Không bao giờ từ bỏ: 9 doanh nhân nổi tiếng từng thất bại ít nhất một lần

Quỳnh Chi theo business

Gates, Huffington, Jobs, Woodman, Bezos và thậm chí cả Edison đã có lúc bị coi là thất bại. Đây là cách họ quay trở lại sau khi thất bại.

Nếu bạn đã từng thất vọng hoặc cảm thấy rằng ước mơ của bạn nằm ngoài tầm với của bạn, hãy ghi nhớ điều này. Nhiều doanh nhân thành công nhất đã trải qua một số thất bại to lớn trước khi tìm thấy thành công.

Tuy nhiên, bất chấp những thất bại đó, họ có thể nhìn xa hơn những sai lầm của mình và tiếp tục tiến về phía trước. Dưới đây là một số ví dụ điển hình về những doanh nhân đã không thành công ngay lần đầu tiên, nhưng đã kiên trì đến mức vĩ đại.

Doanh nhân thành công sau thất bại

Bill Gates: Traf-O-Data

Bạn đã bao giờ lái xe qua một trong những sợi cáp màu đen kỳ lạ trải dài trên đường và đo lưu lượng bằng cách đếm những va chạm của lốp xe chưa? Bill Gates và một vài người bạn của ông đã làm vậy, đó là lý do tại sao ông thành lập Traf-O-Data.

Hệ thống này đã ghi lại thông tin giao thông và cung cấp lại thông tin đó cho các cơ quan chính phủ, các kỹ sư dân dụng và những người khác cần nó. Ý tưởng cuối cùng đã thất bại.

Bất chấp sự thất bại của Traf-O-Data với tư cách là một dự án kinh doanh, dự án đã mang lại cho Gates và Paul Allen kinh nghiệm và kỹ năng mà họ cuối cùng cần để tạo ra dòng sản phẩm phần mềm đầu tiên của Microsoft vài năm sau đó.

Steve Jobs: Được kích hoạt bởi công ty mà ông đã giúp thành lập

Bạn có nhớ Apple I hay Apple Lisa? Nếu không, bạn không đơn độc. Đây là hai sản phẩm do Apple sản xuất đã bị đổ vỡ và thất bại.

 Mặc dù buộc phải từ chức công ty của riêng mình có thể là một bước lùi lớn đối với Jobs, nhưng cuối cùng điều đó đã khiến ông gia nhập lại Apple và đưa nó đến thời kỳ sinh lợi và sung mãn nhất.

Thật không may cho Steve Jobs, đây là những sản phẩm mà ông đã thúc đẩy và tiêu tốn của Apple hàng triệu đô la để phát triển, số tiền không thể thu lại được.

Mô hình quyết định sản xuất tốn kém này đã dẫn đến việc Jobs bị Apple trục xuất vào giữa những năm tám mươi.

May mắn thay, Jobs cuối cùng đã tìm được đường trở lại công ty vào năm 1997 để nắm quyền lãnh đạo trong thời kỳ phát triển và đổi mới mở rộng kéo dài cho đến ngày nay.

Arianna Huffington: Nhiều lần bị từ chối trước khi tìm thấy thành công

Nguồn oneyoungworld

Sau khi Arianna Huffington hoàn thành cuốn sách thứ hai của mình, cô nhận được thông báo từ chối từ gần 40 nhà xuất bản.

Bạn có biết không?

Năm 2016, Huffington từ chức chủ tịch kiêm tổng biên tập của The Huffington Post Media Group để ra mắt Thrive Global, một nền tảng truyền thông về sức khỏe thể chất và tinh thần nhằm mục đích chống lại tình trạng kiệt sức và cải thiện văn hóa làm việc ngày nay.

Khi tranh cử thống đốc California, cô nhận được ít hơn 1 phần trăm số phiếu phổ thông. Tuy nhiên, cô đã học được điều gì đó từ chiến dịch chính trị thất bại của mình.

Theo Huffington, việc tranh cử đã dạy cô về sức mạnh của internet. Cô đã sử dụng kiến ​​thức mới này để khởi chạy trang web của mình, The Huffington Post.

Trang tin tức của Huffington là một trong những trang nổi tiếng nhất và thường xuyên được truy cập trên internet. Ngoài ra, cô có một cái nhìn tích cực về thất bại, gọi đó là một phần cần thiết của thành công.

Bất chấp nhiều thất bại phải đối mặt trong suốt sự nghiệp của mình, Huffington vẫn ủng hộ việc học hỏi từ những thất bại của bạn để giúp bạn chuyển sang nghề hoặc dự án phù hợp với mình.

Thomas Edison: Được cho là quá ngu ngốc để học bất cứ điều gì

Nguồn: bremeneins

Thomas Edison đã bị đuổi khỏi trường vì “không thể tiếp cận được”. May mắn thay, mẹ của anh ấy tin tưởng vào anh ấy và khuyến khích anh ấy tiếp tục con đường học hành của mình, thậm chí còn tự mình dạy anh ấy ở một số điểm.

Thật không may, mọi thứ không tốt hơn cho Edison khi anh gia nhập lực lượng lao động. Tuy nhiên Edison đã liên tục bị sa thải khỏi một số công việc đầu tiên của mình vì  không đạt năng suất.

Ngay cả hàng nghìn lần cố gắng đầu tiên của anh để làm cho bóng đèn hoạt động đều thất bại. Tuy nhiên, bất chấp tất cả những thất bại của mình, Edison vẫn là một nhà phát minh tài ba, người đã có được 1.093 bằng sáng chế trong suốt cuộc đời của mình, bao gồm bóng đèn và máy chiếu phim.

Cuộc đời của Edison cho ta rút ra bài học: Nếu bạn có vẻ không phù hợp với một vị trí chuyên môn hoặc văn hóa doanh nghiệp cụ thể, điều đó không có nghĩa là bạn là một người thất bại. Nó có thể cho thấy rằng một vai trò hoặc công ty cụ thể không phù hợp, vì vậy điều đó có thể có lợi hơn cho bạn để tiếp tục hơn là cố gắng tham gia vào công việc không phù hợp với bạn.

Walt Disney: Công ty sản xuất thất bại và bị dán nhãn là thiếu sáng tạo

Nguồn: myprivacy

Nếu bạn tập trung vào những thất bại của Walt Disney, thật ngạc nhiên là Công ty Walt Disney đã từng đạt đến mức độ thành công như ngày nay.

 Walt Disney đã được công nhận tại Giải thưởng Viện hàn lâm năm 1939 vì những đổi mới đáng kể của ông trong lĩnh vực hoạt hình điện ảnh cho Nàng Bạch Tuyết và Bảy chú lùn .

Disney, tại một thời điểm, sống bằng thức ăn cho chó và không thể trả tiền thuê nhà. Sau đó, trong một cuộc tranh chấp hợp đồng với Universal Pictures, ông đã mất quyền kiểm soát sáng tạo đối với nhân vật đầu tiên của mình, Oswald the Rabbit.

Tiếp theo, MGM từ chối nhân vật chuột Mickey của mình vì hãng phim cho rằng phụ nữ sợ chuột.

Trước khi công chiếu bộ phim Pinocchio , Disney đã thuê một số người nhỏ bé đứng trên sân khấu, hóa trang thành những con rối, để vẫy chào các gia đình đến rạp.

Ông cung cấp rượu và thức ăn cho họ trong ngày. Vào thời điểm buổi chiếu bắt đầu, những người nhỏ tuổi say xỉn, cởi trần và chửi thề với đám đông. Disney đã vượt qua những thất bại này và biến Disney thành một đế chế toàn cầu.

Bất chấp những khó khăn và thất bại đã trải qua trong thời kỳ đầu khởi nghiệp, Disney không bao giờ để những thất bại làm thui chột trí tưởng tượng của mình. Ông tiếp tục đi tiên phong trong một số kỹ thuật làm phim và hoạt hình mới đã cách mạng hóa ngành công nghiệp này.

Fred Smith: Điểm trừ cho FedEx

Nguồn: achievement

Thực ra, đó không phải là điểm trừ. Thay vào đó, theo “truyền thuyết” , Fred Smith đã nhận được điểm C cho bài tập viết, trong đó anh ấy đã phác thảo khái niệm cơ bản đằng sau FedEx.

Smith đã nhận thấy rằng tự động hóa đang trở thành tiêu chuẩn và nhận ra rằng điều này sẽ ảnh hưởng đến hậu cần phía sau các hệ thống giao hàng trọn gói, cùng với nhiều thứ khác.

Mặc dù những người hướng dẫn ông không chia sẻ tầm nhìn với ông, Smith không bao giờ từ bỏ ý tưởng của mình.

Sau khi trở về phục vụ trong Chiến tranh Việt Nam, Smith đã lập chiến lược làm thế nào để biến ý tưởng của mình thành hiện thực trong kinh doanh vận tải và chuyển phát nhanh và huy động được 80 triệu đô la để thành lập một trong những công ty nổi tiếng nhất thế giới.

Những người sớm áp dụng những ý tưởng và công nghệ đột phá thường gặp nhiều khó khăn nhất khi khởi động một doanh nghiệp mới, đặc biệt là với việc đảm bảo mua vào từ các nhà đầu tư. Tuy nhiên, nếu bạn biết rằng ý tưởng của mình sẽ giải quyết được vấn đề khó khăn trong tương lai, thì những cộng tác viên phù hợp có thể giúp liên doanh của bạn tìm được chỗ đứng vững chắc.

Nick Woodman: Funbug thất bại trước GoPro

Nguồn: telegraph

Bạn đã bao giờ nghe nói về Funbug? Trừ khi bạn là một trong những nhà đầu tư mất vài triệu đô la vì nó, còn không thì bạn có thể chưa. Nhưng, nếu bạn là một trong số họ, ý nghĩ về Funbug có thể gợi lại những ký ức đau buồn.

Funbug là một công ty tiếp thị được thiết kế để hợp nhất tiếp thị với trò chơi, nhưng khái niệm này đã bị bỏ qua.

Nick Woodman đã học được từ những sai lầm của mình và cuối cùng đã thành lập công ty sản xuất GoPro.

Sợ lặp lại những sai lầm mà mình đã mắc phải với Funbug, Woodman đã cống hiến hết mình để đưa GoPro trở thành một công ty thành công trong vòng 4 năm.

Ông học cách sử dụng một chiếc máy khâu mượn từ mẹ và thường xuyên thức khuya để nói chuyện với các nhà sản xuất Trung Quốc về việc tạo ra các bộ phận cần thiết cho máy ảnh 35mm của GoPro

JK Rowling: Viết Harry Potter trên dole

Nguồn: inc.

Trong khi viết cuốn sách Harry Potter đầu tiên, JK Rowling là một bà mẹ đơn thân đang nhận trợ cấp phúc lợi.

Tuy nhiên, cô đã vượt qua hoàn cảnh của mình bằng cách không chỉ hoàn thành cuốn sách mà còn tìm người xuất bản nó. Người chọn cuốn sách để xuất bản đã làm như vậy vì con gái cô ấy yêu thích câu chuyện.

Rowling không bao giờ quên nguồn gốc khiêm tốn của mình. Khi được hỏi tại sao không thiết lập quyền công dân ở một nơi mà cô có thể tìm thấy nơi trú ẩn để đóng thuế, cô trả lời rằng mình rất vui khi nộp thuế vào một hệ thống hỗ trợ cô khi cô cần nhất.

Thay vì nản lòng trước hàng tá lời từ chối ban đầu mà cô nhận được từ các nhà xuất bản, Rowling đã kiên trì và tiếp tục xuất bản một trong những bộ truyện được yêu thích và thành công nhất trong lịch sử văn học thiếu nhi.

Jeff Bezos: Sai lầm đắt giá khi khởi chạy Amazon

Nguồn: businessinsider

Người sáng lập Amazon, Jeff Bezos, đã mắc một số sai lầm đáng kinh ngạc khi đưa công ty phát triển và thậm chí còn nhiều hơn thế sau khi ra mắt thành công.

Khi công ty bắt đầu bán đồ chơi và sách, Bezos nhất quyết thay đổi mô hình kinh doanh để công ty có thể mua và tích trữ hàng triệu đô la đồ chơi.

Hơn 100 triệu đồ chơi đã được mua và nhập kho để đón đầu mùa Giáng sinh. Sau kỳ nghỉ, 50 triệu đồ chơi còn lại. Amazon đã cho đi hầu hết các đồ chơi vì không đủ không gian lưu trữ trong kho.

Khi Amazon lần đầu tiên ra mắt, mọi người có thể tận dụng một trục trặc cho phép họ mua một số lượng sách cũ và nhận được tín dụng từ công ty.

Mặc dù Bezos đã mắc một số lỗi khi chuẩn bị và thành lập Amazon, nhưng ông vẫn cố gắng biến công ty trở thành trang web hàng đầu về mua sắm trực tuyến.

Làm thế nào để đối phó với thất bại

Thất bại là điều không thể tránh khỏi trong kinh doanh và cuộc sống. Mặc dù không ai thích thất bại, nhưng làm như vậy không phải gây nguy hiểm cho những thành công trong tương lai của bạn. Dưới đây là một số mẹo để đối phó với thất bại của bạn khi chúng phát sinh:

  • Hãy coi những thất bại của bạn như những thất bại ngắn hạn và học hỏi từ chúng. Thay vì coi những thất bại của bạn như một dấu hiệu để từ bỏ, hãy coi chúng như những bước lùi ngắn hạn để giúp bạn học hỏi từ những sai lầm của mình. Khi bạn hiểu mình đã sai ở đâu, bạn có thể phát triển các giải pháp sáng tạo để đảm bảo bạn làm được những điều khác biệt khi đối mặt với cùng một vấn đề trong tương lai.
  • Hãy suy nghĩ một cách chiến lược để bước ra khỏi vùng an toàn của bạn. Khi bạn đã phủi tay khỏi vấp ngã, hãy suy nghĩ một cách chiến lược và chấp nhận rủi ro có tính toán để lên kế hoạch cho bước đi tiếp theo của bạn. Cân nhắc các lựa chọn của bạn một cách cẩn thận và đưa ra quyết định với một tâm trí sáng suốt và bình tĩnh. Dựa vào hệ thống hỗ trợ của bạn và hỏi ý kiến ​​không thiên vị của họ. Để phát triển và có được những trải nghiệm mới, cả về mặt cá nhân và nghề nghiệp, bạn cần phải vượt qua nỗi sợ thất bại và chấp nhận một số rủi ro đã tính toán trước.
  • Tìm kiếm lời khuyên của một người cố vấn. Mọi người đều cần động viên khi họ gặp phải những vấn đề và thử thách không mong muốn. Những người cố vấn có lợi thế về nhận thức sâu sắc và có thể truyền đạt sự khôn ngoan mà họ thu lượm được từ những sai lầm của họ. Ngoài việc chia sẻ lời khuyên của họ, người cố vấn phù hợp cũng có thể giúp bạn tạo ra những kết nối quan trọng để nâng tầm doanh nghiệp và thúc đẩy sự phát triển chuyên nghiệp.
  • Duy trì một suy nghĩ tích cực để kiên trì vượt qua những thất bại của bạn. Thay vì để thất bại kéo bạn xuống, hãy tập trung vào việc học hỏi từ những sai lầm của bạn, và tin rằng bạn có đủ kỹ năng và kiến ​​thức để thành công trong tương lai. Ngoài những doanh nhân được giới thiệu ở đây, còn có rất nhiều người khác đã thất bại trên con đường thành công. Nếu họ có thể tìm thấy thành công sau những thất bại của họ, bạn cũng có thể làm được.