Kỳ II: Cách khởi động một doanh nghiệp giao hàng tận nhà trong đại dịch Covid-19

Trung Nguyên (tổng hợp)

Kỳ I – Cách khởi động một doanh nghiệp giao hàng tận nhà trong đại dịch Covid-19

Ba yếu tố bao gồm thiết lập cửa hàng trực tuyến thông qua nền tảng thương mại điện tử, đảm bảo có một kế hoạch, tối ưu hóa các tuyến giao hàng hiệu quả và trải nghiệm giao hàng suôn sẻ cho cả khách hàng lẫn doanh nghiệp

Cung cấp: Trình điều khiển và phương tiện

Phần cuối cùng của câu đố là thực hiện việc giao hàng. Bây giờ bạn đã tạo kế hoạch tuyến đường hoàn hảo, nó cần được thực hiện. Nếu bắt đầu với lần giao hàng đầu tiên, bạn nên tự mình thực hiện việc giao hàng.

Bằng cách này bạn có thể trải nghiệm việc giao hàng như thế nào, đến khi bạn thuê và đào tạo lái xe, bạn sẽ biết phải dạy họ điều gì.

Sau một vài đợt giao hàng và khối lượng đơn đặt hàng đang tăng vượt quá khả năng tự xử lý của bạn, việc thuê tài xế giao hàng hoặc nhờ các nhà cung cấp bên ngoài giúp đỡ là điều hợp lý.

Có nhiều nơi bạn có thể tìm kiếm các lái xe giao hàng, chẳng hạn như trang rao vặt địa phương hoặc các trang web việc làm.

Kiểm tra kỹ với nhà cung cấp bảo hiểm nếu bạn đang sử dụng phương tiện cá nhân của mình, vì nó thường yêu cầu bạn phải tham gia chương trình bảo hiểm sử dụng thương mại trong trường hợp có điều gì đó xảy ra trong công việc.

Mở rộng quy mô: Trải nghiệm giao hàng

Từ quan điểm của khách hàng, trải nghiệm giao hàng rất quan trọng. Đội ngũ giao hàng và tài xế của bạn là một phần mở rộng của thương hiệu. Trên thực tế, trải nghiệm giao hàng là điểm tiếp xúc duy nhất mà khách hàng có với công ty – ngoài trang web thương mại điện tử. Đây là cơ hội để tạo ấn tượng tốt!

Trong thời đại giãn cách xã hội, giao hàng không tiếp xúc đã trở thành chuẩn mực mới. Bạn chỉ cần để gói hàng trước cửa, gõ cửa và bỏ đi.

Nếu bạn đang cung cấp đồ dễ hỏng, hãy đứng đợi từ xa để đảm bảo rằng họ đã nhận được gói hàng. Bạn cũng có thể gửi tin nhắn để thông báo cho khách hàng rằng bạn đã đi và để gói hàng ở cửa. Liên lạc bổ sung này thêm vào một trải nghiệm khách hàng tốt đẹp.

Tôi đã có một cuộc trò chuyện với một doanh nhân xoay quanh hoạt động kinh doanh ra mắt dịch vụ giao thịt. Anh ấy kể cho tôi một câu chuyện buồn về một lần giao hàng mà anh ấy đã thực hiện cho một khách hàng bằng cách để nó ở trước cửa.

Nhưng khách hàng không biết nó đã được giao và chỉ phát hiện ra vài giờ sau đó, tại thời điểm đó, thịt đã bị hỏng. Không cần phải nói, đó là một trải nghiệm khách hàng khủng khiếp.

Những sự cố như vậy phản ánh kém về thương hiệu và là một điều rất đơn giản để tránh. Để vượt lên trên và thậm chí có thể gửi cho họ một thông báo rằng việc giao hàng đang diễn ra và dự kiến sẽ đến đó sau 15 phút nữa.

Bằng cách này, người nhận có thể sẵn sàng nhận gói hàng. Nếu gói hàng chưa được giao, khách hàng ít nhất có thể hỏi về nó. Hỗ trợ khách hàng tốt chỉ đơn giản là minh bạch thông tin liên lạc.

Lời khuyên cuối cùng cho việc giao hàng không tiếp xúc là nhanh chóng chụp một bức ảnh khi bạn để nó ở cửa. Bạn chắc chắn sẽ trải qua các tranh chấp trong đó khách hàng nói rằng họ không nhận được gói hàng, trong khi tài xế của bạn thề rằng họ đã giao nó và để nó ở cửa.

Một bức ảnh làm bằng chứng giao hàng sẽ đơn giản hóa rất nhiều tranh chấp này.

Ngoài việc sử dụng trong trường hợp tranh chấp, chụp ảnh là một cơ hội khác để làm hài lòng khách hàng; bạn có thể gửi ảnh cho họ ngay sau khi bạn giao hàng.

Bạn thông báo cho họ về việc giao hàng và chỉ cho họ nơi gói hàng trong khi tránh tranh chấp trong tương lai. Ngoài ra, việc họ nhận được gói hàng nhanh chóng giảm nguy cơ bị đánh cắp.

Như một phần thưởng, trải nghiệm giao hàng cũng là một cơ hội để thêm một liên lạc cá nhân để thực sự tiến xa hơn. Một số công ty giao hàng có một ghi chú viết tay và một miếng sô cô la để gói hàng được giao trở nên ngọt ngào hơn.

Tôi đã đặt hàng giao bữa trưa từ một nhà hàng một vài tuần trước. Khi tôi đang mở gói thức ăn, tôi nhận thấy một phong bì trong túi có ghi chú trên đó: “Hy vọng bạn an toàn và khỏe mạnh.”

Bên trong phong bì là một chiếc khẩu trang. Tôi cảm thấy ấm áp và ngay lập tức nói với vợ tôi về điều đó. Đặc biệt là trong thời cách ly, điều đó sẽ phản ánh tốt về thương hiệu của bạn, và cũng có thể dẫn đến việc truyền miệng tích cực.

Tóm lại

Khung Mô hình phân phối lý tưởng cung cấp cho bạn tổng quan về các yếu tố quan trọng trong hoạt động cũng như về mặt kinh tế để giúp bạn khởi động một doanh nghiệp giao hàng thành công và có lợi nhuận từ đầu.

Với tất cả mọi người bị mắc kẹt ở nhà, giờ là lúc để khởi động một doanh nghiệp giao hàng tận nhà.

Tôi đã thấy các doanh nghiệp giao hàng tận nhà mới xoay vòng đạt hơn 200 đơn hàng mỗi ngày chỉ trong một tuần hoạt động, cho thấy nhu cầu của thị trường dịch vụ giao hàng tận nhà, đặc biệt là khi nói đến các nhu yếu phẩm như thực phẩm, bộ dụng cụ ăn uống và cửa hàng tạp hóa.

Tôi hy vọng bây giờ bạn cảm thấy tự tin hơn rằng giao hàng tận nhà là điều bạn có thể làm. Tiếp cận thử thách này với tinh thần cởi mở như bạn đã làm khi mới bắt đầu kinh doanh. Chìa khóa bắt đầu đơn giản, khởi chạy nhanh chóng, thử nghiệm thị trường cho sản phẩm và nhân rộng từ đó.

Bạn sẽ có được sự tự tin khi đạt được các mốc quan trọng, từ việc thiết lập trang web thương mại điện tử đầu tiên đến việc chuyến giao hàng thành công đầu tiên.

Bằng cách mang đến cho khách hàng trải nghiệm giao hàng thú vị, toàn diện, từ đầu đến cuối, bạn chắc chắn sẽ có được những người quảng bá thương hiệu bằng cách truyền miệng hạnh phúc và thực hiện việc đó lặp đi lặp lại, những khách hàng này sẽ quảng bá cho bạn và giúp doanh nghiệp giao hàng của bạn phát triển.