Khánh Hòa: Nhìn lại một năm triển khai sàn thương mại điện tử

Trọng Tâm

Sau gần 1 năm triển khai, đến nay, sàn TMĐT tỉnh đã có 34 DN đăng ký tham gia với hơn 330 sản phẩm.

Nhìn lại một năm triển khai, sàn thương mại điện tử tỉnh Khánh Hòa đã đạt được những kết quả bước đầu, thu hút hơn 30 doanh nghiệp với hơn 300 sản phẩm tham gia. Tuy nhiên, sự lan tỏa vẫn còn hạn chế, cần được tuyên truyền, quảng bá rộng rãi hơn.

Sau gần một năm triển khai,đến nay,  sàn thương mại điện tử tỉnh đã có 34 doanh nghiệp đăng ký tham gia với hơn 330 sản phẩm.

Sàn thương mại điện tử của tỉnh ngoài thu hút nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa, các hợp tác xã nông nghiệp và cả hộ kinh doanh tham gia quảng bá sản phẩm,  còn có các doanh nghiệp nhà nước như Công ty TNHH Nhà nước một thành viên Yến sào Khánh Hòa, Công ty Kinh doanh Đà điểu – Cá sấu Khatoco (thuộc Tổng Công ty Khánh Việt)

Các danh mục sản phẩm tham gia sàn thương mại điện tử được chia theo từng nhóm như Chợ nông sản; chợ công nghệ; yến và các sản phẩm từ yến; bánh kẹo và nước giải khát; cà phê, ca cao, hạt điều; nước mắm… qua đó người tiêu dùng cũng rất dễ dàng tìm kiếm và chọn lựa các sản phẩm.

Bên cạnh đó, các chính sách về quy chế hoạt động, bảo mật thông tin, giải quyết khiếu nại cũng được cập nhật để người bán, người mua nắm được quyền lợi và nghĩa vụ khi tham gia sàn thương mại điện tử.

Không chỉ có các doanh nghiệp trong tỉnh, sàn thương mại điện tử của Khánh Hòa còn có sự tham gia của một số công ty ở tỉnh, thành phố khác trong cả nước, trong đó phải kể đến Công ty Tin học MEGA có trụ sở tại Đà Nẵng với số lượng sản phẩm tham gia lớn nhất, hơn 270 sản phẩm, chủ yếu là máy tính…

Là một trong những đơn vị tham gia đầu tiên trên sàn sàn thương mại điện tử tỉnh tại địa chỉ http://khanhhoatrade.gov.vn, doanh nghiệp tư nhân Sương Nhung (TP. Nha Trang) hiện có 3 sản phẩm giới thiệu trên sàn.

Đây là doanh nghiệp chuyên kinh doanh các sản phẩm rượu vang nho, rượu chát với thương hiệu Anh Duy. Ông Lê Công Sương – chủ doanh nghiệp cho biết, sau khi được Sở Công Thương giới thiệu và hướng dẫn, doanh nghiệp đã gửi hồ sơ đăng ký tham gia.

Các sản phẩm của doanh nghiệp đều đạt sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh năm 2019, đảm bảo về chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm.

Tuy chưa có giao dịch phát sinh trên sàn sàn thương mại điện nhưng một số khách hàng ở Hà Nội xem thông tin trên sàn đã gọi điện tìm hiểu sản phẩm của doanh nghiệp. Ông tin tưởng sàn sàn thương mại điện tử sẽ đồng hành và giúp doanh nghiệp quảng bá sản phẩm rộng rãi hơn.

Tuy đã đạt được một số kết quả ban đầu nhưng sự hưởng ứng của các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đối với sàn sàn thương mại điện tử vẫn chưa được như kỳ vọng.

Trong kế hoạch phát triển TMĐT giai đoạn 2021 - 2025 đã được UBND tỉnh ban hành, một trong những mục tiêu cơ bản là có 20% DN nhỏ và vừa tham gia

Theo lãnh đạo Sở Công Thương Khánh Hòa, sàn thương mại điện tử được triển khai trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nên một số hoạt động tập huấn tuyên truyền, hướng dẫn các doanh nghiệp tham gia bị hạn chế.

Sau khi dịch bệnh được khống chế, các doanh nghiệp cũng gặp nhiều khó khăn trong hoạt động sản xuất kinh doanh nên chưa tham gia mạnh mẽ trên sàn sàn thương mại điện tử. Vì vậy, số lượng doanh nghiệp đăng ký tham gia còn ít, các sản phẩm chưa nhiều và chưa đa dạng.

Được biết, từ đầu năm đến nay, Sở Công Thương đã chú trọng đến công tác tuyên truyền, hướng dẫn và quảng bá về sàn thương mại điện tử.

Sở đã gửi thông báo đến các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh về việc đăng ký tham gia sàn sàn thương mại điện tử Khánh Hòa; đồng thời phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) tổ chức hội nghị triển khai, hướng dẫn sử dụng sàn sàn thương mại điện tử cho các doanh nghiệp.

Ngoài ra, sở cũng có văn bản đề nghị Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND các huyện, thị xã, thành phố rà soát các sản phẩm nông sản đặc trưng của địa phương đạt tiêu chuẩn (VietGAP, GlobalGAP), sản phẩm đáp ứng các điều kiện an toàn thực phẩm theo quy định… để cung cấp thông tin cho Sở Công Thương giới thiệu, quảng bá trên sàn sàn thương mại điện tử.

Trong kế hoạch phát triển sàn thương mại điện giai đoạn 2021 – 2025 đã được UBND tỉnh ban hành, một trong những mục tiêu cơ bản là có 20% doanh nghiệp nhỏ và vừa tiến hành hoạt động kinh doanh trên sàn sàn thương mại điện tỉnh và các sàn giao dịch sàn thương mại điện khác, bao gồm mạng xã hội có chức năng sàn giao dịch sàn thương mại điện.

Vì vậy, thời gian tới, Sở Công Thương sẽ đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, giới thiệu và hướng dẫn các doanh nghiệp, để sàn sàn thương mại điện tử Khánh Hòa luôn đồng hành cùng doanh nghiệp.