Kỳ II: Liệu Covid 19 có thay đổi mạng lưới hoàn tất đơn hàng

Dùng nội lực liệu đã hết thời?

Ship từ cửa hàng là một cách hữu ích trong thời điểm bị gián đoạn nghiêm trọng, nhưng nó không thay thế một mạng lưới logistic được thiết kế cho tất cả các chủ hàng, đặc biệt là những người không có hàng trăm cửa hàng để thực hiện hoàn tất đơn hàng.

Đối với các shipper quyết định thay đổi mạng lưới bán buôn là một trường hợp tốt nhất cho tương lai, COVID-19 đưa ra một tình huống khó khăn không giống như bất kỳ thảm họa nào trong hoạt động bán lẻ hiện đại.

Dunlap cho biết, rất nhiều công ty ban đầu thực sự thuê ngoài dịch vụ hoàn tất đơn hàng, nhưng nó làm tăng thêm chi phí, nhiều doanh nghiệp nhận ra điều đó và đã chuyển sang đưa nhiệm vụ này trở lại nội bộ doanh nghiệp”.

Trớ trêu thay, những người đã xây dựng các mạng lưới khổng lồ có thể thiếu sự linh hoạt về tài chính để đa dạng hóa, Daniel Binder, đối tác tại Columbus Consulting, nói.

Bản chất cố định của hoàn tất đơn hàng được sở hữu hoặc cho thuê trong bối cảnh thay đổi liên tục có thể khiến xu hướng này đi theo hướng ngược lại, theo Matthew White, chiến lược gia tại iDrive Logistics.

“Tôi nghĩ rằng cảm giác bất an giữa các công ty đang điều hành kho phân phối của riêng họ sẽ làm lúng túng và sẽ tạo ra một xu hướng ủng hộ thuê ngoài,” ông nói.

Xác định xem chi phí dự phòng bổ sung có đáng giá hay không, vấn đề chi phí cho sự gián đoạn tiềm năng có thể đến từ việc không làm như vậy. Ngày nay, chi phí của các dịch vụ chuỗi cung ứng đơn nguồn có thể quá rõ ràng đối với những người đang vật lộn với hoàn tất đơn hàng khép kín, Dunlap nói

Những doanh nghiệp trong lĩnh vực kho hàng theo yêu cầu như Ware2Go, Flowspace và Flexe tuyên bố sẽ tăng thêm tính linh hoạt thông qua dự phòng cho việc hoàn tất đơn hàng thương mại điện tử với thời gian thiết lập trung bình khoảng hai tuần so với vài tháng, để bắt đầu với một nhà cung cấp dịch vụ logistic bên thứ ba mới.

Các nhà cung cấp này cung cấp hàng chục kho hàng và các chương trình thanh toán khi giao hàng, Giám đốc điều hành của Flowspace Ben Eachus cho biết.

“Thuê hoặc cho thuê không gian kho thường là một phần tương đối nhỏ trong chi tiêu hoàn tất đơn hàng chung. Nhưng khi khối lượng không ổn định như bây giờ, nó thực sự trở nên đáng kể”, ông nói.

Bán hàng đa kênh thực sự cần thiết

Bất kể các chủ hàng thay đổi quyết định để giảm rủi ro logistic thương mại điện tử là cần thiết, nhưng có hai điều cần phải được đặt ra trước bất kỳ điều gì khác: đó là thanh khoản và hàng tồn kho.

Nhiều công ty thương mại điện tử bây giờ sẽ không thể đủ khả năng thay đổi (ngoài việc thu hẹp) mạng lưới logistic. Trong mọi trường hợp, đặc biệt với những người gặp rắc rối về dòng tiền, làm việc với số tiền hiện có và đảm bảo tính linh hoạt tối ưu là chìa khóa.

Kushner nói: “Một trong những điều lâu dài đó là khả năng hiển thị để kiểm kê toàn bộ mạng lưới, cho dù đó là trung tâm phân phối lớn hay cửa hàng, tất cả đều được kích hoạt như các điểm hoàn tất đơn hàng tiềm năng”.

Denton của Ware2Go đã nói về loại linh hoạt hoàn tất đơn hàng đa kênh này giống như một công tắc mà các nhà bán lẻ nên sẵn sàng bật ngay cả khi nó không hoạt động mỗi ngày. Ông cũng cho biết các nhà bán lẻ chỉ có thể đạt được mức độ linh hoạt trong hoàn tất đơn hàng cuối cùng cho 30 SKU hàng đầu.

Đó không chỉ là câu hỏi về việc có thể giao hàng từ bất kỳ đâu, Dunlap giải thích. Mục tiêu là sẵn sàng vận chuyển mọi mặt hàng, mọi định dạng, từ bất kỳ đâu.

Rào cản để làm như vậy có thể là vật lý, liên quan đến hàng tồn kho, đào tạo và vật tư, hoặc kỹ thuật số, liên quan đến phần mềm quản lý kho.

Kho cần phải sẵn sàng vận chuyển một mặt hàng hoặc 10 mặt hàng, Dunlap nói, “Tôi vẫn nghĩ rằng có rất ít công ty có thể làm điều đó.”