KiotViet âm thầm đặt một góc vào thị trường POS di động Việt Nam

Nguyễn Trang

Được thành lập vào năm 2014, cho đến nay KiotViet đã số hóa 100.000 doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam.

Như trường hợp của tất cả các quốc gia ở Đông Nam Á, các doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNNVV) đóng một vai trò quan trọng trong nền kinh tế Việt Nam, đóng góp vào khoảng 40% GDP của đất nước và hơn chín triệu việc làm được tạo ra bởi các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong năm 2019.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp vừa và nhỏ đã hạn chế tiếp cận vốn và phải đối mặt với sự cạnh tranh chặt chẽ từ các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.

Với sự phát triển kinh tế gần đây tại Việt Nam, rất nhiều nhà bán lẻ và doanh nghiệp nước ngoài đang đến nước này với bí quyết kỹ thuật và lợi thế tài chính. Nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ gặp khó khăn khi cạnh tranh với các doanh nghiệp lớn hơn, ông Cao Trí, phó tổng giám đốc KiotViet nói với KrASIA.

KiotViet là công ty con của công ty dịch vụ phần mềm Citigo Software Việt Nam. Bản thân Citigo đã xuất hiện từ năm 2010, với hoạt động kinh doanh cốt lõi là tư vấn phát triển sản phẩm, giải pháp phần mềm và gia công lập trình viên chuyên nghiệp.

Trở lại năm 2014, những người sáng lập Citigo nghĩ rằng đây là thời điểm thích hợp để xây dựng một cái gì đó cho người tiêu dùng Việt Nam. Ý tưởng về KiotViet xuất hiện khi họ nhận ra rằng các doanh nghiệp nhỏ đang vật lộn với việc quản lý hoạt động và nhân rộng doanh nghiệp mà không có phần mềm doanh nghiệp nào dễ sử dụng.

“Tất nhiên, có những nhà cung cấp phần mềm lập kế hoạch cho doanh nghiệp như SAP và Oracle, nhưng những nhà cung cấp này không xây dựng cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Ngoài ra còn có phần mềm rẻ tiền, nhưng thường không tốt và các dịch vụ cũng hạn chế. KiotViet được thành lập vào năm 2014 để số hóa hàng tồn kho của các doanh nghiệp vừa và nhỏ, giúp họ phát triển nhanh hơn,” ông Trí cho biết.

Là một startup bán hàng, KiotViet xây dựng các công cụ theo dõi các giao dịch, hàng tồn kho và hoạt động thanh toán cho các cửa hàng nhỏ. Nền tảng này cũng cung cấp nguồn nhân lực và các tính năng quản lý tiền lương.

Nền tảng đầu cuối của KiotViet làm tăng hiệu quả và tiết kiệm chi phí hoạt động cho các doanh nghiệp nhỏ tới 40%, ông Trí cho biết.

“Việt Nam hiện có gần 600.000 doanh nghiệp SME và KiotViet đã số hóa 100.000 trong số đó, đồng nghĩa là thâm nhập vào khoảng 16% thị trường trong vòng năm năm, đó là một thành tựu lớn đối với một công ty mới chỉ huy động được khoảng 6 triệu đô la cho đến nay,” ông Trí nói.

Tony Ng (trái), đồng sáng lập - phó giám đốc Citigo Software và ông Cao Trí phó tổng giám đốc KiotViet của KiotViet.

Các doanh nghiệp vừa và nhỏ thông thường cần phần mềm dễ sử dụng, vì nhiều người có trình độ kỹ thuật thấp, ông giải thích. Cách tốt nhất để đạt được điều này là giữ cho các kênh phản hồi của khách hàng mở.

Chúng tôi dành nhiều thời gian để lắng nghe phản hồi của khách hàng và cập nhật phần mềm thường xuyên để đảm bảo phù hợp với nhu cầu của khách hàng.

Hơn nữa, những người không quen thuộc với công nghệ thường không thoải mái khi mua phần mềm hoặc hợp tác với các công ty mà không gặp trực tiếp người đại diện. Do đó, chúng tôi đã mở nhiều văn phòng ở các thành phố hạng hai và ba để phục vụ khách hàng ở những vùng xa có kiến ​​thức và khả năng tiếp cận công nghệ thấp, ông Tony Ng, đồng sáng lập và phó giám đốc của Citigo nói với KrASIA.

Theo báo cáo của công ty tư vấn và nghiên cứu thị trường TechSci Research, thị trường dịch vụ đám mây ở Việt Nam dự kiến ​​sẽ tăng từ 165 triệu đô la năm 2018 lên tới 291 triệu đô la vào năm 2024.

Sự tăng trưởng này được dẫn dắt bởi việc áp dụng các dịch vụ đám mây như Infrastructure – as – a -Service hoặc Software-as-a-Service, cũng như số lượng ngày càng tăng của các doanh nghiệp vừa và nhỏ sử dụng hệ thống quản lý hoạt động và hàng tồn kho. Tuy nhiên, KiotViet không phải là người chơi duy nhất trong phân khúc này.

Tuy nhiên, KiotViet tin rằng có một đề xuất độc đáo cho các thương gia. “Phần mềm của chúng tôi cung cấp một trải nghiệm liền mạch, có giao diện đơn giản và dễ sử dụng, thương nhân có thể cài đặt và chạy phần mềm trong vòng năm phút, ngay cả khi họ có rất ít kiến ​​thức về công nghệ,” ông Ng nói.

Một yếu tố khác góp phần vào sự tăng trưởng tích cực của KiotViet, là khả năng chi trả. Startup này cung cấp dịch vụ cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ bắt đầu từ mức 180.000 đồng (7,72 đô la) mỗi tháng, hoặc 250.000 đồng (10,73 đô la) cho các doanh nghiệp tư nhân lớn hơn

Bên cạnh hoạt động kinh doanh SaaS, công ty đang phát triển một dòng sản phẩm mới thuộc KiotViet Plus, cho phép tích hợp với các dịch vụ của bên thứ ba, như nền tảng thương mại điện tử và nhà cung cấp vận chuyển, để các doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể quản lý doanh số hiệu quả hơn.

Ví dụ, chúng tôi đã bắt đầu dịch vụ vận chuyển cho các thương nhân vào cuối năm 2018. Người bán có thể sử dụng phần mềm để tạo đơn hàng vận chuyển và chúng tôi kết nối họ với các đối tác của mình. Gần đây, chúng tôi cũng đã ra mắt dịch vụ thanh toán và hiện cũng đang làm việc trên các sản phẩm khác.

Năm ngoái, công ty đã huy động được 6 triệu đô la trong vòng huy động vốn Series A từ Jungle Ventures và Traveloka công ty công nghệ du lịch Indonesia.

Với sự hợp tác chiến lược với Traveloka, KiotViet hợp tác với các cửa hàng F & B, các salon, khách sạn, cho phép các doanh nghiệp này làm phong phú thêm trải nghiệm của du khách đến thăm Việt Nam.

KiotViet có kế hoạch khởi động một vòng huy động vốn khác vào tháng 7 và hoàn thành vào cuối năm nay, theo ông Trí.

Sắp tới, KiotViet muốn có ít nhất 300.000 thương nhân đăng ký trên nền tảng trong vòng hai năm tới. Công ty cũng đang chú ý mở rộng khu vực đến Indonesia và Philippines.

“Hiện tại, chúng tôi cũng đang tìm hiểu các cơ hội về thanh toán, cho vay và chuỗi cung ứng B2B. Chúng tôi đang trong quá trình lấy giấy phép thanh toán và hiện đang mở rộng mạng lưới phân phối. Để cho vay, chúng tôi sẽ làm việc với các ngân hàng và các tổ chức tài chính khác, bao gồm các công ty fintech chấm điểm tín dụng,” theo ông Ng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *