Kết quả tìm kiếm của Amazon ưu tiên sản phẩm có lợi nhuận cao

Ngân Hà

Amazon đã thay đổi các thuật toán cung cấp hệ thống tìm kiếm sản phẩm ưu tiên các sản phẩm có tỷ suất lợi nhuận cao hơn, Tạp chí Phố Wall viết, trích dẫn các nguồn tin quen thuộc.

Công ty này đã điều chỉnh hệ thống tìm kiếm sản phẩm vào cuối năm ngoái thay vì xuất hiện các sản phẩm bán chạy nhất hoặc phù hợp nhất với người tiêu dùng, công ty đã kết hợp các nhân tố khả biến mới nhằm tăng sự nổi bật của các sản phẩm mang lại tỷ suất lợi nhuận cao hơn.

Một số bộ phận trong công ty cũng đã gây áp lực cho các kỹ sư xây dựng công cụ tìm kiếm trong việc thiên vị các sản phẩm mang nhãn hiệu riêng của công ty, mặc dù trong báo cáo không rõ ràng về việc những thay đổi này đã thúc đẩy các sản phẩm đó hay không.

Trong nội bộ, các giám đốc điều hành cấp cao trong doanh nghiệp bán lẻ của Amazon và A9, nhóm tìm kiếm của công ty, đã tranh cãi với nhau.

Các giám đốc điều hành bán lẻ tin rằng Amazon nên giới thiệu các thương hiệu nội địa, tương tự như cách các cửa hàng tạp hóa quảng bá thương hiệu của họ, trong khi các nhân viên làm việc trong dự án cho rằng đó không phải là lợi ích tốt nhất của khách hàng trên Amazon để xuất hiện các sản phẩm của họ trước tiên, theo Journal.

Ngoài ra, các luật sư riêng của Amazon cho rằng sự thay đổi này có thể làm tăng sự giám sát từ các cơ quan quản lý chống độc quyền.

Người phát ngôn của Amazon nói với CNBC rằng họ không thay đổi kết quả tìm kiếm để có lợi nhuận, nhưng thừa nhận rằng lợi nhuận dài hạn là một yếu tố được sử dụng khi đánh giá các tính năng tìm kiếm mới.

“Chúng tôi không thay đổi các tiêu chí xếp hạng kết quả tìm kiếm để có lợi nhuận. Khi chúng tôi thử nghiệm bất kỳ tính năng mới nào, bao gồm các tính năng tìm kiếm, chúng tôi phải xem xét số liệu, bao gồm lợi nhuận dài hạn, để xem các tính năng mới này ảnh hưởng đến trải nghiệm của khách hàng và doanh nghiệp như thế nào”

“Nhưng chúng tôi không đưa ra quyết định dựa trên trên số liệu đó. Amazon thiết kế trải nghiệm khám phá và mua sắm để làm nổi bật các sản phẩm mà khách hàng sẽ muốn, bất kể đó là thương hiệu của chúng tôi hay sản phẩm của các đối tác bán hàng”, người phát ngôn của công ty cho biết.

Người phát ngôn này cũng lưu ý rằng doanh số bán hàng trực tuyến của Amazon, chiếm chưa đến 1% doanh số bán lẻ toàn cầu và 4% doanh số bán lẻ của Hoa Kỳ và doanh số nhãn hiệu riêng chỉ chiếm 1% tổng số sản phẩm được bán trên trang.

Báo cáo được đưa ra khi Amazon đang phải đối mặt với các cuộc thăm dò chống độc quyền từ cơ quan giám sát cạnh tranh của Liên minh châu Âu, cũng như tại Hoa Kỳ về hoạt động trên thị trường của mình.

Tuần trước, như là một phần của cuộc điều tra chống độc quyền rộng lớn đối với các công ty công nghệ lớn, các nhà lãnh đạo của Ủy ban Tư pháp Hạ viện đã yêu cầu Amazon cung cấp các tài liệu về cách các sản phẩm mang nhãn hiệu riêng của công ty tham gia vào thuật toán tìm kiếm, cũng như dữ liệu nào được cung cấp cho người bán trên nền tảng.

Cổ phiếu của công ty đang giảm khoảng 2% trong giao dịch giữa ngày.