Kinh ngạc: trang web chiếm nhiều khí thải carbon hơn ngành hàng không

Trung Nguyên

Có lợi ích tài chính và sinh thái của việc ưu tiên tính bền vững trong kinh doanh

Với 1,9 tỷ trang web đang tồn tại và quy mô ngày càng lớn cho quảng cáo trực tuyến, kỹ thuật số hiện chiếm nhiều khí thải carbon hơn ngành hàng không.

Là một phần của The Drum’s Digital Advertising Deep Dive, Siji Onabanjo của công ty chuyển đổi kỹ thuật số Cyber-Duck xem xét tại sao – và bằng cách nào – chúng ta có thể thu gọn trang web để mang lại lợi ích cho doanh nghiệp và hành tinh.

Năm 1992, có 10 trang web tồn tại. Vào năm 2022, con số đáng kinh ngạc là 1,9 tỷ, với 56,5 tỷ trang web được Google lập chỉ mục và 250.000 trang web mới được tạo mỗi ngày (mặc dù chỉ có 200 triệu trang hoạt động).

Các trang web cũng ngày càng lớn hơn. Dung lượng trang trung bình vào khoảng hai megabyte trở lên – lớn hơn 150 lần so với năm 1995 – thường có nghĩa là trải nghiệm người dùng (UX) tải chậm, kém.

Điều này dẫn đến một lượng lớn khí thải carbon được tạo ra từ việc lưu trữ các trang web trong các trung tâm dữ liệu siêu cấp. Kỹ thuật số hiện có tỷ trọng phát thải KNK lớn hơn hàng không ( hay tương đương với quốc gia có nền kinh tế lớn thứ bảy trên thế giới) và nó đang tăng lên theo cấp số nhân.

Đối với các nhà tiếp thị có tổ chức tập trung vào giải quyết biến đổi khí hậu trong khi mang lại trải nghiệm tuyệt vời cho khách hàng (CX), đã đến lúc xem xét lượng khí thải carbon kỹ thuật số của họ và dọn dẹp mạng lưới những thứ đã lỗi thời, gây ô nhiễm.

Vì sao web lại trở thành gánh nặng như vậy?

Nó giống như ô nhiễm nhựa. Một chai nhựa không phải là một vấn đề, nhưng một hệ sinh thái nhựa sử dụng một lần rộng lớn mà không cần tái chế thì mới là vấn đề. Hệ sinh thái web đã phát triển theo cách tương tự, mà không cần nghĩ đến các tác động môi trường.

Các tổ chức xây dựng các trang web và trang web nhỏ mới khi các trang web cũ của họ không hỗ trợ các chức năng hoặc lĩnh vực kinh doanh mới nổi (ví dụ: nhiều tổ chức có các trang web thương mại điện tử riêng biệt).

Thông thường, các trang mới được thêm vào, nhưng hiếm khi trang cũ bị xóa. Đối với nhiều tổ chức, điều này tạo ra một mớ hỗn độn ngổn ngang, không hiệu quả, với nội dung lỗi thời, sao chép khó tìm và hành trình của người dùng chẳng đi đến đâu. Các nahf nghiên cứu đã làm việc trên các trang web có hàng chục nghìn URL.

Kích thước trang web đã tăng lên do sự gia tăng của các định dạng như tệp âm thanh, video và hình ảnh thường chiếm khoảng 50% trọng lượng của trang .

Một ví dụ mỉa mai là trang chủ của UN Cop26: dung lượng lớn 8,8MB, gấp 4 lần mức trung bình , phần lớn là do JavaScript từ nguồn cấp dữ liệu mạng xã hội được nhúng và chân trang hình ảnh 3MB.

Điều này được kết hợp bởi cách trang web được mã hóa và định cấu hình để truyền dữ liệu (dữ liệu trang web nào được truy xuất và gửi đến thiết bị của người dùng) và nơi lưu trữ trang web (hầu hết các trung tâm dữ liệu ở Hoa Kỳ và Trung Quốc đều sử dụng năng lượng kém hiệu quả và được cung cấp năng lượng từ hóa thạch) nhiên liệu, trong khi nhiều người ở Châu Âu sử dụng các nguồn có thể tái tạo).

Thu dọn trên tất cả các mặt trận là điều cần thiết.

‘Giảm thiểu, tái sử dụng, tái chế’ cũng áp dụng cho kỹ thuật số

Cũng giống như bao bì nhựa, giảm thiểu là điều nên bắt đầu. Hợp nhất trang web – giảm số lượng và kích thước tuyệt đối của trang web; kết hợp chúng vào ít nền tảng hơn, lấy người dùng làm trung tâm – là điều quan trọng.

Điều đó sẽ mang lại lợi ích bền vững và tiết kiệm chi phí (ít giấy phép phần mềm và chi phí lưu trữ hơn) nhưng cũng cải thiện trải nghiệm người dùng. Nển sử dụng CMS Drupal mã nguồn mở có thể hỗ trợ nhiều ngôn ngữ, thương hiệu phụ, sản phẩm và sự khác biệt về thiết kế đi kèm với một hệ thống back-end.

Hợp nhất trang web quy mô lớn yêu cầu phương pháp thiết kế lấy người dùng làm trung tâm và thiết kế dịch vụ tổng thể : thiết lập hệ thống, công nghệ, quy trình và CX cần thiết như một phần của hành trình end-to-end của sản phẩm / dịch vụ.

Điều này bao gồm thực hiện nghiên cứu chi tiết về người dùng của các trang web cũ, nội dung họ muốn tìm và những hành động họ muốn hoàn thành, sau đó thực hiện kiểm tra nội dung của các trang web khác nhau – xác định nội dung trùng lặp (hoặc lặp lại ba lần), lỗi thời hoặc bị thiếu.

Tiếp theo, sử dụng những thông tin chi tiết này để tạo kiến ​​trúc thông tin và giao diện người dùng rõ ràng với nội dung được viết tốt và hành trình của người dùng được đăng ký rõ ràng cho trang web hợp nhất mới.

Điều đó giúp người dùng tìm thấy thứ họ cần, giảm trường hợp họ nhấp chuột liên tục, tải và tải lại các trang hoặc tải xuống hoàn toàn nội dung sai – tất cả đều gây ra lượng khí thải carbon không cần thiết. Cách tiếp cận này cũng giảm thiểu các trang web đơn lẻ, rộng lớn.

Tối ưu hóa mọi thứ

Với việc người dùng bị ảnh hưởng bởi các trang web tải chậm , việc tăng tốc trang web mang lại lợi ích cả về môi trường và trải nghiệm người dùng.

Cách tiếp cận tối giản cho biết chỉ thêm những thứ quan trọng vào trang web, được mã hóa sạch sẽ bằng JavaScript nhỏ, để giữ cho nó hoạt động hiệu quả. Chọn đồ họa vector nhỏ hơn và hiệu ứng CSS thay vì jpegs và gif. Nén hình ảnh ở tỷ lệ chính xác để giảm kích thước tệp mà không làm giảm chất lượng.

Trong trường hợp của trang web Cop26, hình ảnh chân trang 3MB được giảm xuống 462 kB mà không có tác động trực quan. Giảm thiểu việc sử dụng phông chữ tùy chỉnh và sử dụng phông chữ web hiện đại như WOFF / WOFF2.

Tránh tự động phát trên video và âm thanh, nhắc người dùng nhấp nếu họ quan tâm. Triển khai các giải pháp bộ nhớ đệm để giảm lượng dữ liệu được truyền mỗi lần truy cập. Và tìm đến dịch vụ lưu trữ xanh và Mạng phân phối nội dung cục bộ (CDN) để lưu trữ và phục vụ các trang web bền vững hơn.

Tính bền vững có nghĩa là SEO tốt hơn

Điều tốt nhất cho các nhà tiếp thị là các trang web có UX, nội dung và hiệu suất tuyệt vời có ‘các quan điểm web cốt lõi’ tuyệt vời – yếu tố dẫn đến xếp hạng của Google tìm kiếm.

Và, do Google đã ưu tiên kết quả tìm kiếm cho thông tin và sản phẩm thân thiện với môi trường , nên có thể không lâu nữa nó sẽ xếp hạng các trang web được lưu trữ và thiết kế bền vững cao hơn.

Đôi bên cùng có lợi cho doanh nghiệp và hành tinh.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *