Kỹ sư sửa máy từ xa thông qua kính thông minh

Duy Khôi (Theo Nikkei)

Một nhân viên tại nhà máy bán dẫn sửa thiết bị theo hướng dẫn của chuyên gia Tokyo Electron giao tiếp thông qua kính thông minh.

Tại một nhà máy sản xuất chất bán dẫn ở Trung Quốc, một kỹ sư trong trang phục phòng sạch màu trắng chăm chú làm theo hướng dẫn qua một cặp kính thông minh về cách sửa máy.

“Hãy xoay nhiều hơn sang bên phải. Đúng rồi – thay thế bộ phận đó” một kỹ thuật viên dày dạn kinh nghiệm ngồi tại trụ sở của Tokyo Electron ở Nhật Bản đang trao đổi qua kính thông minh

Thiết bị sản xuất chip của Tokyo Electron đã đi kèm với các cảm biến để thu thập dữ liệu như nhiệt độ và áp suất, có thể giám sát từ xa với sự đồng ý của khách hàng và phân tích hơn 1.000 loại dữ liệu để tìm dấu hiệu trục trặc.

Nhưng công ty đã tiến một bước xa hơn vào năm 2020 bằng cách tung ra dịch vụ hỗ trợ kỹ thuật từ xa sử dụng kính thông minh – một lựa chọn đặc biệt hữu ích giữa bối cảnh đại dịch, khi việc cử các chuyên gia sửa chữa không phải lúc nào cũng có thể thực hiện được.

Không có mục tiêu rõ ràng nào về các hạn chế đi lại của virus corona, Tokyo Electron coi các dịch vụ hỗ trợ từ xa là trụ cột cho sự phát triển trong tương lai. Ngoài việc giúp khách hàng hoạt động trơn tru, Tokyo Electron hy vọng sẽ sử dụng dữ liệu thu thập được trong nghiên cứu và phát triển.

Dịch vụ hỗ trợ sửa chữa qua kính thông minh vẫn đang được tiến hành. Nhưng công ty đã cho phép các nhân viên địa phương ít kinh nghiệm hơn giải quyết các vấn đề thay bộ phận và các bản sửa lỗi khác, với sự trợ giúp của các sơ đồ và hướng dẫn từ các kỹ thuật viên Tokyo Electron dày dạn kinh nghiệm theo thời gian thực được hiển thị trên ống kính.

Những giải pháp từ xa như vậy không phải lúc nào cũng là chuẩn mực. Các nhà máy sản xuất chất bán dẫn có các quy tắc cực kỳ nghiêm ngặt để bảo vệ thông tin nhạy cảm, chẳng hạn như cấm điện thoại thông minh hoặc bất kỳ giao tiếp bên ngoài nào từ cơ sở của họ.

Để tuân thủ các quy tắc này, Tokyo Electron từng cử khoảng 1.000 kỹ thuật viên trực tiếp đến các cơ sở của khách hàng cho đến năm 2019 để lắp đặt và sửa chữa thiết bị sản xuất chip.

Dịch vụ bảo trì từ xa của Tokyo Electron giúp duy trì hoạt động sản xuất chip chính bằng cách cho phép thu thập dữ liệu trên các máy được sử dụng tại các địa điểm khách hàng.

Nhưng hạn chế đi lại do virus corona đã buộc công ty phải xem xét các giải pháp thay thế. Giám đốc Tokyo Electron Kiyoshi Sunohara cho biết “thực tế là không có nhân sự nào của công ty đi công tác ra nước ngoài nữa.”

Thay vào đó, Tokyo Electron đã mở rộng dịch vụ TELeMetrics, nơi thu thập dữ liệu từ xa từ thiết bị của công ty tại các cơ sở khách hàng để xác định và khắc phục sự cố.

Công ty đã trải qua sự gia tăng 40% trong các hợp đồng TELeMetrics trong sáu tháng bắt đầu từ tháng 3 năm 2020, phần lớn đến từ Trung Quốc, khi nhiều cơ sở dỡ bỏ lệnh cấm đối với thiết bị thông minh và truyền thông bên ngoài.

Tại một công ty, Tokyo Electron nhận thấy rằng thiết bị bị mài mòn ít hơn dự kiến. Điều này cho phép tăng gấp đôi thời gian giữa các lần thay bộ phận, giúp cắt giảm chi phí và cải thiện hiệu quả hoạt động.

Tokyo Electron đã xuất xưởng hơn 74.000 đơn vị thiết bị sản xuất chip và tiếp tục bổ sung thêm khoảng 4.000 đơn vị mỗi năm. Trong khi một số khách hàng ngần ngại cung cấp dữ liệu, khoảng 30% khách hàng hiện đã tận dụng lợi thế của việc giám sát từ xa.

Kho dữ liệu thu được mang lại lợi ích lớn cho Tokyo Electron, cho cả thiết bị sản xuất chip cũng như các dịch vụ liên quan.

Tokyo Electron đang đầu tư kỷ lục 135 tỷ yên (1,24 tỷ đô la) vào R&D cho năm tài chính kết thúc vào ngày 31/3. Dữ liệu chi tiết về cách máy móc đang được sử dụng và những vấn đề họ gặp phải có thể mang lại lợi thế cho họ so với đối thủ.

Công ty cũng đang chú trọng nhiều hơn vào các nguồn doanh thu định kỳ, chẳng hạn như bảo trì và sửa chữa. Doanh số bán thiết bị mới dao động tùy theo điều kiện thị trường, nhưng nhu cầu về các dịch vụ hỗ trợ có xu hướng ổn định hơn.

Tokyo Electron coi những giải pháp hiện trường này là động lực thúc đẩy tăng trưởng trong tương lai. Doanh thu thuần từ các dịch vụ này đã tăng 18% trong năm trong giai đoạn từ tháng 4 đến tháng 12 và hiện bằng khoảng 30% tổng doanh thu thuần hợp nhất.

Vào tháng 11, Tokyo Electron đã khai trương một trung tâm công nghệ kỹ thuật số mới tại thành phố Sapporo, miền bắc Nhật Bản. TEL Digital Design Square sẽ cung cấp các khuyến nghị theo hướng dữ liệu cho khách hàng về cách vận hành các cơ sở cụ thể một cách hiệu quả nhất có thể.

“Các giải pháp hiện trường có tỷ suất lợi nhuận cao hơn so với thiết bị sản xuất chip mới, vì chúng đòi hỏi ít chi tiêu hơn cho R&D, đây là một điểm cộng khác” Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Toshiki Kawai cho biết

Tokyo Electron vào ngày 28/1 đã nâng cấp dự báo cho năm kết thúc vào ngày 31/3, hiện kỳ ​​vọng lợi nhuận ròng của tập đoàn sẽ tăng 24% lên 230 tỷ yên với doanh thu ròng kỷ lục 1,36 nghìn tỷ yên.

Triển vọng của công ty cho năm tài chính sắp tới cũng rất sáng sủa, vì nhu cầu về chip điện thoại thông minh vẫn mạnh mẽ.

Sự thiếu hụt chip ô tô trên toàn cầu thêm nhiều khó khăn. Chip sử dụng trên ô tô thường được sản xuất bằng công nghệ cũ hơn, đôi khi có thiết bị đã hơn hai thập kỷ. Tokyo Electron dự kiến ​​nhu cầu sửa chữa và các giải pháp lĩnh vực khác trong lĩnh vực này sẽ lớn hơn.

Nhưng cũng có những lo ngại. Một số nhà sản xuất ô tô hiện đang đặt hàng trùng lặp với nỗ lực tuyệt vọng để đảm bảo nhiều chip hơn. Nếu các nhà sản xuất chip cố gắng hoàn thành tất cả, có thể dẫn đến tình trạng dư thừa.

Lợi nhuận hoạt động của Tokyo Electron giảm 24% trong năm kết thúc vào tháng 3 năm 2020 do sự suy thoái của thị trường chip bộ nhớ. Hiệu suất cuối cùng phụ thuộc vào ngành công nghiệp bán dẫn thường thay đổi.

Các đối thủ như Vật liệu ứng dụng và ASML cũng đang làm việc trên các dịch vụ từ xa sử dụng thực tế tăng cường và các công nghệ tiên tiến khác.

Sự cạnh tranh đang chuyển hướng từ việc bán thiết bị sản xuất chip đơn giản sang việc phát triển các dịch vụ mới tạo ra nguồn thu nhập ổn định ngay cả khi toàn bộ ngành công nghiệp chip đang gặp khó khăn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *