Khám phá các mô hình kinh doanh Thương mại điện tử thay thế

Khánh My theo saasgenius

Mọi người đều biết Thương mại điện tử B2C là rất lớn. Nếu bạn không biết về Amazon, nghĩa là bạn vừa mới lê chân vào “khu rừng amazon”. Và bạn có biết Thương mại điện tử B2B thậm chí còn lớn hơn không?

Nó dự kiến sẽ gấp đôi quy mô của B2C và theo Forbes , đây sẽ là lĩnh vực tăng trưởng lớn nhất của Thương mại điện tử đến năm 2025. Mặc dù đây là hai mô hình Thương mại điện tử được biết đến rộng rãi nhất, nhưng chúng không phải là loại mô hình kinh doanh Thương mại điện tử duy nhất.

Với rất nhiều cơ hội Thương mại điện tử, mọi doanh nghiệp nên cộng thêm doanh số bán hàng trực tuyến vào chiến lược của mình. Bất kể mô hình kinh doanh bạn quan tâm là gì, từ vận chuyển Thương mại điện tử đến SaaS, luôn có một mô hình Thương mại điện tử khác dành cho bạn. Trên thực tế, ngoài các mô hình B2B và B2C, còn có các loại mô hình kinh doanh Thương mại điện tử ít được biết đến hơn như B2B2B, D2C, B2G và thậm chí cả B2E.

Chọn mô hình kinh doanh Thương mại điện tử

Việc xác định mô hình kinh doanh Thương mại điện tử tốt nhất cho công ty của bạn đòi hỏi phải xem xét cẩn thận nhiều yếu tố khác nhau. Mỗi doanh nghiệp đều các điểm khác nhau. Kiểm tra lượng thời gian và nguồn tài chính bạn sẵn sàng đầu tư cũng như khả năng chấp nhận rủi ro của bạn.

Xem xét tỷ suất lợi nhuận của bạn, cách cấu trúc hoạt động kinh doanh ngoại tuyến của bạn và thậm chí cả những gì đối thủ cạnh tranh đang làm. Bạn có thể thấy có một mô hình Thương mại điện tử mô phỏng cách bạn đã kinh doanh ngoại tuyến hoặc các mô hình khác ngoài việc mở các kênh bán hàng mới mà bạn chưa khám phá.

Quy tắc mô hình kinh doanh thương mại điện tử B2B và B2C

Theo con số tuyệt đối, B2B và B2C vượt qua tất cả các mô hình khác. Các nhà bán lẻ, nhà sản xuất, nhà bán buôn và nhà phân phối sử dụng một hoặc cả hai mô hình kinh doanh Thương mại điện tử này để tiếp cận thị trường kinh doanh và người tiêu dùng cuối cùng của họ.

Thương mại điện tử B2C

Khi hầu hết mọi người nghĩ đến việc mua hàng trực tuyến, trải nghiệm Thương mại điện tử, điều xuất hiện trong tâm trí B2C. Người bán B2C mô phỏng mô hình bán lẻ truyền thống. Ngày nay, mọi thương hiệu từ BestBuy đến Nike đều cung cấp các cửa hàng Thương mại điện tử như vậy và nó tạo ra phần lớn doanh thu của họ. Người bán B2C có một số đặc điểm chung:

Cơ sở khách hàng lớn. Khi bạn bán hàng trực tiếp, bạn nhanh chóng phát hiện ra rằng có rất nhiều khách hàng. Bạn ngay lập tức có một thị trường mục tiêu to lớn. Nhưng cũng có những người khác đang câu cá trong ao của bạn. Thị trường B2C có tính cạnh tranh cao, bạn phải hiểu biết về các thị trường ngách mà bạn chọn để phục vụ và cung cấp các chiến dịch tiếp thị được nhắm mục tiêu cao nếu bạn muốn có hiệu quả- cả SEO không phải trả tiền và SEO địa phương và bạn cần có một ngân sách đáng kể!

Khối lượng giao dịch thấp. Mua hàng B2C chủ yếu dành cho mục đích sử dụng cá nhân. Người mua B2C sẽ mua đủ sàn gỗ để hoàn thiện một hoặc hai căn phòng. Một người mua B2B sẽ mua đủ sàn gỗ để hoàn thiện mọi ngôi nhà trong khu phố mới mà họ đang xây dựng. Vì bản chất của giao dịch mua, người bán B2C không lo lắng về việc thương lượng giá cả, giao hàng hoặc các điều khoản thanh toán. Những khách hàng này chỉ cần nhấp để mua và nhấp để thanh toán.

Mua một lần. Khách hàng bán lẻ quyết định mua hàng dựa trên những cảm xúc và cảm giác. Khi tiếp thị cho những người tiêu dùng này, bạn cải hóa họ về mặt cảm xúc để đầu tư cho việc mua hàng. Nhiều giao dịch mua này là một thực hiện duy nhất và việc xây dựng mối quan hệ với khách hàng không quá quan trọng.

Thương mại điện tử B2B

Trong mô hình kinh doanh B2B, khách hàng của bạn là các doanh nghiệp. Chính xác hơn, họ là những người làm việc cho các công ty và thay mặt công ty để mua hàng. Một ví dụ: bộ khăn trải giường được bán cho một công ty cung cấp khách sạn hoặc những chiếc dây buộc được bán cho các nhà sản xuất khác. Các giao dịch kinh doanh với doanh nghiệp phức tạp hơn nhiều so với việc đặt mua một đôi Nikes trực tuyến. Bán hàng B2B khác với bán hàng B2C theo nhiều cách khác nhau.

Chu kỳ mua hàng dài. Người mua là doanh nghiệp có xu hướng nghiên cứu sâu rộng trước khi mua hàng. Vì vậy, việc bán cho các doanh nghiệp khác cần một khoản đầu tư về thời gian.

Nhiều giao dịch dựa trên mối quan hệ lâu dài. Một khách hàng bán lẻ có thể thực hiện một lần mua hàng và biến mất. Người mua là doanh nghiệp mua sẽ nhiều lần cùng một mặt hàng, thường là những khoảng thời gian đều đặn. Họ có thể chỉ mua bốn lần một năm, nhưng số lượng và giá trị vé sẽ cao hơn. Vì thế, người bán B2B tập trung vào việc xây dựng và bồi đắp các mối quan hệ lâu dài.

Nhiều người chơi. Hầu hết người mua B2C không tham khảo ý kiến của người khác hoặc yêu cầu sự chấp thuận của người khác trước khi họ có thể mua hàng. Trong kinh doanh, ngoài đại lý thu mua, có thể có nhiều người khác từ nhiều bộ phận khác nhau tham gia vào quá trình đàm phán và mua hàng. Thương mại điện tử B2B có thể là một thách thức nếu bạn không có giải pháp phần mềm có thể dễ dàng xử lý nhiều vai trò, quyền hạn, trách nhiệm và quy trình làm việc.

Các mô hình Thương mại điện tử thay thế

Các mô hình Thương mại điện tử B2B và B2C có thể thống trị, nhưng chúng không phải là những mô hình duy nhất hiện có.

Xét cho cùng, Amazon và Alibaba không phù hợp hoàn toàn với một trong hai loại mô hình kinh doanh Thương mại điện tử đó, nhưng chúng có ảnh hưởng to lớn đến việc mua hàng trên internet.

Dưới đây là một ví dụ về các loại mô hình kinh doanh Thương mại điện tử thay thế.

Thương mại điện tử B2B2B

Mô hình B2B2B là một mô hình kinh doanh phản ánh sự hợp tác giữa hai chủ thể doanh nghiệp (B2B) để đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng cuối cùng (B2C). Trong phiên bản Thương mại điện tử, đó là những những người chơi giống nhau, cùng một động lực. Ngoại trừ quy trình được số hóa.

Ví dụ: bạn có thể là nhà sản xuất sản xuất chip hoặc linh kiện dùng cho các thiết bị như máy photocopy hoặc máy in để bán cho các doanh nghiệp khác. Lợi ích của việc số hóa mô hình này là bạn có thể có được những thông tin chi tiết có giá trị về khách hàng của khách hàng mà bạn có thể không nắm bắt được. Tất nhiên, bạn cũng sắp xếp hợp lý quy trình đặt hàng cho tất cả những người có liên quan.

Thương mại điện tử B2B2C

B2B2C là một loại mô hình kinh doanh trong đó một công ty, thay vì tiếp cận thị trường tiêu dùng trực tiếp, nó thực hiện điều đó thông qua một doanh nghiệp khác. Tuy nhiên, người tiêu dùng cuối cùng sẽ nhận ra thương hiệu hoặc dịch vụ được cung cấp bởi B2B2C.

Công ty cung cấp dịch vụ có thể tiếp cận trực tiếp với người tiêu dùng theo thời gian. Bạn sẽ thường thấy mô hình này với các nhà sản xuất bán thông qua các nhà phân phối và trực tiếp. Hoặc các nhà sản xuất xử lý việc vận chuyển và thực hiện đơn hàng cho các doanh nghiệp khác.

Khi bạn áp dụng Thương mại điện tử cho mô hình này, bạn cho phép nhà sản xuất tiếp cận cơ sở khách hàng lớn hơn, nhà phân phối có thể bán hàng mà không cần duy trì mức tồn kho cao và khách hàng cuối cùng sẽ có trải nghiệm mua hàng suôn sẻ.

Thương mại điện tử D2C

Với 79% người Mỹ mua hàng trực tuyến , không có gì lạ khi mô hình D2C đang trở nên phổ biến. Trong mô hình này, một doanh nghiệp B2B thường bán trực tiếp cho khách hàng cuối cùng mà không có nhà phân phối hoặc nhà bán lẻ nào ở giữa. Nó đã phát triển trước đại dịch COVID-19, nhưng khi các chính phủ áp đặt lệnh giãn cách , D2C lây lan nhanh như chính virus.

Kênh này không phải lúc nào cũng thuận buồm xuôi gió. Điều quan trọng là phải điều hướng cẩn thận để tránh làm hỏng mối quan hệ hiện có với các đại lý và người bán buôn. Bạn cũng cần có cơ sở hạ tầng để xử lý các đơn đặt hàng nhỏ và có thể hỗ trợ dịch vụ khách hàng sử dụng nhiều nguồn lực.

Loại hình Thương mại điện tử này gần giống với B2C, vì vậy, điều quan trọng là bạn phải có một nền tảng Thương mại điện tử linh hoạt để có thể xử lý các doanh số bán hàng này cũng như doanh số bán hàng B2B của bạn.

Các thương hiệu như PepsiCo và Harry’s đang khiến các doanh nghiệp có cái nhìn khác về mô hình D2C.

Thị trường B2B

Thị trường B2B cung cấp khả năng tiếp cận những khách hàng đã tham gia vào quá trình mua hàng. Tất nhiên, có thể có nhiều cạnh tranh hơn vì nhiều thị trường đóng vai trò chủ nhà cho các công ty cạnh tranh. Thay vì rút ra khỏi Thomas Directory cũ đáng tin cậy, người mua doanh nghiệp hiện chuyển sang ThomasNet để tìm nguồn sản phẩm.

Các thị trường B2B như ThomasNet hướng đến nhu cầu của người mua và người bán B2B. Đối với người mua, nó cung cấp một nguồn duy nhất để nghiên cứu mua hàng, đối với người bán, nó là một cách hiệu quả về chi phí để mở rộng phạm vi tiếp cận của họ.

Thương mại điện tử B2E

Mô hình B2E (doanh nghiệp với nhân viên) thường được sử dụng để phổ biến thông tin được cá nhân hóa. Hãy nghĩ đến các công cụ năng suất của nhân viên cho các công cụ quản lý .

Cũng giống như Thương mại điện tử cải thiện trải nghiệm của khách hàng, số hóa B2E cải thiện trải nghiệm của nhân viên. Điều này dẫn đến lực lượng lao động gắn bó và năng suất hơn.

Thương mại điện tử B2G

Trong mô hình B2G, một doanh nghiệp bán cho các tổ chức chính phủ. Mô hình này có thể được sử dụng cho toàn bộ công ty hoặc chỉ một lĩnh vực. Doanh số bán hàng theo mô hình này có xu hướng giá trị cao, chu kỳ bán hàng dài.

Ví dụ, McGraw Hill bán sách, chương trình giảng dạy và đồ dùng cho các trường K-12 công lập ở Mỹ. Các trường này đều được điều hành bởi các tổ chức chính phủ. Một công ty phần cứng hoặc phần mềm có thể có một nhóm SLED (chính quyền tiểu bang và chính quyền địa phương và ngành giáo dục) ngoài nhóm B2B của họ.

Sử dụng Thương mại điện tử với B2G yêu cầu một nền tảng có thể tùy chỉnh vô hạn. Mỗi tổ chức chính phủ sẽ có các yêu cầu và nhu cầu riêng của họ và nền tảng Thương mại điện tử của bạn phải tuân theo.

Thương mại điện tử G2G

Mô hình G2G được sử dụng cho các giao dịch giữa các cơ quan chính phủ. Thay vì hàng hóa, bàn tay giao dịch “sản phẩm” nói chung là dữ liệu.
Thông tin này được chia sẻ giữa các chính phủ hình thành các tập đoàn cho các nền kinh tế theo quy mô hoặc các nhóm khu vực. Các ứng dụng G2G khác xuất phát từ Chỉ thị Chính phủ mở nhằm tìm cách thể chế hóa văn hóa chính phủ mở.

Các loại mô hình Thương mại điện tử khác nhau tạo ra các nhu cầu nền tảng Thương mại điện tử khác nhau

Sau khi xem xét tất cả các loại mô hình kinh doanh Thương mại điện tử khác nhau, thật dễ dàng nhận thấy rằng chúng đều có những nhu cầu rất khác nhau. Nhưng điều đó không có nghĩa là bạn cần đầu tư vào một nền tảng khác nhau cho mỗi mô hình.

Việc lựa chọn giải pháp Thương mại điện tử phù hợp sẽ cho phép bạn dịch chuyển giữa các mô hình kinh doanh khi các điều kiện kinh doanh và thị trường thay đổi. Để đối phó với cuộc khủng hoảng sức khỏe COVID-19, PepsiCo đã tung ra một kênh D2C mới trong vòng chưa đầy 30 ngày.

Nếu bạn nghĩ rằng bạn sẽ bán cho các doanh nghiệp khác, hãy cẩn thận với các nền tảng Thương mại điện tử được thiết kế chủ yếu cho B2C. Những nền tảng này sẽ không cung cấp cho bạn sự linh hoạt cần thiết để đáp ứng nhu cầu của người mua doanh nghiệp.

Thay vào đó, hãy tìm kiếm một nền tảng Thương mại điện tử B2B cho phép khách hàng của bạn yêu cầu báo giá, thương lượng giá, truy cập danh sách và danh mục sản phẩm được cá nhân hóa, sắp xếp lại nhanh chóng và chọn từ nhiều tùy chọn thanh toán và vận chuyển.

Đảm bảo rằng bạn có khả năng hỗ trợ nhiều trang web sử dụng nhiều mô hình kinh doanh Thương mại điện tử chỉ với một phiên bản. Điều này sẽ cung cấp cho người mua doanh nghiệp và người tiêu dùng cá nhân có được trải nghiệm khách hàng được cá nhân hóa phù hợp với họ trong khi cung cấp cho bạn sự dễ dàng của một back-end duy nhất cho quản trị viên. Đó là cách SaltWorks đơn giản hóa mô hình kinh doanh phức tạp của họ bằng số hóa.

SaltWorks chuyển sang OroCommerce vì khả năng hoạt động như một nền tảng B2C, B2B, B2X và thị trường. Giờ đây, khi các loại mô hình Thương mại điện tử mà công ty sử dụng thay đổi, nền tảng sẽ thay đổi theo chúng. Đó là giá trị tối đa từ một giải pháp đầu tư duy nhất.

Kết luận

Bạn nên biết nhiều hơn về các loại mô hình kinh doanh Thương mại điện tử khác nhau, bạn có thể tìm thấy một thị trường ngách mới với một số mô hình ít được biết đến hơn. Bạn có thể thấy mình có thể phát triển thương hiệu của mình bằng cách thâm nhập thị trường mới dựa trên mô hình kinh doanh mới. Với chiến lược và giải pháp phần mềm phù hợp, bạn sẽ phát triển được nhiều miếng bánh hơn nữa.

Khám phá một trong những mô hình bán hàng độc đáo này và xem liệu nó có giúp bạn xây dựng thương hiệu mạnh hơn với các kênh mới chứa đầy cơ hội mới hay không.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *