Khởi công dự án đường bao biển trị giá gần 1.400 tỷ đồng tại Quảng Ninh

Quốc Nam

Phối cảnh mô phỏng đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả sau khi hoàn thành.

Ngày  22/8, vừa qua  tại phường Hà Phong, TP Hạ Long, UBND tỉnh Quảng Ninh đã  tổ chức Lễ khởi công Dự án đường bao biển nối TP Hạ Long với TP Cẩm Phả với giá trị đầu tư 1.364 tỷ đồng. Đây là một dự án giao thông vô cùng quan trọng của tỉnh, góp phần liên kết giao thông giữa hai thành phố lớn, kết nối hai vịnh Hạ Long và Bái Tử Long.

Dự án đường bao biển Hạ Long – Cẩm Phả là một dự án có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong tổng thể phát triển GTVT của tỉnh Quảng Ninh đến năm 2020 tầm nhìn đến năm 2030.

Dự án hoàn thành sẽ góp phần đáp ứng nhu cầu vận tải nội vùng, hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ.

Đồng thời, kết nối hợp lý với không gian của Vân Đồn, tạo điều kiện cho sự phát triển của chuỗi đô thị khu vực phía Đông của tỉnh; đồng thời cũng có ý nghĩa an ninh, quốc phòng.

Bên cạnh các dự án giao thông khác đang được tỉnh Quảng Ninh thực hiện như: Dự án đường bao biển Bãi Cháy, hầm Cửa Lục, đường bao biển Trần Quốc Nghiễn, dự án đường bao biển nối TP Hạ Long nối liền TP Cẩm Phả sau khi hoàn thành sẽ nối liền đường bao biển của tỉnh từ Bãi Cháy, Hạ Long đến Cẩm Phả, kết  tạo sự đồng bộ phù hợp với quy hoạch tổng thể tuyến đường bộ ven biển Việt Nam của Chính phủ.

Theo thiết kế, tuyến đường  này sẽ có tiêu chuẩn cấp III đồng bằng với 4 làn xe cơ giới, vận tốc tối đa 60 km/h có chiều dài 18,7 km, rộng 18m. Điểm đầu nối với đường bao biển Trần Quốc Nghiễn, TP Hạ Long đi qua các phường Hồng Hà, Hà Tu, Hà Phong, Quang Hanh và kết thúc tại cảng Km6 TP Cẩm Phả.

Đại diện lãnh đạo tỉnh động thổ khởi công dự án đường bao biển nối TP Hạ Long với TP Cẩm Phả

Phát biểu tại buổi lễ, ông  Cao Tường Huy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết: “Những năm gần đây, Quảng Ninh đã đa dạng hóa, huy động và sử dụng các nguồn lực, tập trung đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại với các công trình, dự án động lực, có ý nghĩa lan tỏa. Điều này không chỉ gỡ được nút thắt trong hạ tầng giao thông mà còn tiết kiệm được nguồn vốn để triển khai các hạ tầng thiết yếu khác, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội”.

Dự án Đường bao biển nối TP Hạ Long với TP Cẩm Phả được tỉnh Quảng Ninh phê duyệt tại Quyết định số 4399/QĐ-UBND, ngày 31/10/2018. Đường được thiết kế theo tiêu chuẩn cấp III đồng bằng với 4 làn xe cơ giới, vận tốc tối đa 60 km/h có chiều dài 18,7 km, rộng 18m (điểm đầu nối với đường bao biển Trần Quốc Nghiễn, TP Hạ Long đi qua các phường Hồng Hà, Hà Tu, Hà Phong, Quang Hanh và kết thúc tại cảng Km6 TP Cẩm Phả)

Để đảm bảo dự án được triển khai đúng tiến độ, an toàn và hiệu quả,  Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu chủ đầu tư tích cực chỉ đạo, đôn đốc nhà thầu tập trung tổ chức thi công, đảm bảo tiến độ đã đề ra.

Bên cạnh đó, chính quyền các địa phương thuộc TP Hạ Long và TP Cẩm Phả  cần phải tích cực vào cuộc, hỗ trợ chủ đầu tư, nhà thầu, đảm bảo mặt bằng, an ninh trật tự, kịp thời tháo gỡ khó khăn để đưa công trình hoàn thành đúng kế hoạch vào năm 2020.

Phát biểu tại hội nghị, Lãnh đạo Ban quản lý đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ninh  cam kết đồng hành cùng nhà thầu đảm bảo tiến độ dự án theo kế hoạch.

Đến nay, các thủ tục đầu tư dự án đã hoàn thành, đảm bảo theo quy định từ chủ trương đầu tư đến việc lập dự án, thiết kế bản vẽ thi công, giải phóng mặt bằng đối với 3,6/18,7km toàn tuyến.

Ông Cao Tường Huy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại lễ khởi công

Dự án sử dụng vốn ngân sách để đầu tư với tổng vốn 1.364 tỷ đồng, do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ninh làm chủ đầu tư, trực tiếp quản lý, giám sát và điều hành dự án.

Trên tuyến sẽ có các tuyến đường nối với cao tốc Hạ Long – Vân Đồn, QL 18 và một số đường tỉnh lộ, tạo thành mạng lưới đường bộ, liên kết các địa phương, thuận lợi cho hoạt động GTVT.

Đồng thời, tuyến đường góp phần giảm tải lưu lượng giao thông cho QL 18, tăng cường kết nối du lịch giữa 2 đô thị lớn của tỉnh là Hạ Long – Cẩm Phả, khai thác hợp lý các tiềm năng về đất đai trong khu vực tuyến đi qua.

Bên cạnh đó, tuyến đường đi vào hoạt động sẽ tạo điều kiện cho phát triển thương mại, du lịch, dịch vụ, góp phần hoàn thiện tuyến đường bộ ven biển, hình thành nhiều cảng bến và khu đô thị dọc theo tuyến.