Làm thế nào để bán bản thân

Nguyễn Trang

Jason Feifer, tổng biên tập Tạp chí Contributor

Câu mở đầu là quan trọng nhất và quá nhiều người trong chúng ta đang hiểu sai, Jason Feifer, tổng biên tập Tạp chí Contributor đã viết trong một bài báo đăng trên Entrepreneur

Một người đàn ông gần đây đã kết nối với tôi trên LinkedIn và gửi cho tôi ghi lời nhắn: “Nếu bạn cần một người viết nội dung, hãy cho tôi biết”.

Tôi đoán anh ấy là một nhà văn? Tôi không biết! Nhưng tôi biết điều này: Cụm từ “Hãy cho tôi biết nếu bạn cần…” xuất hiện rất nhiều, trong hộp thư đến của tôi và chắc chắn là của bạn nữa.

Tôi đã từng nghĩ đó là tám từ chí tử nhất trong kinh doanh vì cụm từ đó là sự chấm dứt của cơ hội. Tất cả chúng ta nên lùi lại và suy nghĩ: Chúng ta đã từng sử dụng những từ này chưa? Chúng ta đã từng sử dụng những từ tương tự chưa? Và nếu vậy, chúng ta đã thất bại trong việc nắm bắt thời cơ?

“Hãy cho tôi biết nếu bạn cần….”

Hãy để phá vỡ nó để hiểu.

Đầu tiên, hãy xem xét nguyện vọng. Điều này được viết bởi một người hy vọng cung cấp một dịch vụ nào đó. Nếu họ là một người viết nội dung, họ sẽ thích viết. Các nhà báo hoặc các doanh nhân có thể muốn đưa tin trên báo, vì vậy họ sẽ nói với tôi, “Hãy cho tôi biết nếu bạn cần một câu chuyện về một CEO năng động.”

Một công ty B2B có thể muốn Doanh nhân là khách hàng, vì vậy họ sẽ nói: “Hãy cho tôi biết nếu bạn cần một giải pháp dịch vụ khách hàng tốt hơn.”

Nhưng giờ hãy xem xét cách tiếp cận. Những người này đang bị lạc hậu. Thay vì bán mình, họ chuyển gánh nặng cho người khác. Nếu tôi cần một người viết nội dung, tôi nên tiếp cận với họ. Nếu tôi cần một câu chuyện, tôi nên yêu cầu một cuộc phỏng vấn.

Nếu tôi cần một giải pháp dịch vụ khách hàng, tôi nên hỏi họ để biết chi tiết. “Hãy cho tôi biết nếu bạn cần …”, nghe có vẻ như một lời mời, nhưng nó thực sự là một cái nhún vai.

Nó giống như đặt một đô la trên bàn và hy vọng ai đó nhặt được nó, hay mua một vé số trúng thưởng, và sau đó cung cấp cho bạn chiến lợi phẩm.

Tôi hiểu những người này đến từ đâu. Họ không muốn trông có vẻ thúc đẩy. Họ không muốn xuất hiện với vẻ khao khát. Họ sợ nghe quá tự quảng cáo. Tôi có thể đánh giá cao bản năng này.

Tôi cũng không muốn trông gượng gạo! Tôi cũng tắt thông báo của những người có vẻ khao khát! Nhưng cách tiếp cận của họ bỏ lỡ một cái gì đó quan trọng.

“Hãy cho tôi biết nếu bạn cần…”, không đề xuất bất kỳ giá trị nào. Có phải người này là một người viết nội dung hay? Vị CEO này có xứng đáng với một câu chuyện không? Những người khác làm trong lĩnh vực của tôi có yêu thích công cụ dịch vụ khách hàng này không?

Tôi không biết, vì khi người này chuyển gánh nặng bán hàng sang cho tôi, họ cũng chuyển gánh nặng nghiên cứu lên tôi. Họ không cho tôi kiến thức. Họ không làm tôi thấy hào hứng. Họ không cho tôi thấy cơ hội.

Hãy tưởng tượng tình huống mà tôi ấn định một câu chuyện với người viết nội dung đã nói, “Hãy cho tôi biết nếu bạn cần…” Tôi sẽ cần… một người viết nội dung. Chỉ cần bất kỳ người viết nội dung nào.

Bất cứ ai có thể xâu chuỗi các từ lại với nhau. Tôi cần phải hoảng loạn, tuyệt vọng khi có ai đó đóng góp cho tạp chí của chúng tôi đến nỗi tôi đã ngừng suy nghĩ về các nhà văn vĩ đại, hoặc các nhà văn giỏi, hoặc thậm chí là những người viết nội dung có ích, và đơn giản là giải quyết cho: người viết nội dung.

Đây không phải là một tình huống có thật. Thế giới đầy những lựa chọn tốt! Tôi, và bạn, và tất cả những người khác, chúng ta không sống trong thời kỳ khan hiếm. Nếu chúng ta cần hoàn thành công việc, có rất nhiều người có trình độ để làm nó. Câu hỏi của chúng tôi là: Ai giỏi nhất?

Nếu bạn muốn tạo cơ hội cho chính mình, hãy trả lời câu hỏi đó một cách thuyết phục.

Điều đầu tiên cần làm là cho ai đó thấy bạn là cơ hội. Bạn có thể giúp họ. Kể câu chuyện của bạn là tốt cho họ. Cơ hội không phải là một tờ rơi. Đó là sự phù hợp cộng sinh của các nhu cầu – bạn cần thứ mà tôi có, và tôi cần thứ bạn có, và bây giờ chúng tôi có cơ hội làm việc với nhau.

Chúng ta cần dừng việc trốn đằng sau chính mình. Hãy bước ra ngoài trước! Bán chính mình và khả năng tuyệt vời của bạn. Hiểu vấn đề của ai đó và giải thích chính xác lý do tại sao bạn lại là giải pháp.

“Hãy cho tôi biết nếu bạn cần …”? Không. Không bao giờ. Thay vào đó, hãy bắt đầu với: “Hãy để tôi giải thích cách tôi có thể giúp bạn.”

Bây giờ tôi đang lắng nghe.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *