Không phải bán quần áo mà bán sự tự tin

Nguyễn Trang (Theo Entrepreneur)

Trang Entrepreneur Asia Pacific đã có cuộc trò chuyện với Lim về những ngày còn trẻ của nữ doanh nhân này, những gì cô học được từ hành trình cá nhân với tư cách là người đứng đầu một công ty khởi nghiệp đang phát triển nhanh chóng và tại sao cô không coi mình là một nhà nữ quyền.

Theo một nghiên cứu của Business of Fashion, ngành công nghiệp thời trang ngày nay có một nghịch lý: người tiêu dùng lớn nhất của thị trường thời trang và quần áo là phụ nữ và họ chi tiêu cho quần áo so ít nhất gấp ba lần so với nam giới.

Tuy nhiên, chỉ có 40% quần áo nữ được thiết kế bởi chính phụ nữ và chỉ 14% trong số 50 thương hiệu thời trang lớn trên thế giới có phụ nữ giữ vị trí lãnh đạo.

Dù tốt hơn hay tệ hơn, đàn ông đã thống trị ngành công nghiệp thời trang ngay từ khi bắt đầu, thay đổi chức năng quần áo từ một nhu cầu cơ bản sang một thứ gì đó như là một vật trang trí.

Trên thực tế, các nhà tâm lý học và nhân chủng học cho rằng đàn ông trong ngành thời trang đã định nghĩa cách xã hội nhận thức về hình dạng và kích thước cơ thể qua các thời đại, đưa ra quyết định về cách cơ thể của một người phụ nữ nên trông như thế nào và tôn sùng một số khía cạnh của cơ thể phụ nữ.

Ngay cả khi điều đó nghe có vẻ như nữ quyền, các nghiên cứu văn hóa đã phát hiện ra rằng các nhãn hiệu thời trang do phụ nữ dẫn đầu có xu hướng trang phục nhiều chức năng hơn, bao gồm kích thước và tích cực hơn về cơ thể, có chiến lược thương hiệu tích cực và trao quyền hơn so với nhãn hiệu do nam giới thiết kế.

Với các phong trào tập trung vào phụ nữ như #TimesUp và #MeToo đã giúp gây chú ý về phụ nữ tại nơi làm việc, lời kêu gọi dành cho các nhà thiết kế thời trang nữ chưa bao giờ mạnh mẽ như bây giờ và thay vì các nhãn hiệu lớn, có vẻ như các doanh nhân đang hướn về giá thành.

Có một doanh nhân như vậy, đó là Rachel Lim, đồng sáng lập của Love, Bonito, có trụ sở tại Singapore, khởi đầu với một blog có tên Bonito, Chico năm 2005, gần như là một nền tảng, Lim và hai người bạn của cô – Velda và Viola Tan – từng bán quần áo cũ như một cách để kiếm tiền tiêu vặt.

Bonito, Chico ra mắt vào thời điểm mua sắm trực tuyến vẫn còn ở giai đoạn rất mới, nhưng mọi người nghĩ đến việc mua quần áo trực tuyến ngon ơ, khởi động một chuyến đi tàu lượn siêu tốc cho Lim và các đối tác của cô.

Vào năm 19 tuổi, khi công ty đang phát triển nhanh chóng, Lim đã quyết định một cách vô căn cứ và bỏ học tại Đại học Công nghệ Nanyang, chỉ tám tháng trước khi tốt nghiệp.

Hãy tưởng tượng bạn đang cố chèo một con thuyền nhưng chưa bao giờ nhìn thấy một vùng nước trước đó. Và vì vậy, với Lim, người không có kinh nghiệm làm việc chính thức trước đây, và ở vị trí lãnh đạo của một công ty đang phát triển nhanh chóng, đã phải học mọi thứ một cách khó khăn.

“Tôi không có ai để học hỏi, tôi cũng không tốt nghiệp trường kinh doanh. Tôi muốn nói rằng thách thức lớn nhất của tôi không phải là thiếu kinh nghiệm, mà là thiếu tự tin – tự nghi ngờ là một trở ngại rất lớn để vượt qua.”

Chìa khóa để chiến thắng sự nghi ngờ bản thân là hiểu rõ bản thân, Lim nói với Entrepreneur Asia Pacific trong một cuộc phỏng vấn.

“Điều này hình thành nền tảng cho các quyết định của bạn, đặc biệt là khi chọn người (chuẩn) mà bạn đưa lên tàu để hoàn thành nhiệm vụ của công ty bạn, ở các giai đoạn tăng trưởng khác nhau.”

Là dấu ấn của một doanh nhân, Lim nói rằng cô coi trọng mọi bài học về những sai lầm và thất bại đã dạy cô.

Công ty đã đổi thương hiệu thành Love, Bonito vào năm 2010 và thay vì bán quần áo cũ, những người sáng lập đã quyết định mạo hiểm thiết kế các sản phẩm ban đầu của riêng họ.

“Thời trang tiếp tục quyến rũ tôi bởi vì nó không chỉ là một sự theo đuổi hời hợt – ở đây tại Love, Bonito, chúng tôi tin rằng ăn mặc đẹp có tác dụng tâm lý to lớn – khi bạn trông đẹp, bạn cảm thấy tốt, bạn đứng cao hơn, bạn nói to hơn một chút và đó là loại niềm tin và tinh thần mà chúng tôi hy vọng sẽ mang đến cho khách hàng của mình,” Lim nói.

Hơn cả thời trang

Trong khi hầu hết các thương hiệu thời trang toàn cầu nhắm đến kiểu người của phụ nữ da trắng cổ điển, Love, Bonito lại tập trung vào vóc dáng của phụ nữ châu Á – một quyết định mang lại nhiều thành công cho công ty và giúp hãng nổi bật so với các nhãn hiệu thời trang lớn hơn.

Doanh số đã tăng nhanh chóng và thậm chí công ty đã khai trương hơn 20 cửa hàng vật lý trên khắp Singapore, Malaysia, Hong Kong, Indonesia và Campuchia, trong số các quốc gia châu Á khác.

Nhưng công ty không chỉ là về thời trang, Lim giải thích. Love, Bonito là nơi phụ nữ có thể đến và tìm hiểu về bản thân, phong cách thời trang, thể trạng và cách họ có thể tự yêu mến bản thân mình.

“Ngành thời trang là phương tiện để chúng ta tiếp cận với cộng đồng phụ nữ và đồng hành cùng họ,” cô nói.

Có một khoảng cách khác biệt giữa Love, Bonito và Lim, khi nói đến triết lý của việc trở thành một nữ doanh nhân, so với việc là một thương hiệu tập trung vào phái nữ.

Là một doanh nhân, một chủ doanh nghiệp, Lim không thấy bất kỳ sự khác biệt nào giữa phụ nữ và đàn ông, và tin rằng những sự phân biệt đó không thể phục vụ để thiết kế cho bất cứ ai.

“Tôi không bao giờ thực sự nghĩ về hành trình của mình theo cách phân đôi như vậy, nam và nữ, nữ doanh nhân và nam doanh nhân. Vào cuối cùng, sẽ sôi sục với thái độ và suy nghĩ như vậy,” Lim nói.

Cô xem bất kỳ sự phân biệt đối xử hoặc thành kiến nào mà cô trải qua chỉ là một trở ngại khác cần phải vượt qua.

Lim cũng không coi mình là một nhà nữ quyền, cô nói, điều này có thể gây nhầm lẫn cho một số người vì thương hiệu này hoàn toàn trao quyền cho phụ nữ sở hữu bản sắc và cảm thấy thoải mái với làn da của chính họ. Nhưng lý do của cô ấy là mọi người đều được tạo ra với một mục đích duy nhất, và điều quan trọng là không uốn cong điều đó trước những áp lực xã hội nếu một người không muốn.

“Bí mật là trước tiên bạn biết bạn là ai, mục đích và đam mê của bạn, sau đó giữ vững con đường bạn chọn,” Lim nói.