Làm thế nào các thương hiệu có thể kết nối với thế hệ Z thông qua tiếp thị truyền thông xã hội

Nguyễn Trang

Hầu hết người dùng Instagram sẽ quen thuộc với ít nhất là thương hiệu thời trang Revolve. Công ty này đã tận dụng thành công những người nổi tiếng và những người có ảnh hưởng lớn để nâng cao nhận thức về thương hiệu của họ và biến nhãn hiệu này thành một nhãn hiệu tỷ đô.

Revolve xây dựng chiến lược marketing thông qua những người có tầm ảnh hưởng và đem lại doanh thu từ 650 triệu đến 700 triệu đô la mỗi năm. Hiện nay, công ty này đang tìm cách đưa phương pháp đó lên một tầm cao mới, với việc ra mắt nhãn hiệu tập trung vào thế hệ Z mới có tên Superdown.

Cách tiếp cận của Revolve thông qua Superdown là phục vụ trực tiếp hơn nhu cầu cho thế hệ người tiêu dùng tiếp theo – đáng chú ý nhất là thông qua các mức giá dễ tiếp cận hơn và tất nhiên là kích hoạt thông qua những người có ảnh hưởng.

Chiến lược này là đại diện cho sự thay đổi rộng lớn hơn trong ngành, với số lượng ngày càng nhiều thương hiệu cải biên sản phẩm và chiến lược marketing để phục vụ cho nhóm người tiêu dùng mới nổi này.

Những người sinh ra trong một thế giới nơi công nghệ kỹ thuật số đã trở nên quá phổ biến, với sự kiên nhẫn và sự chú ý hạn chế, thế hệ Z là biên giới tiếp theo của các nhà tiếp thị – và với người lớn nhất là 22 tuổi trong năm nay, và khả năng chi tiêu ước tính từ 29 đến 143 tỷ đô la, hiểu rằng hành vi của họ nhanh chóng trở nên cần thiết mà thương hiệu muốn nắm bắt và duy trì sự chú ý của họ.

Dưới đây là một cái nhìn về các hành vi dẫn đến việc các thương hiệu như Revolve mài giũa chiến lược cho nhóm nhân khẩu học này.

Họ là những người thường xuyên sàng lọc

Cho dù họ có đang lướt Instagram, với một mắt vẫn đang trên Netflix hay sử dụng iPad để mua sắm, thế hệ Z lớn lên với điện thoại di động trong tay và họ rất giỏi làm nhiều việc cùng một lúc.

Với sự chú ý được phân chia trên các thiết bị, chuyển đổi họ thành đối tượng bị giam cầm đặt ra một thách thức – nhưng một số thương hiệu đã cố gắng tận dụng hành vi này thành lợi thế của họ.

Năm ngoái tại Anh, nhà bán lẻ thời trang nhanh Missguided đã hợp tác với chương trình truyền hình thực tế nổi tiếng ‘Đảo tình yêu’ để mặc những người tham gia mặc quần áo.

Người xem có thể thấy những tính cách yêu thích của họ trên màn hình, trong một bộ trang phục có sẵn để họ mua sắm khi xem. Kết quả là thương hiệu này đã tăng 40% doanh số.

Hiểu và tận dụng các hành vi như vậy để tạo ra lợi thế là chìa khóa – vâng, điều đó có nghĩa là những khán giả trẻ tuổi này không phải lúc nào cũng là khán giả bị giam cầm trên bất kỳ nền tảng nào như thế hệ trước đây, nhưng các thương hiệu có thể thích nghi với điều này, nghĩ về những cách thức mới, sáng tạo và hợp tác để khai thác những quan điểm như vậy để giành chiến thắng.

Phương tiện truyền thông xã hội là cuộc sống

Với 75% Gen Zers đặt tên cho điện thoại di động mà họ lựa chọn – và phần lớn chi tiêu khoảng ba giờ mỗi ngày cho phương tiện truyền thông xã hội – một chiến lược marketing đầu tiên trên thiết bị di động là rất cần thiết.

Các bước của Instagram hướng tới thương mại điện tử cung cấp một cơ hội lớn tại đây. Tag mua sắm trong hình ảnh và tùy chọn “vuốt lên” trong Stories đều tap vào thế hệ Z, kỳ vọng về thông tin tức thời và hoạt động để tối đa hóa sự chú ý của họ trước khi nó bị mất.

Giờ đây, “Checkout” được chờ đợi từ lâu trên Instagram (được phát hành ở Mỹ) có vẻ sẽ được đưa lên cấp độ tiếp theo – thông qua Checkout, người dùng có thể mua hàng ngay trong ứng dụng. Không có liên kết và không chuyển hướng.

Với thời gian ít hơn và nhiều phiền nhiễu hơn bao giờ hết, quy trình hợp lý này phục vụ cho hành vi tiêu dùng hiện đại. Chức năng này hiện chỉ khả dụng cho một số đối tác ra mắt được chọn, vì vậy các thương hiệu có thời gian để xem xét làm thế nào họ có thể tối đa hóa cơ hội này.

Họ chậm tin tưởng

Truy cập vào tin tức 24/7 về các sự kiện hỗn loạn trên toàn cầu – bao gồm khủng bố, tấn công mạng và vi phạm an ninh – đã định hình thái độ của thế hệ Z. Họ thận trọng hơn và thiếu niềm tin vào các tổ chức lớn, thường gồm cả các thương hiệu.

Vậy làm thế nào để các nhà tiếp thị có thể vượt qua trở ngại này?

Tính minh bạch và khả năng đáp ứng là những yếu tố quan trọng để có được đối tượng này về phía bạn. Cung cấp cho họ trò giải trí, giúp đỡ và lời khuyên cũng sẽ giành được sự ủng hộ.

Báo cáo về thế hệ Z của Criteo cho thấy 62% thế hệ Z thích quảng cáo ‘mang lại giá trị cho cuộc sống của họ’. Nó không chỉ khuyến khích họ dành nhiều thời gian hơn cho nội dung của bạn, mà họ còn đánh giá cao sự thật rằng bạn đã giành được quyền quảng cáo đến họ.

Nhưng với các thương hiệu chỉ chiếm 10% trong số các tài khoản được theo dõi của thế hệ Z, các nhà tiếp thị có thể hy vọng tự mình truy cập vào các nhóm xã hội của họ.

Những người có ảnh hưởng có thể giúp thu hẹp khoảng cách này – thế hệ Z xem những người có ảnh hưởng như các chuyên gia đáng tin cậy: Họ có khả năng mua sản phẩm được đề xuất bởi một người có ảnh hưởng cao hơn 1,3 lần so với người nổi tiếng trên truyền hình hoặc phim truyền hình.

Những người có ảnh hưởng cũng tập trung vào sự phụ thuộc thận trọng của họ vào các đánh giá – 78% thế hệ Z đã đọc đánh giá khi mua sản phẩm trong 30 ngày qua.

Mặc dù thiếu niềm tin nhưng thế hệ Z vẫn sẵn sàng xem quảng cáo. Một nghiên cứu cho thấy họ có nhiều khả năng mua một sản phẩm sau khi xem một quảng cáo trên mạng xã hội hơn là thế hệ Millennial – vì vậy triển vọng không phải là ảm đạm.

Bí mật nằm ở việc thừa nhận sự khác biệt của họ trong hành vi, ưu tiên, giá trị và điều chỉnh chiến lược của bạn cho phù hợp.