Khách hàng, nhà bán lẻ đều hưởng lợi
Khách hàng thanh toán bằng thẻ tín dụng trong siêu thị tại TP.HCM

Sự tiện dụng, bảo mật cao của hình thức thanh toán không dùng tiền mặt đã tạo được niềm tin cho người tiêu dùng. Phương thức thanh toán điện tử cũng giúp các nhà bán lẻ tiết kiệm nhiều chi phí kiểm đếm, các vấn đề về an ninh, an toàn khác.

Không những thế, quá trình số hóa, tăng trải nghiệm cho người dùng trong ngành bán lẻ cũng đã được thúc đẩy mạnh hơn nhờ xu hướng tích cực này.

Thêm nhiều khách hàng trung thành

Được xem là nhà bán lẻ hàng tiêu dùng có hệ thống siêu thị, cửa hàng, trung tâm thương mại hàng đầu VN, Liên hiệp HTX thương mại TP.HCM (Saigon Co.op) đặt mục tiêu trong vòng 5 năm tới, tỉ lệ thanh toán không dùng tiền mặt tại các siêu thị Co.opmart, Co.opXtra, cửa hàng Co.opFood, Co.opSmile, Cheers… đạt 20 – 30%.

Trong tháng “Ngày không tiền mặt” năm 2020, hệ thống bán lẻ của Saigon Co.op ghi nhận số lượng giao dịch mua hàng hóa không dùng tiền mặt tăng gần 20% so với thông thường và cũng duy trì tỉ lệ cao cho những tháng tiếp theo.

“Thực tế tâm lý và thói quen người tiêu dùng đã có chuyển biến khá rõ rệt qua những chiến dịch khuyến khích hạn chế sử dụng tiền mặt. Người dùng đã thấy được nhiều lợi ích của việc sử dụng các loại thẻ, các ứng dụng thanh toán, vừa nhận được nhiều ưu đãi vừa không mất công mang theo tiền mặt” – đại diện Saigon Co.op cho biết.

Với các sàn thương mại điện tử (TMĐT), tỉ trọng thanh toán không tiền mặt cũng được ghi nhận tăng theo… từng tháng. Những khách hàng trung thành, có tần suất mua sắm nhiều là những người chọn thanh toán không tiền mặt.

Ông Trần Tuấn Anh, giám đốc điều hành sàn TMĐT Shopee VN, cho rằng đại dịch đã thúc đẩy các doanh nghiệp, từ những thương hiệu cao cấp cho đến các doanh nghiệp nhỏ, nhanh chóng thực hiện các chiến lược kỹ thuật số để tiếp tục tiếp cận người dùng trong bối cảnh giãn cách xã hội.

Khi bán hàng trực tuyến trở thành một kênh doanh thu lớn hơn cho các thương hiệu và nhà bán hàng, các nền tảng TMĐT cần phải thích ứng, trong đó là những ưu đãi về thanh toán tiện lợi, không tiền mặt.

Trong năm qua, sàn này đã ghi nhận tỉ lệ khách hàng chuyển đổi sang dùng ví điện tử để thanh toán tăng khá nhanh, đặc biệt là khách hàng U50. “Điều đó phản ánh sự thân thiện, dễ dùng của hình thức thanh toán này” – ông Tuấn Anh nói.

Dịch vụ được nâng cấp với công nghệ số

Theo các doanh nghiệp, thông qua việc chuyển đổi nhanh chóng sang hình thức thanh toán điện tử, giải pháp thanh toán đa kênh có thể tạo hiệu quả cho doanh nghiệp và toàn xã hội để ngày càng nhiều người dùng hiểu về thanh toán điện tử hơn nữa.

Khi mua sắm ở một cửa hàng, khách có những lựa chọn như thẻ nội địa, thẻ quốc tế hay các phương thức hiện đại hơn: QR code qua ví điện tử, ứng dụng ngân hàng, thậm chí cung cấp giải pháp trả góp…

Nếu mua hàng trực tuyến, khách hàng có thể thanh toán bằng mọi phương thức: thẻ ngân hàng, Internet banking, mobile banking, ví điện tử, e-voucher…

Tỉ lệ thanh toán không tiền mặt tăng mạnh cũng là điều kiện cho phép các nhà bán lẻ đẩy nhanh quá trình số hóa trong bán lẻ, tăng những lợi ích tối đa cũng như trải nghiệm cho người tiêu dùng.

Một trong những trải nghiệm tạo được sự thích thú cho khách mua sắm mới đây là quầy tính tiền cho khách tự thanh toán, được áp dụng lần đầu tiên tại siêu thị Finelife Supermarket Urban Hill (quận 7) và đang được các nhà bán lẻ nhân rộng. Theo đó, khách tự chọn món, quét mã và dùng thẻ để thanh toán hóa đơn.

Theo các doanh nghiệp, các hình thức thanh toán điện tử đã giúp hệ thống bán lẻ triển khai thêm nhiều dịch vụ hiện đại, an toàn, chưa kể tiết kiệm nhiều chi phí kiểm đếm, bảo quản, vận chuyển và các vấn đề về an ninh, an toàn liên quan khác.

Trước đó, Aeon VN cũng đã đưa vào hoạt động một dạng máy chọn món tự động trong gian hàng ẩm thực, cho phép khách hàng có thể chọn món và tự thanh toán bằng ví điện tử hay thẻ ngân hàng, rồi mang hóa đơn và phiếu đến quầy nhận món, thay vì xếp hàng và chờ đợi ở quầy.

Ngoài ra, khách còn có thể chủ động thanh toán với các hình thức thanh toán không tiền mặt như thẻ ngân hàng, ví điện tử… và tự đóng gói hàng hóa tại quầy thanh toán bán tự động, rút ngắn thời gian chờ đợi. Hạ tầng dịch vụ đa dạng và phát triển như vậy đã giúp người dùng dễ dàng làm quen với thanh toán không tiền mặt.

“Các trải nghiệm này chỉ có thể thực hiện được khi khách thanh toán không tiền mặt và giúp nhà bán lẻ tăng các trải nghiệm cho khách hàng” – đại diện hệ thống này chia sẻ.

Theo Tuổi Trẻ

Nguồn: https://tuoitre.vn/khach-hang-nha-ban-le-deu-huong-loi-2021061708312576.htm