Khởi nghiệp: Tránh 5 cạm bẫy kinh điển này

Trung Nguyên (Theo CNBC)

Trở thành một doanh nhân là một giấc mơ mà nhiều người trong chúng ta khao khát. Tuy nhiên, nhiều doanh nhân lần đầu khởi nghiệp, thậm chí đã có kinh nghiệm – đôi khi có thể tự phá hoại những nỗ lực tốt nhất của mình với một số sai lầm điển hình.

Khi bạn đã sẵn sàng và bắt đầu công việc kinh doanh của riêng mình, hãy để mắt đến những vấn đề này – mặc dù chúng nghe có vẻ đơn giản, nhưng điều này tạo ra hoặc phá vỡ vận may của vô số doanh nhân đầy tham vọng.

1. Không có kế hoạch kinh doanh

Không tạo ra một kế hoạch kinh doanh có lẽ là một trong những sai lầm phổ biến nhất – và đó là một vấn đề rắc rối, bởi vì các kế hoạch kinh doanh có thể giúp bạn xác định các vấn đề trong ý tưởng của mình và tiếp thị cho các nhà đầu tư tiềm năng hoặc các nguồn tài trợ khác.

Trước khi bạn bắt đầu kinh doanh, hãy phác thảo một kế hoạch kinh doanh đơn giản, xác định sản phẩm hoặc dịch vụ, chi phí liên quan, nhu cầu về vốn đầu tư, đối thủ cạnh tranh, khách hàng tiềm năng, cơ hội thị trường và bất kỳ thách thức thực tế nào mà bạn có thể hình dung ra.

Small Business Administration hướng dẫn cho bạn từng bước, tạo kế hoạch kinh doanh đơn giản.

2. Đánh giá sai chi phí

Với một kế hoạch kinh doanh trong tay, bạn sẽ hiểu rõ hơn về nhu cầu vốn của mình, điều này sẽ giúp bạn tránh được hai bẫy cổ điển: chi tiêu quá mức và dưới mức cần thiết. Một số doanh nhân đánh giá sai chi phí, và cuối cùng chi nhiều hơn ngân sách đang có – hoặc dự kiến.

Tuy nhiên, có những người lại ngược lại bằng cách cố gắng cẩn thận và tiết kiệm, cuối cùng chi tiêu quá ít để tạo ra cơ hội cho doanh nghiệp.

Hãy cố hết sức để ước tính chi phí thực tế của việc cấp vốn cho việc liên doanh của bạn trong giai đoạn khởi động và năm đầu tiên. (SBA cung cấp một công cụ tính chi phí khởi nghiệp tuyệt vời giúp ước tính nhu cầu vốn kinh doanh mới.) Sau đó, tìm cách đảm bảo số vốn bạn cần.

3. Chọn sai đối tác

Vấn đề tương tự của việc có quá nhiều hoặc quá ít khi xem xét các đối tác kinh doanh. Trong nhiều trường hợp, bạn không thể khởi động liên doanh một mình – bạn sẽ cần các đối tác hoặc nhà đầu tư để tài trợ và biết cách làm thế nào.

Nhưng bạn có thể bị lạm dụng khi đưa vào quá nhiều người, làm giảm lợi nhuận của bạn và gây nhầm lẫn cho chiến lược của bạn.

Hy vọng kế hoạch kinh doanh sẽ giải quyết được vấn đề này, nhưng hãy suy nghĩ thêm về những người thực sự nên tham gia và tác động của nó đến liên doanh của bạn.

4. Không biết thị trường mục tiêu

Bạn có thực sự biết về khách hàng – và thị trường? Bạn có biết họ mong muốn hoặc có nhu cầu gì về sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn không, hoặc liệu mức giá đề xuất của bạn có hợp lý không? Bạn có ý định cạnh tranh về giá cả, chất lượng, dịch vụ, hoặc tất cả những điều trên không?

Hãy tìm hiểu khách hàng và thị trường – nhiều doanh nghiệp vấp ngã vì họ không hiểu thị trường mục tiêu của họ. Và khi bạn đã sẵn sàng để mở rộng, đừng cho rằng khách hàng mới ở các khu vực khác nhau sẽ có cùng sở thích và ưu tiên – hãy làm quen với họ.

5. Không tiếp thị tốt

Cuối cùng, quá nhiều doanh nhân có sản phẩm hoặc dịch vụ tốt nhưng lại làm công việc tiếp thị một cách tệ hại. Nếu bạn biết khách hàng và thị trường của mình, thì đây sẽ không phải là vấn đề – bạn sẽ biết những gì họ đọc trên blog, nơi họ đi chơi ngoài đời thực và trên phương tiện truyền thông xã hội.

Bạn có thể tiếp thị cho họ dựa trên thói quen và lối sống của họ. Đừng cho rằng quảng cáo truyền thống đã chết. Tùy thuộc vào doanh nghiệp của bạn, bảng quảng cáo hoặc quảng cáo radio có thể hữu ích và việc phụ thuộc quá nhiều vào mạng xã hội có thể gây phản tác dụng.

Dù bạn làm gì, bạn phải tiếp thị – nếu bạn ngại, không hiểu rõ về tiếp thị hoặc không thấy giá trị của nó, hãy thuê một người có thể giúp đỡ bạn.

Kinh doanh có thể là cuộc phiêu lưu của cả cuộc đời, nhưng giống như bất kỳ cuộc phiêu lưu nào, nó cũng có thể là một thách thức. Chuẩn bị trước cho mình những sai lầm phổ biến mà nhiều chủ doanh nghiệp mắc phải, và làm cho con đường thành công của bạn dễ dàng và hiệu quả hơn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *