Kinh tế Internet của Việt Nam được dự báo sẽ đạt 57 tỷ USD vào năm 2025

Hoàng Nguyên

Theo một báo cáo gần đây, thị trường thương mại điện tử Việt Nam được dự báo sẽ trở thành thị trường phát triển nhanh nhất Đông Nam Á vào năm 2026 .

Các chuyên gia trong ngành nhận định, do ảnh hưởng của đại dịch, các nền kinh tế toàn cầu đang phục hồi thất thường, tuy nhiên, thương mại điện tử xuyên biên giới trên thế giới, trong đó có Việt Nam, vẫn có sự tăng trưởng đột phá.

Thương mại điện tử toàn cầu ước tính tăng trưởng 28,4% mỗi năm từ năm 2020 đến năm 2027. Trong khi đó, doanh thu từ thương mại điện tử giữa doanh nghiệp với người tiêu dùng (B2C) tại Việt Nam dự kiến ​​sẽ tăng hơn 20% mỗi năm.

Bà Lại Việt Anh, Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số  (iDEA), thuộc Bộ Công Thương, cho biết trong 10 năm qua, thương mại điện tử Việt Nam liên tục tăng trưởng 25-30%. trong khi quy mô của nó tăng lên 13,7 tỷ USD vào năm 2021. Ngành  này  đã chiếm hơn 7% tổng lưu chuyển hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng và trở thành một kênh phân phối quan trọng, bên cạnh các kênh truyền thống.

Bất chấp những tác động của đại dịch trong năm 2020 và 2021, thương mại điện tử vẫn phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam, được dự báo sẽ tăng trưởng hai con số, đứng thứ ba ở Đông Nam Á. Trên thực tế, đại dịch đã thúc đẩy sự gia tăng đáng kể trong thương mại điện tử, ghi nhận mức tăng trưởng 16% vào năm ngoái.

Năm 2021, doanh thu bán lẻ đạt 13,7 tỷ đô la Mỹ, theo Sách trắng về doanh nghiệp điện tử Việt Nam 2022.

Trong khi đó, tỷ trọng doanh thu từ bán lẻ điện tử so với tổng doanh số bán lẻ hàng hóa và dịch vụ năm ngoái là 7%, tăng 27% so với cùng kỳ năm ngoái từ năm 2020. Bán lẻ điện tử được dự báo sẽ tăng 20% ​​trong năm nay tại Hoa Kỳ 16,4 tỷ USD, so với 5 tỷ USD năm 2015. Một nghiên cứu năm 2022 của một công ty phân tích dữ liệu lớn chỉ ra rằng Việt Nam đang nổi lên là thị trường thương mại điện tử lớn thứ hai ở Đông Nam Á, chỉ sau Indonesia.

Sách Trắng về Doanh nghiệp điện tử Việt Nam 2022 cũng báo cáo rằng với thị trường trực tuyến hiện là kênh phân phối quan trọng trong kỷ nguyên số hóa, các doanh nghiệp Việt Nam đang đầu tư nhiều hơn vào việc mở rộng sự hiện diện của họ trên các nền tảng này. Theo sách trắng, những người kinh doanh trên mạng xã hội đã tăng 41% vào năm 2021 và 57% vào năm 2022.

Vào tháng 9, OpenGov Asia báo cáo rằng giá trị thương mại điện tử của Việt Nam sẽ đạt 39 tỷ USD vào năm 2025. Tổng doanh thu của nền kinh tế Internet của Việt Nam được dự báo sẽ đạt 57 tỷ USD vào năm 2025. Việt Nam có tỷ lệ người tiêu dùng mua sắm trực tuyến cao thứ hai trên thế giới khu vực, sau Singapore. Doanh thu thương mại điện tử bán lẻ B2C của Việt Nam trong năm 2022 ước đạt 16,4 tỷ USD.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *