Làm thế nào các doanh nhân ở địa phương có thể biến vị trí địa lý thành lợi thế

Nhiều doanh nhân đầy tham vọng nghĩ rằng cần phải chuyển đến các thành phố lớn để khởi động một doanh nghiệp mới – đặc biệt nếu doanh nghiệp đó là một công ty khởi nghiệp về công nghệ. Dưới đây là câu chuyện đáng suy ngẫm từ các thương gia ở Mỹ.

Rốt cuộc, cả hai khu vực này đều tràn ngập các tài năng hàng đầu, các nhà đầu tư mạo hiểm và với sự giúp đỡ lành mạnh của chiếc bánh đổi mới.

Nhưng biết đâu đấy, bất chấp những gì họ nói, nhìn vào khía cạnh khác chưa chắc đã thực sự tốt hơn. Một số công ty khởi nghiệp công nghệ đang thực sự cố gắng để định vị lại hoạt động của họ từ các khu vực theo xu hướng này bởi chúng rất đắt đỏ và đầy cạnh tranh.

Ví dụ như Zapier hiện đang cung cấp cho nhân viên 10.000 USD để rời San Francisco, Hoa Kỳ. Công ty này tin rằng đây là một quyết định khôn ngoan về tài chính đồng thời cũng sẽ giúp họ thu hút nhân tài ở vùng xa.

Trong kỷ nguyên khởi nghiệp hiện đại, vị trí địa lý không nên ngăn cản bất cứ ai khởi nghiệp. Trong thực tế, vị trí thực sự có thể trở thành một tài sản lớn

Tìm lợi thế từ nông thôn

Điều này không có nghĩa là không có bất kỳ trận chiến khó khăn nào trong các cộng đồng nhỏ hơn – đặc biệt là khi nói đến việc tuyển dụng, huy động vốn và quan hệ công chúng. Nhưng nếu có thách thức thì sao?

Bất kỳ vị trí địa lý nào cũng sẽ có rào cản, và tinh thần kinh doanh là tất cả những gì có thể giải quyết những vấn đề này. Dưới đây là ba cách để vượt qua những khó khăn lớn nhất của tinh thần kinh doanh ở “vùng nông thôn nhỏ”

Tạo ra cơ hội duy nhất

Khi chúng tôi khởi chạy CoSchedule và nó cần thiết hơn bất cứ thứ gì khác. Cả người đồng sáng lập và tôi cũng không thể tìm được công việc chúng tôi thích ở North Dakota, quê nhà của chúng tôi.

Trong khi nhiều người – đặc biệt là các chuyên gia trẻ tuổi – lựa chọn chuyển đến các khu vực đô thị để tìm việc làm nhiều hơn, thì đó không phải là một lựa chọn hấp dẫn cho tất cả mọi người.

Vì vậy, trong sự thất vọng và mong muốn ở lại, chúng tôi tạo ra việc làm cho chính mình. Và khi làm như vậy, chúng tôi đã cho người khác một cơ hội duy nhất để làm những gì họ yêu thích và yêu những gì họ làm.

Lắng nghe cuộc sống đang diễn ra trong thị trấn của bạn. Hãy xem các công ty khác và xem xét các loại công việc họ chưa cung cấp trong khu vực. Sau đó là lấp đầy lỗ hổng.

Chẳng hạn như CoSchedule, là doanh nghiệp duy nhất ở Bắc Dakota xây dựng phần mềm SaaS cho doanh nghiệp. Điều này tự động khiến cho chúng tôi trở thành một cơ hội việc làm hấp dẫn cho những người muốn tìm việc tại địa phương.

Trở thành một cỗ máy tuyển dụng

Tuyển dụng rất khó cho dù bạn ở đâu và tuyển dụng ở một địa phương có ít dân số hơn sẽ thêm thử thách. Trong khi các công ty ở những thành phố lớn thấy mình chìm trong dòng lũ đơn xin việc, có thể bạn tự hỏi liệu có ai biết bạn có các vị trí cần tuyển dụng không.

Nhưng thay vì thuê một nhà tuyển dụng đắt tiền – có thể tiêu tốn từ 15 đến 50 phần trăm tiền lương thuê nhân viên mới, tôi khuyên bạn nên kiểm soát việc tuyển dụng nội bộ.

Người đồng sáng lập của tôi và tôi đã trở thành chuyên gia trong việc tìm kiếm tài năng mới, đánh vào LinkedIn Recruiter để tương tác với các ứng viên tiềm năng trên toàn quốc hàng ngày.

Chúng tôi đã mài giũa sân chơi của chúng tôi, nêu bật những lợi ích khi làm việc cho chúng tôi, cũng như những lợi thế của việc sống trong một cộng đồng có chi phí sinh hoạt thấp theo định hướng gia đình như North Dakota. Và nó đã hiệu quả.

Hiện nay, chúng tôi có những người trong đội ngũ nhân viên đến từ những nơi như Oregon, Washington và Colorado.

Công ty của chúng tôi – cùng với Flywheel ở Omaha, Nebraska và Leadpages ở Minneapolis, Minnesota – là bằng chứng sống cho thấy có thể xây dựng một công ty thịnh vượng với hơn 100 nhân viên ở các địa phương khác ngoài các thành phố lớn như San Francisco hay New York.

Tận dụng nguồn lực địa phương

Nhìn bề ngoài, vốn đầu tư sẽ bị hạn chế quanh khu vực của bạn. Trong trường hợp của chúng tôi, ở địa phương chúng tôi có một nhà đầu tư mạo hiểm và mạng lưới nhà đầu tư thiên thần ít ỏi nhất. Vấn đề tồi tệ hơn là không có nguồn tài trợ tiềm năng nào dành cho các khoản đầu tư công nghệ.

Nhưng như chúng ta đã biết, các cộng đồng nhỏ hơn khao khát kinh doanh tại quê nhà – đôi khi còn hơn cả các thành phố lớn. Trong trường hợp của chúng tôi, North Dakota đã tích cực cố gắng phát triển các khoản đầu tư công nghệ và điều đó cuối cùng đã mang lại lợi ích cho chúng tôi.

Chúng tôi đã có thể tìm thấy các cơ hội hữu ích, thân thiện với người sáng lập để có vốn mà không phải ở bất kỳ nơi nào khác.

Hãy tìm hiểu cơ quan chức năng ở địa phương bạn có cung cấp các chương trình cụ thể có thể giúp tăng trưởng hay không. Ngoài ra, tham gia những việc ở địa phương, và các sự kiện tài trợ.

Tổ chức một Startup Cuối tuần trong thị trấn, hoặc có mặt tại một sự kiện TEDx địa phương. Bằng cách tiếp cận này, cộng đồng đã bình chọn để đưa chúng tôi tham gia cuộc thi Khởi nghiệp của năm của TechCo, và chúng tôi đã trở thành một trong năm người hoàn thành tốt nhất năm 2016.

Hơn nữa, cộng đồng cũng đã chọn chúng tôi tham gia Ngày Google Demo, một phong trào của địa phương.

Đừng để vị trí địa lý cản trở khát vọng kinh doanh của bạn. Thay vào đó, tận dụng nó trở thành lợi thế của bạn. Hãy phô trương những lợi ích của việc sống ở địa phương và biến mình thành một trụ cột trong cộng đồng địa phương.

Nếu bạn làm theo những lời khuyên trên, bạn có thể thuyết phục được những tài năng xuất sắc từ khắp nơi trên toàn quốc định vị lại – và bạn có thể cho các chuyên gia địa phương biết rằng họ không cần phải chuyển đến nơi khác để làm việc.

Nguyễn Trang (Entrepreneur)