Khởi nghiệp cần kiên định theo đuổi mục tiêu

Trang Nguyễn

Đại biểu ngồi kín khán phòng theo dõi các chuyên gia chia sẻ kinh nghiệm trong thế giới thương mại điện tử

Khi khởi nghiệp, “ý tưởng đầu tiên thường sẽ là đúng nhất nhưng trong quá trình nghe tư vấn, nhiều người tư vấn, cuối cùng lại đi lệch mất”, ông Nguyễn Lâm Thanh,  chia sẻ tại Diễn đàn Toàn cảnh Thương mại điện tử Việt Nam 2019

Ông Thanh là đại diện cho Tiktok, một mạng xã hội sở hữu tới một tỷ lượt download, và trở thành startup kỳ lân với giá trị trên 1 tỷ đô la.

Là một người có nhiều trải nghiệm với nhiều câu chuyện khởi nghiệp ông Thanh nói: “Những thành công của các sản phẩm như Grab và Tiktok, điểm quan trọng là rất tập trung và có thể thấy các ứng dụng này giữ được bản chất, không bị lệch và không có quá nhiều mục tiêu ở trong các sản phẩm đó”

Ông Trần Trọng Tuyến, Tổng thư ký Hiệp hội Thương mại Điện tử (VECOM) lấy kinh nghiệm từ chính bản thân kể, một trong những sai lầm điển hình của các startup đó là dễ dàng phát hiện ra cơ hội những cũng dễ bị phân tán những gì mình cần tập trung.

Khởi nghiệp với Sapo nay đã tròn 10 tuổi, ông Tuyến kể, không ít lần người quen biết sau thời gian gặp lại đều đặt chung câu hỏi, dạo này có “làm thêm” gì không? Một câu hỏi thường thấy và có vẻ cũng thường diễn ra với nhiều người toát ra nghĩa, chẳng ai đi theo đuổi mãi một việc.

Nhưng với ông tuyến,  Sapo vẫn tập trung vào sản phẩm của mình cách đây mươi năm trước.

TRả lười vậy những người ta lại hỏi,  tại sao Sapo lớn như vậy lại không mở rộng ra. “Lần thứ nhất giải thích được nhưng lần thứ hai thì rất khó bởi trong quan điểm nhiều người rằng đến một ngưỡng nào đó anh phải bung ra”, ông Tuyến chia sẻ

Quan điểm đó không sai nhưng theo ông Tuyến, có một yếu tố rất quan trọng là làm cái gì hãy làm triệt để, đến nơi đến chốn.

Doanh nghiệp đầu tiên của mình một là làm thành công hẳn sau đó mới tạo ra thặng dư vốn, có lãi thì đầu tư sang cái khác. Hai là dẹp đi làm cái khác chứ tuyệt đối đừng làm cái gì còn dở dang, không  triệt để.

Làm chưa có số có má, chưa nói còn không vươn lên được vị trí số một trên thị trường, đã quay sang làm cái khác thì rất khó thành công. Nếu có làm được thì chỉ ở quy mô vừa vừa. Và trên hết, không thể hiện được cái gọi là đam mê mà ta bỏ công bỏ sức ban đầu.

Câu chuyện của hai “lão làng” ngành công nghệ chia sẻ tại Diễn đàn Toàn cảnh Thương mại điện tử Việt Nam 2019 diễn ra tại Hà Nội vừa qua, trước hàng trăm bạn trẻ tham dự đang háo hức bước lĩnh vực cực kỳ sôi động của  nền kinh tế 4.0 chưa phải là nhiều nhưng cũng nói lên thông điệp rõ ràng, hãy theo đuổi đam mê, hãy kiên định giữ định hướng ban đầu khi khởi nghiệp.