Khách đặt tour truyền thống giảm mạnh

Nguyễn Trang

Ông Vũ Thế Bình – Phó chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam

Năm 2015, khách du lịch đặt tour truyền thống đạt 82%, đến  2017 giảm mạnh chỉ còn 47% lượng khách đến các công ty du lịch để đặt tour. Sự chuyển hóa hành vi đặt tour đã thay đổi rất nhiều.

Ông Vũ Thế Bình – Phó chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho biết như vậy tại Ngày Du lịch trực tuyến 2019 do Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) và Hiệp hội Du lịch Việt Nam (VITA) tổ chức vừa qua tại Hà Nội.

Bắt nhịp theo xu thế công nghệ 4.0, du lịch được coi là ngành có khả năng tiếp cận và ứng dụng nhanh nhất, nổi bật là hoạt động du lịch trực tuyến.

Các doanh nghiệp của Việt Nam đã bắt đầu ứng dụng du lịch trực tuyến nói riêng và công nghệ nói chung vào trong các hoạt động. Việc booking tự động, xây dựng các cơ sở dữ liệu thông tin du lịch đã được các doanh nghiệp bắt đầu khoảng 10 năm nay.

Không chỉ các doanh nghiệp lớn đầu tư mạnh vào các hệ thống công nghệ như Viettravel, Saigon tourist, hiện nay các startup về du lịch cũng đều bắt nguồn từ công nghệ thông tin.

“Vừa qua, Hiệp hội du lịch Việt Nam tổ chức một cuộc thi, có 9 doanh nghiệp startup vào vòng chung kết đều là doanh nghiệp khởi nguồn từ công nghệ”, ông Bình  minh chứng xu hướng cách mạng 4.0 đang thâm nhập vào ngành du lịch.

Thống kê tỷ lệ truy cập du lịch trực tuyến của năm 2017 ở 12 nước khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, thấp nhất là Ấn Độ 34% và cao nhất là Nhật Bản 93%, Việt Nam ở mức trung, 66%. “Đây là con số thể hiện ngành du lịch trực tuyến của chúng ta cũng đã tiệm cận với khu vực nhưng vẫn còn một khoảng cách khá lớn với top dẫn đầu”, ông Bình nhận định

Lập kế hoạch đi du lịch và đặt phòng trực tuyến đã phổ biến, đến nay 80% các tour du lịch được tổ chức sử dụng các hoạt động trực tuyến.

Du lịch trực tuyến dần lấn át du lịch thông thường

Các doanh nghiệp hiện nay đã xây dựng trang web để giới thiệu dịch vụ của mình và cũng đã được 30% người sử dụng Internet thường xuyên truy cập vào trang web du lịch.

Nguyên nhân khiến du lịch trực tuyến trở thành xu hướng hiện nay do sự tiện lợi cũng như “các nền tảng công nghệ hỗ trợ người đi du lịch rất nhiều”. Khi chọn địa điểm du lịch, khách du lịch hoàn toàn có thể chọn lựa địa điểm trên trang web, có đến 73% khách sử dụng nguồn trực tuyến để chọn địa điểm du lịch.

Trong khi đóng vai trò quan trọng trong việc chọn lựa tour du lịch là chia sẻ trải nghiệm du lịch, 35% đưa ra quyết định dựa vào ý kiến đã đăng bởi các khách du lịch trước đó.

“Việc chia sẻ trên mạng đã tạo ra luồng nhận thức về du lịch khác hẳn. Trên 1/3 người đi theo phong trào, nhận xét ý kiến của người khác. Giúp người làm du lịch trực tuyến, nền tảng số có đất để sống”, ông Bình cho biết

Hành vi của khách du lịch khi lên kế hoạch du lịch cũng được xem xét, theo ông Bình, thông thường khách du lịch lập kế hoạch trong khoảng ba tháng trước chuyến đi và nghiên cứu trung bình 259 lần từ các trang du lịch trực tuyến

Khách du lịch đặt phòng trên các nền tảng tin cậy và dễ dàng mua thêm các dịch vụ hoặc kéo dài ngày nghỉ, điều này vừa có lợi cho điểm đến, khách du lịch cũng được hưởng giá thấp.

Điện thoại di động là yếu tố không thế thiếu trong chuyến du lịch. Theo thống kê,  61% khách du lịch tải App về trước khi đi du lịch, 88% khách du lịch truy cập thông tin trong quá trình đi du lịch. 70% khách du lịch chia sẻ kinh nghiệm trên online.

Phát triển du lịch trực tuyến và nền tảng kỹ thuật số chính là cơ hội giúp tăng trưởng du lịch. Nó cung cấp nhanh thông tin điểm đến và cung cấp các dịch vụ đa dạng, tăng thu hút khách hàng

Ở Úc tỷ lệ sử dụng du lịch trực tuyến đạt 67%. Ngành du lịch đóng góp 11% GDP, việc làm 12,3% trong đó đóng góp của du lịch trực tuyến là 7,4 % GDP số lượng lao động từ du lịch trực tuyến chiếm 8,2%. Theo ông Bình, “qua đó chúng ta thấy dần dần du lịch trực tuyến lấn át du lịch thông thường”

Việt Nam cũng không ngoại lệ, theo thống kế năm 2017, ngành du lịch Việt Nam đóng góp vào GDP chiếm 9,4% và đóng góp vào tạo việc làm 7,8%. Trong đó, có 62% khách du lịch truy cập trên trực tuyến, đóng góp của du lịch trực tuyến cho GDP chiếm 5,8% GDP và 4,8 % việc làm được tạo ra từ du lịch trực tuyến.

Theo báo cáo Google và Temasek, quy mô Du lịch trực tuyến Việt Nam năm 2018 đạt 3,5 tỷ USD (tăng trưởng 15%), dự kiến 2025 con số này sẽ lên tới 9 tỷ USD. Du lịch trực tuyến ở Việt Nam rõ ràng vẫn đầy cơ hội để phát triển mạnh hơn nữa