay đổi cách mọi người sử dụng internet trên điện thoại

Ví dụ, mọi người thường sử dụng ngón tay để vuốt, nhấn đúp, phóng to và thu nhỏ. Nhưng, theo nghiên cứu được thực hiện bởi Viện Baymard, 40% trong số 50 trang web thương mại di động có doanh thu hàng đầu ở Hoa Kỳ không thể hỗ trợ cho những cử chỉ đó, do đó hạn chế khả năng kiểm tra toàn bộ sản phẩm của mọi người

Thanh toán trên di động dễ dàng

Như nghiên cứu này đưa ra lưu ý, với giao diện tương đối nhỏ của điện thoại di động và lượng thông tin hạn chế có thể được hiển thị tại bất kỳ thời điểm nào, việc hỗ trợ các tính năng giúp người mua dễ dàng xem chi tiết các sản phẩm họ muốn mua là một điều kiện cần thiết cho bất kỳ trang web di động nào.

Samir Addamine, chủ tịch và là CEO FollowAnalytics

Các mobile web không nên cố gắng thay đổi cách mọi người sử dụng internet trên điện thoại. Điều đó có nghĩa là hiểu cách mua sắm và thói quen xem web của họ có thể khác nhau tùy thuộc vào nền tảng họ đang sử dụng.

Như một nghiên cứu từ Shopgate chỉ ra, “những người mua hàng không nghĩ đến các kênh riêng lẻ và họ chắc chắn không quan tâm đến việc chọn nhiều kênh để thực hiện một giao dịch mua.

Tất cả những gì họ quan tâm và mong đợi đối với các nhà bán lẻ yêu thích của họ là khả năng đáp ứng cách họ muốn hoàn thành giao dịch mua thế nào”.

Cuối cùng, điều quan trọng là làm cho quá trình mua hàng trở nên liền mạch nhất có thể.

Một cách để làm như vậy là hỗ trợ các lựa chọn thanh toán đầu tiên trên thiết bị di động, chẳng hạn như Apple Pay, Samsung Pay hoặc Google Pay, cho phép người dùng hoàn tất giao dịch mua mà không phải mất quá nhiều nỗ lực để gõ trên bàn phím điện thoại.

Nền tảng thương mại điện tử Shopify gần đây đã cho phép các thương hiệu thêm nút thanh toán động vào các trang sản phẩm của họ, giúp tăng tốc quá trình mua hàng bằng cách cho người mua lựa chọn tiến hành mua hàng trực tiếp mà không cần phải thêm sản phẩm vào giỏ hàng.

Mobile app so với mobile web

Một câu hỏi khác cho các thương hiệu là liệu họ có nên tập trung tất cả các nguồn lực của mình vào việc phát triển một trang web bán lẻ thân thiện với thiết bị di động hay đầu tư vào một ứng dụng di động độc lập.

Theo ComScore, trong việc sử dụng phương tiện kỹ thuật số có đến 57 % là mobile app, điều này khiến chúng trở thành một điểm nhấn cực kỳ quan trọng để tiếp cận người tiêu dùng tiềm năng.

Andrew Lipsman, một nhà phân tích tại eMarketer, lưu ý rằng lý do các nhà bán lẻ chọn tập trung vào mobile web trước tiên là bởi tầm quan trọng của tìm kiếm như là điểm khởi đầu cho người tiêu dùng.

Tuy nhiên, ông nói, “[Bác bỏ] trong hầu hết các trường hợp, mobile app hoàn toàn là thiển cận, do sự chênh lệch lớn giữa thói quen sử dụng mobile app và mobile web”.

Có những lợi ích đáng kể để có một ứng dụng được thiết kế riêng cho một hệ điều hành di động (native app) có sẵn cho người tiêu dùng. Đơn cử, một khi đã tải xuống, chúng hiện diện rõ ràng trên màn hình chính của người dùng, điều này khiến người dùng nhận biết thương hiệu tốt nhất.

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng mọi người quay lại ứng dụng mua sắm thường xuyên hơn ba lần so với mobile web, điều đó có nghĩa là một ứng dụng tốt có thể giúp tăng doanh thu đáng kể.

Trên hết, người mua hàng có tùy chọn lưu thông tin của họ vào ứng dụng, do đó có thể tiến hành quá trình mua hàng theo cách tương tự với nút thanh toán

Việc chuyển đổi một nhà bán lẻ thành một doanh nghiệp thương mại di động thực sự không khó, các công ty cũng không nên chi hàng triệu đô la cho kết quả phụ.

Bằng cách tận dụng những lợi ích của trải nghiệm máy tính để bàn và tùy chỉnh nó cho phù hợp với người dùng điện thoại thông minh, các nhà bán lẻ có thể lập cho mình một ứng dụng thương mại trên di động đồng thời cũng được hưởng lợi từ sự tham gia ngày càng tăng này.

Đã đến lúc các thương hiệu thực sự phải nói là làm và nắm bắt hoàn toàn tương lai của thương mại di động.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *