KiotViet huy động được 6 triệu đô la

Nguyễn Trang (Theo Entrepreneur)

Công ty startup SaaS của Việt Nam, KiotViet đã huy động được 6 triệu đô la trong vòng tài trợ Series A từ Jungle Ventures và Traveloka

Phần mềm dạng một dịch vụ (SaaS) KiotViet thuộc sở hữu của công ty phần mềm Citigo Việt Nam, đã huy động được 6 triệu đô la Mỹ trong vòng tài trợ Series A từ công ty đầu tư mạo hiểm Jungle Ventures và công ty du lịch trực tuyến Traveloka.

Startup này cung cấp cho các công ty phần mềm quản lý cửa hàng dựa trên đám mây, có kế hoạch sử dụng số vốn huy động để mở rộng khả năng cung cấp trên khắp Việt Nam, đặc biệt là cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

“KiotViet sẽ mở văn phòng tại tất cả các tỉnh, thành phố ở Việt Nam để phục vụ các khách hàng ở vùng sâu vùng xa, những người ít biết về công nghệ và khả năng tiếp cận công nghệ thấp”, phó tổng giám đốc Citigo, Cao Trí cho biết trong một email.

Theo ông Cao, KiotViet cũng sẽ tận dụng số tiền thu được nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo của đội ngũ quản lý và tuyển dụng nhân tài, cùng với việc cải thiện chất lượng sản phẩm và dịch vụ.

Ra mắt vào năm 2014, KiotViet cung cấp cho các doanh nghiệp siêu nhỏ và các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) như các nhà bán lẻ ngành thời trang, nhà hàng, tạp hóa, nội thất, nhà thuốc, siêu thị mini, với một bộ giải pháp phần mềm quản lý đơn giản để giúp họ quản lý hàng tồn kho, bán hàng, dòng tiền, tiếp thị và các giải pháp quản lý.

Công ty này tuyên bố rằng dịch vụ của họ hiện đang có hơn 70.000 doanh nghiệp vừa và nhỏ trải rộng trên 63 tỉnh của Việt Nam sử dụng.

Trích dẫn các nghiên cứu gần đây về thị trường SME của Việt Nam, ông Cao cho biết, 95% doanh nghiệp của Việt Nam là doanh nghiệp vừa và nhỏ, đóng góp khoảng 40% GDP và sử dụng lao động chiếm một nửa tổng lượng lao động.

“Tuy nhiên, các doanh nghiệp vừa và nhỏ tiếp tục phải đối mặt với những rào cản hướng đến việc số hóa các hoạt động của họ. Mục tiêu của chúng tôi là cung cấp cho các công ty như vậy các giải pháp kỹ thuật số trực quan và sáng tạo để giúp họ số hóa, tăng hiệu quả và tiếp cận các cơ hội mới”, ông Cao nói thêm.

Công ty startup này kiếm tiền bằng cách thu phí hàng tháng từ các doanh nghiệp vừa và nhỏ, khởi điểm từ 160.000 đồng (7 USD); và 240.000 đồng từ các doanh nghiệp tư nhân.

Mặc dù công ty này không tiết lộ chi tiết doanh thu của mình, nhưng cho biết đã trải qua tốc độ tăng trưởng 250% mỗi năm.

Hiện công ty này đang có 850 người làm, và dự kiến sẽ đưa số lượng nhân viên lên tới 1.200 vào cuối năm nay. Công ty này cho biết họ đang tìm kiếm các lập trình viên chất lượng cao từ các trường đại học công nghệ hàng đầu trong nước và quốc tế.

Các nhân viên của KiotViet

Ý kiến của nhà đầu tư

Đối với câu hỏi liệu Kiotviet có nhận được bất kỳ hình thức hỗ trợ nào khác từ các nhà đầu tư hay không, ông Cao nói rằng Jungle và Traveloka đã kết nối startup này với nhiều đối tác để tạo cơ hội hợp tác mới.

“Ngay cả với lĩnh vực bán lẻ truyền thống áp dụng giao dịch kỹ thuật số nhiều hơn, chúng tôi thấy rằng các sản phẩm và dịch vụ của KiotViet sẽ là một công cụ thay đổi cuộc chơi rõ ràng. Do đó, công ty này thích hợp để giúp các thương nhân nhỏ hơn của Việt Nam thu hẹp khoảng cách kỹ thuật số và cho phép tăng trưởng bền vững hơn trong những năm tới”,  Grace Yun Xia, giám đốc của Jungle Ventures,.

Là một phần của thỏa thuận, AVP của nhà đầu tư Traveloka sẽ gia nhập KiotViet với tư cách là ban giám đốc, công ty này cho biết

Thị trường

Báo cáo tháng 4 năm 2019 của ResearchAndMmarket chỉ ra rằng thị trường dịch vụ đám mây của Việt Nam đã sẵn sàng tăng từ 165 triệu đô la năm 2018 lên 291 triệu đô la vào năm 2024, với tốc độ CAGR hơn 10% mỗi năm.

Báo cáo tương tự cho thấy sự tăng trưởng sẽ chủ yếu do các công ty SaaS và các doanh nghiệp vừa và nhỏ dẫn dắt, do tính linh hoạt trong việc áp dụng, tiết kiệm chi phí và dễ cài đặt mà không cần cài đặt bất kỳ phần cứng hoặc phần mềm nào.

Trong Việt Nam đã có rất các công ty đa quốc gia cung cấp dịch vụ đám mây như IBM, AWS, Salesforce, thì nhiều startup như KiotViet cũng đang phục vụ ngành này.

Các công ty nội địa như Sapo, là một phần mềm quản lý bán hàng giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ tối ưu hóa hàng tồn kho trên trực tuyến cũng như ngoại tuyến. Tương tự, có Haravan và các công ty khác.

Theo ResearchAndMmarket, miền bắc  là khu vực dãn đầu trong thị trường dịch vụ đám mây Việt Nam do sự hiện diện của các tập đoàn lớn và các tổ chức tư nhân, chính phủ và các tổ chức quốc phòng cùng với số lượng lớn các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong khu vực.