Khám phá kỳ lân định hình tương lai OLED với màn hình dẻo

Nguyên An

Royole đã hợp tác với tập đoàn xa xỉ của Pháp LVMH Moet Hennessy Louis Vuitton về màn hình linh hoạt có thể đeo được. (Ảnh Takashi Kawakami)

Royole, một nhà sản xuất màn hình đi-ốt phát quang hữu cơ của Trung Quốc và là một trong khoảng 10 kỳ lân có trụ sở tại Thâm Quyến, tỉnh Quảng Đông, đang hướng tới mục tiêu đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng thông qua các khoản đầu tư khi cố gắng củng cố vị thế của mình trên thị trường màn hình linh hoạt.

Các nhà đầu tư vào kỳ lân – một công ty khởi nghiệp với định giá ít nhất 1 tỷ đô la – đang đặt hy vọng vào hoạt động kinh doanh của Royole trong việc nhúng màn hình linh hoạt vào các vị trí và thiết bị khác nhau, điều này có thể đẩy mức định giá tiềm năng của công ty được cho là trị giá 6 tỷ đô la.

Tại nhà máy rộng gần 100.000 mét vuông của Royole ở ngoại ô Thâm Quyến, có rất ít nhân viên xung quanh các dây chuyền sản xuất và hầu hết các quy trình đều được tự động hóa. Công ty cho biết họ có khả năng sản xuất 2,8 triệu màn hình 8 inch mỗi năm.

Một người phụ nữ chạm vào màn hình linh hoạt tại phòng trưng bày của Royole. Công ty khởi nghiệp Trung Quốc hy vọng rằng màn hình linh hoạt của họ sẽ được áp dụng trong nhiều sản phẩm khác nhau, bao gồm cả đồ gia dụng và quần áo. Ảnh: Takashi Kawakami

Đại dịch virus corona mới đã ảnh hưởng tiêu cực đến doanh số bán điện thoại thông minh, nhưng do sự lan rộng của chương trình giáo dục từ xa, có khả năng doanh số của [bộ] bộ sách viết thông minh RoWrite – có thể số hóa và chia sẻ các ý tưởng, ghi chú và bản vẽ viết tay trên điện thoại thông minh và các thiết bị khác – sẽ tăng lên, ”

Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Royole, Bill Liu nói với Nikkei. “Đại dịch đã cho chúng tôi một cơ hội để suy nghĩ nghiêm túc về các cách để tồn tại và phát triển.”

Royole bắt đầu vận hành nhà máy trưng bày vào năm 2018, đầu tư từ 6 đến 7 tỷ nhân dân tệ vào đó. Nhiều không gian trống trong nhà máy được dành cho giai đoạn xây dựng thứ hai, dự kiến ​​bắt đầu vào năm 2021.

Công ty dự kiến ​​chi thêm 5 tỷ nhân dân tệ để tăng gần gấp ba công suất sản xuất lên 8,8 triệu màn hình vào đầu năm 2022.

Royole được thành lập vào năm 2012 sau khi Liu, người từng theo học chuyên ngành kỹ thuật tại Đại học Thanh Hoa của Trung Quốc và Đại học Stanford ở Mỹ, làm việc tại trung tâm nghiên cứu của IBM trong ba năm.

Royole được biết đến trên toàn thế giới sau khi phát hành “FlexPai”, điện thoại thông minh có thể gập lại thương mại đầu tiên trên thế giới vào năm 2018, trước các mẫu của Samsung Electronics của Hàn Quốc và Huawei Technologies của Trung Quốc.

Chủ tịch Royole kiêm giám đốc điều hành Bill Liu. Ảnh: Takashi Kawakami

Màn hình linh hoạt của Royole chủ yếu được sử dụng trong điện thoại thông minh, nhưng công ty đang cố gắng đa dạng hóa sản phẩm của mình bằng cách hợp tác với nhiều công ty khác nhau

Ví dụ, công ty đã hợp tác với tập đoàn xa xỉ của Pháp LVMH Moet Hennessy Louis Vuitton và nhà sản xuất máy bay Airbus của Pháp để phát triển các sản phẩm tận dụng các đặc điểm của màn hình linh hoạt.

Royole đã tạo ra những chiếc túi xách có màn hình linh hoạt ở bên cạnh và cũng đã phát triển một màn hình hiển thị dễ sử dụng trên máy bay. Liu cho biết ông dự kiến ​​công ty sẽ nhận được đơn đặt hàng từ Airbus vào năm 2023 và hơn thế nữa.

Sức mạnh của Royole nằm ở khả năng phát triển các vật liệu độc đáo cho bóng bán dẫn màng mỏng (TFT). TFT của công ty bền hơn và rẻ hơn so với LCD bán dẫn màng mỏng polysilicon nhiệt độ thấp.

Liu nói: “Việc thay thế một màn hình điện thoại thông minh bị hỏng thường tốn từ 5.000 nhân dân tệ đến 7.000 nhân dân tệ (736 đến 1.030 đô la Mỹ), nhưng chúng tôi sẽ làm điều đó với giá 2.000 nhân dân tệ. “Với công suất được cải thiện, chúng tôi sẽ có thể giảm chi phí hiển thị hơn nữa trong tương lai.”

Nhưng thị phần của Royole trên thị trường màn hình OLED toàn cầu vẫn còn nhỏ, do thị trường này đang bị thống trị bởi các tập đoàn lớn như Samsung Electronics và BOE Technology Group của Trung Quốc.

Công ty đã nhiều lần được báo cáo rằng họ đang tìm cách công khai. Nhưng sự thành công của IPO sẽ phụ thuộc vào việc liệu công ty có thể giành được nhiều khách hàng hơn và mở rộng hoạt động kinh doanh hay không.

Một phần của kế hoạch mở rộng tập trung vào nhu cầu ngày càng tăng đối với màn hình linh hoạt trong sáu ngành công nghiệp chính, bao gồm giao thông thông minh, giải trí, giáo dục, nội thất gia đình và văn phòng. Nhưng tốc độ sẽ là điều cốt yếu nếu muốn thành công.